ต้มยำกุ้ง-มัสมั่น-ผัดไทย เตรียมเผยแพร่สูตรเด็ดทั่วโลกเม.ย.นี้

"ต้มยำกุ้ง-มัสมั่น-ผัดไทย" เตรียมเผยแพร่สูตรเด็ดทั่วโลกเม.ย.นี้


นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) ให้สัมภาษณ์ว่า

อาหารไทยเป็นอาหารยอดนิยม ติดอันดับ 1 ใน 4 ของโลก ได้รับความนิยมกว่า 93 ประเทศทั่วโลก จากร้านอาหารที่มีอยู่มากกว่า 2 หมื่อร้าน แต่จากการปรุงอาหารและรสชาติอาหารไทย จากร้านอาหารไทยทั่วโลก พบว่ามีที่รสอร่อย กลมกล่อม ตามสูตรและรูปแบบอาหารไทยจริงๆ แค่ 20% เท่านั้น ที่เหลือส่วนใหญ่รสชาติจะผิดเพี้ยนไปทั้งสิ้น โดยเฉพาะอาหารไทยหลัก คือ ต้มยำกุ้ง มัสมั่น และผัดไทย มีน้อยร้านที่เชฟหรือพ่อครัวแม่ครัว ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นชาวต่างชาติจะปรุงให้ได้มาตรฐานอาหารไทย

อย่างไรก็ตาม เข้าใจว่าลิ้น และความพึงพอใจของแต่ละคน และแต่ละชาติไม่เหมือนกัน เช่น คนจีน และ ชาวอเมริกาใต้

ก็จะรับประทานต้มยำกุ้งที่มีรสชาติไม่เหมือนกัน คนปรุงจึงปรุงแตกต่างกัน ปัญหาคือ  หลายพื้นที่รสชาติอาหารเหล่านี้เพี้ยนไปเลย ทำให้เกิดความเข้าใจผิด ส่งผลให้การส่งออกของอาหารไทยไปต่างประเทศไม่เติบโตในความต้องการของตลาดต่างประเทศ มูลค่าการส่งออกไม่เพิ่มขึ้นอีกด้วย

“เวลานี้ นักวิจัย จากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) ได้คิดค้นสูตรอาหารมาตรฐาน สำหรับอาหารทั้ง 3 ชนิด คือ ต้มยำกุ้ง ผัดไทย และมัสมั่น ซึ่งได้มีการทดสอบรสชาติ ความต้องการ และรสนิยมของหลายๆ กลุ่มหลายชาติโดยใช้องค์ความรู้ด้านคหกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอาหาร และการทดสอบทางประสาทสัมผัสมาประยุกต์ใช้ร่วมกัน ได้ออกมาเป็นสูตรอาหารมาตรฐานที่สามารถสนองตอบความต้องการในรสชาติอาหารไทยของตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะญี่ปุ่น อเมริกา และสหภาพยุโรป ภายใต้แนวคิดที่ว่า อาหารไทยไม่ว่าครัวไหนก็ต้องมีรสชาติเดียวกัน โดยจะมีการเผยแพร่สูตรมาตรฐานของอาหารทั้ง 3 ชนิดดังกล่าว ในเดือนเมษายนนี้กลุ่มเป้าหมายที่อยากจะให้ใช้สูตรอาหารมาตรฐานตัวนี้คือ ร้านอาหารไทยในต่างประเทศ"


ต้มยำกุ้ง-มัสมั่น-ผัดไทย เตรียมเผยแพร่สูตรเด็ดทั่วโลกเม.ย.นี้

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์