วิธีป้องกันโรคอัลไซเมอร์ด้วยวิธีอย่างง่าย 4 วิธี


วิธีป้องกัน "โรคอัลไซเมอร์" ด้วยวิธีอย่างง่าย 4 วิธี

1.การศึกษาค้นคว้าจากวิจัยหลายชิ้น ชี้ให้เห็นว่า เมื่อคนที่ขี้เกียจ ออกกำลังกาย หันมากลับมาเล่นฟิตเนส และออกกำลังอย่างจริงจัง ไม่เพียงที่จะช่้วยให้กล้ามเนื้อแขน และขาแข็งแรงขึ้น แต่ยังช่วยกระตุ้นระบบส่วนสำคัญของสมองให้ทำงานได้ชับไวมากขึ้น โดยดอกเตอร์ แกรี สมอล ผู้อำนวยการสำนักงานวิจัยและดูแลด้านความเป็นอยู่ให้ยาวนาน ของมหาวิทยาลัย ยูนิเวอร์ซิตี ออฟ แคลิฟอร์เนีย วิทยาเขต ลอสแองเจลิส หรือ ยูซีแอลเอ เปิดเผยว่า การออกกำลังกายจะช่วยให้คุณสามารถสร้างความแข็งแรงของสมองไม่ให้เป็นโรงอัลไซเมอร์ได้ คุณไม่จำเป็นต้องโหมออกกำลังกายอย่างหนัก เหมือนกับนักไตรกีฬา เพียงแต่คุณค่อยๆ เริ่มสร้างมันอย่างช้าๆ และค่อยๆเพิ่มขึ้น

2.การฝึกปัญญาอาจทำให้สมองของคุณได้รับการกระตุ้นให้ทำงานดีขึ้น บ่อยครั้งบางคนกล่าวว่า การเล่น"ครอสเวิร์ด" หรือ เกมส์ปริศนาอักษรไขว้ จะช่วยในเรื่องการเพิ่มสมาธิ แต่การออกกำลังการด้านจิตใจจะช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ได้ ดอกเตอร์ สมอล แนะนำให้ใช้เวลาคุยกับเพื่อนให้มากขึ้นไม่ว่าจะเป็นในเรื่องใดก็ตาม เช่น สังคม การเมือง หรือบันเทิง ยิ่งคุณหลีกเลี่ยงการอยู่คนเดียวมากเท่าไร คุณจะห่างใกล้จาโรคอัลไซเมอร์ โดยผบการศึกษาระบุว่า การมีสังคม และได้อยู่กับเพื่อนฝูงจะช่วยให้คุณลดความเสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้าได้มากถึงร้อยละ 60

3.การกินอาหารที่ดี และมีประโยชน์ต่อสมอง แต่ไม่ได้หมายความว่าต้องกินให้มากๆ โดยเฉพาะ หากคุณมีน้ำหนักมาก และอยู่ในช่วงวัยกลางคน จะส่งผลให้มีความเสี่ยง 2 เท่าที่จะเป็นโรคซึมเศร้า ยิ่งไปกว่านั้นหากคุณยิ่งเป็นโรคอ้วนอยู่แล้ว คุณอาจมีความเสี่ยงมากถึง 4 เท่า ที่จะเป็นโรคดังกล่าว. ดอกเตอร์ สมอล แนะนำให้คุณควรกินอาหารให้พอเหมาะ รวมถึงหาอาหารที่สดใหม่ หรือพวกปลา ซึ่งจะช่วยให้ีคุณลดความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน เนื่องจากเป็นสาเหตุสำคัญในการเป็นโรคอัลไซเมอร์

4.จัดการความเครียดให้ดีอาจทำให้เลี่ยงการเป็นโรคอัลไซเมอร์ได้ การศึกษาระบุว่า คนที่เป็นโรคเครียดได้ง่ายจะมีอัตราที่เป็นโรคดังกล่าวได้มากถึง 2 เท่า โดยใช้เวลาไม่เกิน 5 ปี ทางผู้วิจัยแนะนำว่า การนั่งสมาธิจะช่วยให้คุณสามารถควบคุมระบบความจำได้ดีึขึ้น หรืออาจจะเล่นไทเก็ก หรือแม้กระทั้่งการเดินออกไปคุยกับเพื่อนหลังอาหารค่ำ จะทำให้ลดความเครียดลงได้ อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าคุณจะเริ่มด้วยวิธีไหน ก็อย่าเพิ่งไปเครียดกับวิธีที่แนะนำมาข้างต้น เพียงแต่คุณค่อยๆ ทำวันละนิด แล้วสุขภาพของคุณก็จะห่างไกลจาก โรคอัลไซเมอร์


วิธีป้องกันโรคอัลไซเมอร์ด้วยวิธีอย่างง่าย 4 วิธี

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์