ฝรั่งเศสเผย ยาต้านไวรัสเอชไอวีพื้นฐานรักษาเอดส์ได้ผล 10%

ฝรั่งเศสเผย ยาต้านไวรัสเอชไอวีพื้นฐานรักษาเอดส์ได้ผล 10%


นักวิจัยฝรั่งเศสเปิดเผยว่า การรักษาโดยให้ยาต้านไวรัสเอชไอวีพื้นฐานในเด็กแรกเกิด มีประสิทธิภาพในการรักษาโรคเอส์ได้ถึง 1 ใน 10 ของผู้ที่ได้รับการวินิจฉัยเบื้องต้น

นักวิจัยได้ทำการวิเคราะห์อาการของผู้ป่วย 14 ราย ที่หยุดการบำบัด แต่นับตั้งแต่นั้นก็ไม่แสดงอาการใดๆว่าเชื้อไวรัสได้ลุกลาม รายงานดังกล่าวมีขึ้นหลังแพทย์จากมหาวิทยาลัยจอห์นส์ ฮอปกินส์ ในสหรัฐฯ ประสบความสำเร็จในการรักษาทารกให้หายจากโรคเอดส์ ด้วยวิธีการให้ยาต้านไวรัสตั้งแต่แรกเกิด


โดยกลุ่มผู้ป่วย หรือที่รู้จักกันในชื่อ "Visconti" ได้รับการรักษาหลังได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อมาแล้ว 10 สัปดาห์ และรับยาไปเป็นเวลา 3 ปีโดยเฉลี่ย แล้วจึงหยุดยา ซึ่งผลปรากฎว่า แม้ยาที่ให้ไม่สามารถกำจัดเชื้อออกจากร่างกายได้ 100% แต่สามารถควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อให้อยู่ในระดับต่ำ จนไม่สามารถทำอันตรายต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย
 

ดร.อาซิเยร์ ซาเอซ-ซิริยง นักวิจัยจากสถาบันปาสเตอร์ ในกรุงปารีส ของฝรั่งเศส
 
เปิดเผยว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่รักษาในแบบเดียวกันจะไม่ควบคุมการติดเชื้อ ขณะที่มีเพียง 2-3 รายเท่านั้นที่มีการควบคุม เขากล่าวว่า 5-15% ของผู้ป่วยอาจหาย ซึ่งหมายถึงว่าไม่จำเป็นต้องให้ยาอีกต่อไป โดยการโจมตีเชื้อไวร้สทันทีหลังจากติดเชื้อ อย่างไรก็ดี คนกลุ่มนี้ยังคงมีเชื้อเอชไอวี เนื่องจากไม่ได้เป็นการรักษาแบบถอนรากถอนโคน แต่เป็นการรักษาโดยลดการติดเชื้อเท่านั้น


ผลการศึกษาล่าสุด ซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร PLoS Pathogens ได้ทำการวิเคราะห์สิ่งที่เกิดขึ้นกับระบบภูมิคุ้มกันของผู้ป่วย ผลการรักษาเบื้องต้นอาจจำกัดจำนวนเชื้อไวรัสที่ซ่อนตัวอยู่ตามจุดต่างๆทั่วร่างกายที่ไม่สามารถถูกโจมตีได้ อย่างไรก็ดี นักวิจัยเผยว่า ยังคงไม่ทราบแน่ชัดว่าเหตุใดผู้ป่วยบางรายจึงสามารถหายจากโรคเอดส์ได้


ฝรั่งเศสเผย ยาต้านไวรัสเอชไอวีพื้นฐานรักษาเอดส์ได้ผล 10%

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์