ควันขาว-ควันดำ กับการเลือกโป๊ปพระองค์ใหม่


ถึงตอนนี้เราก็ได้รู้ผลการคัดเลือกผู้ที่ดำรงตำแหน่งสมเด็จพระสันตะปาปาองค์ใหม่แล้วเรียบร้อย คือพระคาร์ดินัลจอร์จ มาริโอ เบอร์โกกลิโอ แห่งอาร์เจนตินา หรือ "โป๊ปฟรานซิส” ประมุของค์ที่ 266 ในประวัติศาสตร์กว่า 2,000 ปีของคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิก

ส่วนหนึ่งของการคัดเลือกสำหรับผู้ที่อยู่ภายนอกจะได้รับรู้ว่า การคัดเลือกมีผลเป็นอย่างไร ได้หรือไม่ได้ก็คือการสังเกตุดูควันจากปล่องเหนือวิหารน้อยซิสทีน หากควันเป็นสีดำแสดงว่ายังไม่สามารถคัดเลือกได้ แต่ถ้าควันเป็นสีขาวหมายถึงการคัดเลือกมีผลเรียบร้อย ได้ผู้ที่ได้รับคัดเลือกแล้ว




ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น....เพราะเจ้าหน้าที่วาติกันจะใช้สารเคมีในกระบวนการเผาบัตรเลือกตั้งค่ะ

พระคาร์ดินัลจะเขียนชื่อผู้สมัครลงในกระดาษที่มีข้อความภาษาละตินว่า "ฉันเลือกบุคคลผู้นี้เป็นพระสันตะปาปา" แต่ห้ามลงคะแนนให้ตัวเอง จากนั้นก็พระคาร์ดินัล เรียงตามลำดับอาวุโส จะเดินไปยังแท่นบูชา เพื่อหย่อนกระดาษลงถ้วย ตามด้วยการนับคะแนนและประกาศผลต่อหน้าทุกคน หากมีพระคาร์ดินัลคนใดได้รับคะแนนเกิน 2 ใน 3 หรือเกิน 77 เสียง ก็จะได้เป็นพระสันตะปาปาทันที

ในขั้นตอนนี้ บัตรเลือกตั้งทั้งหมดจะถูกเผาในเตา พร้อมด้วยสารเคมีหลักได้แก่ Potassium Chlorate ซึ่งเป็นสารที่ใช้ทำหัวไม้ขีดไฟ จุดติดง่ายด้วยแบตเตอรี่ขนาด 9 โวลท์ ผสมกับธาตุต่างๆ อีกหลายชนิด ซึ่งจะทำให้เกิดอนุภาคของควันที่ออกมาเป็นสีขาวขณะเผา คือที่ประชุมลับได้ลงมติเลือกพระสันตะปาปาพระองค์ใหม่แล้ว


ควันขาว-ควันดำ กับการเลือกโป๊ปพระองค์ใหม่


แต่ถ้าไม่มี ก็ต้องลงคะแนนกันใหม่ ซึ่งในแต่ละวันลงคะแนนเสียงได้ไม่เกิน 4 ครั้ง ต่อเนื่องไปเรื่อยๆ ยกเว้นวันเสาร์ ซึ่งเป็นวันหยุดพัก ระหว่างนี้พระคาร์ดินัลทั้งหมดจะพักที่โรงแรมด้านหลังมหาวิหารเซ็นต์ปีเตอร์ และห้ามสื่อสารกับโลกภายนอก ไม่ว่าโทรศัพท์ หรืออินเตอร์เน็ต


และกรณีที่ประชุมยังไม่ได้ข้อยุติแบบนี้ เจ้าหน้าที่ก็จะนำบัตรเลือกตั้งไปเผาเช่นกัน สารเคมีที่ใช้หลักๆ ก็จะเป็น Potassium Chlorate เช่นเดิมแต่นำมาผสมกับสีย้อมเพื่อที่จะทำให้อนุภาคของควันที่ออกมาเป็นสีดำ



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์