7 หลักคิด...มหัศจรรย์แห่งชีวิต”


ใครที่ยังมีทุกข์ทางใจและกำลังมองหาหนทางในการดับทุกข์นั้น ขอให้รู้ว่าท่าน ว.วชิรเมธี ได้ให้ข้อคิดดีๆ มาลองปรับทัศนะของชีวิตด้วย “7 หลักคิด...มหัศจรรย์แห่งชีวิต”


1. ความคิดดีๆ
เป็นที่มาแห่งความสุขดังที่ท่าน ว.วชิรเมธี กล่าวไว้ว่า “โลกเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับว่าเราใส่แว่นตาสีอะไรมองโลก หากมองโลกในแง่ดี ชีวิตมีแต่สิ่งรื่นรมย์ หากมองโลกในแง่ร้าย ชีวิตมีแต่ความวุ่นวายและทุกข์ระทม”

2 . ปัญญาดีย่อมมีความสุข “คนมีปัญญาย่อมใช้ปัญญาในการแก้ปัญหาเพื่อให้พ้นทุกข์ ดังนั้น สำหรับคนมีปัญญา วิกฤตอยู่ไหน ปัญญาอยู่นั่น ส่วนคนด้อยปัญญา โอกาสอยู่ไหน วิกฤตอยู่นั่น จงเรียนรู้ที่จะเปลี่ยนปัญหาให้เป็นปัญญา เปลี่ยนอุปสรรคเป็นอุปกรณ์”

3. ชีวิตของคนดีคือชีวิตที่มีความสุข ท่าน ว.วชิรเมธี กล่าวไว้ว่า “ดอกไม้หอมได้บางดอก แต่มนุษย์หอมได้ทุกคนหากเขาเป็นคนดี กลิ่นดอกไม้แม้หอมขนาดไหน ก็หอมได้แต่ตามลมเท่านั้น ส่วนกลิ่นความดีของคนดีนั้น หอมหวนทวนลมฟุ้ง กระจายไปในทิศทั้งสี่ ดอกไม้ผลิบานแล้วไม่นานก็ร่วงโรย แต่ความดีของคนนั้น สถิตเป็นนิรันดร์เหนือกาลเวลา”

4. ปฏิสัมพันธ์ดีก็มีความสุข “จงเลือกคบมิตร โลกนี้มีมิตรอยู่ 3 ประเภท 1. บาปมิตร เพื่อนชั่ว จงอย่าคบ 2. กัลยาฯมิตร เพื่อนดี จงคบ 3. พันธมิตร เพื่อที่ผูกพันกันด้วยผลประโยชน์ จงระวัง”

5. ทำงานดีก็มีความสุข ท่าน ว.วชิรเมธี กล่าวไว้ “คนจำนวนมากเป็นทุกข์ขณะทำงาน แต่เบิกบานเฉพาะเสาร์ – อาทิตย์ โดยหารู้ไม่ว่าในหนึ่งสัปดาห์มีเสาร์ – อาทิตย์ แค่สองวัน จงเป็นสุขขณะทำงาน ลงเบิกบานขณะหายใจ”

6. มองโลกในแง่ดี ชีวิตมีความสุข ดังที่ท่าน ว.วชิรเมธี กล่าวว่า “ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้มันถูกอยู่แล้ว มีแต่ความเห็นของเราเท่านั้นผิด ใครทำความเข้าใจคำกล่าวนี้ได้อย่างลึกซึ้ง คนนั้นจะ ไม่ทุกข์ และเขาจะไม่หวั่นไหว ในความผันแปรของชีวิต สิ่งใดเกิดขึ้นมาเขาจะอุทานอยู่เสมอว่า “มันเป็นเช่นนั้นเอง”

7. ครอบครัวดีทวีความสุข “ครอบครัวคือพื้นฐานสำคัญของชีวิตบุตรธิดาคืออนุสาวรีย์ของพ่อแม่ หากลูกเป็นคนดี อนุสาวรีย์ของพ่อแม่ก็งดงาม หากลูกเลวทราม อนุสาวรีย์ของพ่อแม่ก็อัปลักษณ์”

“7 หลักคิด...มหัศจรรย์แห่งชีวิต” หลักธรรมแห่งการดำเนินชีวิตจากท่าน ว.วชิรเมธี เป็นสิ่งที่ผู้อ่านสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อบรรเทาความทุกข์ต่างๆที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะ ในสถานการณ์ปัจจุบัน กับภาวะเครียดที่รุมเร้าคนไทยทั้งวิกฤติการเมือง และวิกฤติการเศรษฐกิจ

สำหรับเป็นยาชูใจกำลังใจในยามท้อแท้ได้อย่างดีเยี่ยม


7 หลักคิด...มหัศจรรย์แห่งชีวิต”

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์