เตือนภัยโจ๋ฮิตทาครีมกวนเองผิวพัง เภสัชกรแฉผสมสารปรอท

เตือนภัยโจ๋ฮิตทาครีมกวนเองผิวพัง เภสัชกรแฉผสมสารปรอท


น.ต.หญิงเบญจพร พุฒคำ เภสัชกรชำนาญการ สสจ.เพชรบุรี กล่าวในการประชุมสมัชชาวิชาการคุ้มครองผู้บริโภค ครั้งที่ 3 ว่า จากการเฝ้าระวังและจัดการความเสี่ยงจากผลิตภัณฑ์สุขภาพ เรื่อง "ความปลอดภัยด้านเครื่องสำอาง : กรณีศึกษาการใช้เครื่องสำอางทาผิวของนักเรียนในจังหวัดเพชรบุรี" โดยศึกษากรณีตัวอย่างของนักเรียน หลังพบการแพร่ระบาดใช้ครีมทาผิวตั้งแต่ช่วงต้นปี"55 ซึ่งเชื่อว่าทาแล้วจะเหมือนการใส่ถุงน่องทำให้ผิวมีสีอมชมพู และนิยมซื้อครีม แบ่งขายเป็นกระปุกเปลือย ไม่มีฉลากมาใช้กันอย่างแพร่หลาย

น.ต.หญิงเบญจพรกล่าวว่า จากการสัมภาษณ์เด็กที่ใช้ 7 ราย

มีอาการคล้ายคลึงกันคือ คันและผิวหนังแตกลาย เช่น น.ส.บี ได้คำแนะนำมาจากรุ่นพี่ทาบริเวณแขนและขา ใช้มา 6 เดือน และเริ่มพบอาการในเดือนที่ 4 เริ่มเกิดอาการแพ้ผื่นคันตามตัวแต่ตนเองพอใจที่ผิวขาวขึ้น ก็ทนใช้ต่อมาเรื่อยๆ ส่วนสาเหตุตัดสินใจเลิกใช้เพราะเมื่อนำครีมมาทดสอบพบว่ามีสารปรอท หรือกรณีของน้องโบว์ อายุ 16 ปี ใช้ครีมกวนเอง ได้สูตรมาจากญาติ ทาทั้งตัว ยกเว้นหน้าและลำคอ ใช้มา 6 เดือน เริ่มเกิดอาการผิวหนังแตกลายบริเวณต้นขาด้านหน้า 2 ข้าง จึงหยุดใช้ครีม แต่หลังหยุดใช้ครีม เกิดอาการผื่นขึ้นและคันตามผิวหนังโดยไม่ทราบสาเหตุ

"จากผลการดำเนินโครงการความปลอดภัยด้านเครื่องสำอางใน จ.เพชรบุรี ตั้งแต่ 2551-2555 เก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์ส่งตรวจวิเคราะห์ พบว่าครีมดังกล่าวส่วนหนึ่งมาจากการที่มีผู้ผลิตแอบผสมสารห้ามใช้ เช่น ปรอท โดยทราบว่าร้านขายยามีจำนวนการขายปรอทวัดไข้สูงมากจนขาดตลาด นอกจากนี้ยังพบเครื่องสำอางแบ่งขายเป็นกิโลเป็นกระปุก ไม่มีฉลาก ให้กลุ่มนักเรียน นักศึกษา เมื่อพบปัญหาเด็กเหล่านี้จะไม่กล้าบอกใคร ส่วนสารที่พบเบื้องต้น คือ สารปรอทแอมโมเนีย และคาดว่าน่าจะมีสารต้องห้ามอื่นๆ ผสมอยู่อีก" น.ต.หญิงเบญจพรกล่าว

เตือนภัยโจ๋ฮิตทาครีมกวนเองผิวพัง เภสัชกรแฉผสมสารปรอท

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์