สหรัฐส่งเครื่องบินล่องหน บี -2 บินเหนือน่านฟ้าเกาหลีใต้

สหรัฐส่ง"เครื่องบินล่องหน" บี -2 บินเหนือน่านฟ้าเกาหลีใต้


ทางการสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ได้ส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดแบบอำพรางตัว "บี-2" 2 ลำ ขึ้นบินเหนือน่านฟ้าเกาหลีใต้ ในภารกิจปกป้องเกาหลีใต้ วันนี้ (28 มี.ค.)

การส่งเครื่องบินขึ้นบินครั้งนี้ เป็นการแสดงทีท่าชัดเจนต่อเกาหลีเหนือว่า สหรัฐฯมีพันธกิจในการปกป้องเกาหลีใต้จากการคุกคามทางการทหาร ท่ามกลางความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี เหตุการณ์ดังกล่าว มีขึ้นหลังเกาลีเหนือประกาศตัดสายด่วนกองทัพกับเกาหลีใต้ และสั่งการให้หน่วยทหารต่างๆเตรียมพร้อมขั้นสูงสุด โดยขู่โจมตีฐานทัพของสหรัฐในมหาสมุทรแปซิฟิก


กองทัพสหรัฐแถลงว่า เครื่องบินทิ้งระเบิดทั้ง 2 ลำ ออกจากฐานทัพอากาศไวท์แมน ในรัฐมิสซูรีของสหรัฐฯ เดินทางไป-กลับเป็นระยะทางราว 20,917 กิโลเมตร  เพื่อปฏิบัติภารกิจสำรวจพื้นที่เหนือน่านฟ้าเกาหลีใต้ สำหรับตั้งเป้าในการปล่อยปล่อยอาวุธ และโจมตีเป้าหมาย ที่ตั้งอยู่ในรัศมีไม่ห่างจากกรุงโซลมากนัก แถลงการณ์ระบุว่า เพื่อเป็นการแสดงถึงขีดความสามารถของสหรัฐฯ ในการโจมตีพิสัยไกลได้อย่างแม่นยำ รวดเร็ว และตามที่ต้องการ


ทั้งนี้ เชื่อกันว่าการประกาศครั้งใหม่ของสหรัฐฯนี้ จะสร้างความโกรธเกรี้ยวให้แก่เกาหลีเหนืออีกครั้ง หลังเมื่อสัปดาห์ก่อน สหรัฐฯส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ บี-52 สตราโตฟอร์เทรส ขึ้นบินตรวจการณ์เหนือน่านฟ้าเกาหลีใต้ ที่ทำให้เกาหลีเหนืออกมาข่มขู่ทั้งทางวาจา และการเผยแพร่วีดีโอคลิปทันที ว่าจะทำสงครามขั้นรุนแรงกับเกาหลีใต้


เครื่องบินทิ้งระเบิดทั้ง 2 ลำ กำลังเข้าร่วมในการซ้อมรบร่วมประจำปีระหว่างเกาหลีใต้กับสหรัฐฯ

ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้แก่เกาหลีเหนือ กระทั่งออกประกาศข่มขู่หลายครั้ง ขณะที่นักวิเคราะห์เชื่อว่าการขู่โจมตีของเกาหลีเหนือ เป็นการใช้ถ้อยคำรุนแรงที่ไม่สามารถเป็นจริง แต่ก็มีความกังวลว่าเหตุการณ์ปะทะเพียงเล็กน้อย อาจยกระดับความรุนแรงไปสู่สถานการณ์ที่ยากเกินควบคุม


นายชัค เฮเกล รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ยังได้เน้นย้ำระหว่างโทรศัพท์พูดคุยกับรัฐมนตรีกลาโหมของเกาหลีใต้ว่า
 
กองทัพสหรัฐฯจะช่วยเหลือเกาหลีใต้ด้วยขีดความสามารถทางการทหารทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการคุ้มครองด้วยนิวเคลียร์ การโจมตีด้วยอาวุธตามแบบ และการป้องกันการโจมตีด้วยขีปนาวุธ


สหรัฐส่งเครื่องบินล่องหน บี -2 บินเหนือน่านฟ้าเกาหลีใต้

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์