นักวิจัยเยอรมันชี้วงกลมหญ้าในทะเลทรายอาจเป็นฝีมือของ “ปลวก”

นักวิจัยเยอรมันชี้วงกลมหญ้าในทะเลทรายอาจเป็นฝีมือของ “ปลวก”


ทีมนักวิจัยเผยผลการศึกษาที่ไขปริศนาของการรวมกลุ่มเป็นวงกลมของทุ่งหญ้า ที่มีชื่อเรียกว่า "วงกลมนางฟ้า" ที่พบเห็นได้บ่อยในทวีปแอฟริกาว่า แท้จริงแล้วอาจเป็นผลงานของ “ปลวก”

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา

เมื่อวันที่ 28 มี.ค. ว่า ทีมนักวิจัยเผยผลการศึกษาที่ไขปริศนาของการรวมกลุ่มเป็นวงกลมของทุ่งหญ้า ที่มีชื่อเรียกว่า "วงกลมนางฟ้า" ที่พบเห็นได้บ่อยในทวีปแอฟริกาว่า แท้จริงแล้วอาจเป็นผลงานของ “ปลวก”


นายนอร์แบร์ต เจอร์เกนส์ นักพฤกษศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยฮัมบูร์ก ของเยอรมนี หนึ่งในเจ้าของผลงานวิจัยชิ้นนี้

กล่าวถึงผลงานที่ได้รับการเผยแพร่บนเว็บไซต์ของวารสารวิทยาศาสตร์อเมริกันว่า ทีมงานได้เดินทางไปศึกษาสภาพภูมิประเทศบริเวณทะเลทรายที่มีขนาดถึง 2,000 กิโลเมตร ทอดอาณาเขตผ่านบริเวณตอนกลางของแองโกลา ไปจนถึงตอนเหนือของแอฟริกาใต้


ณ ที่แห่งนี้ ทีมงานได้เฝ้าสังเกตพฤติกรรมของกองทัพปลวกจำนวนมหาศาล
 
ที่จะพากันมากัดแทะรากของไม้ยืนต้นและทุ่งหญ้าในบริเวณดังกล่าว ที่ส่งผลกระทบต่อองค์ประกอบทางสรีระวิทยาของระบบนิเวศพืชที่อยู่ใกล้เคียง ที่แปรสภาพเปลี่ยนเป็นวงไปตามแนวการกัดกินของปลวก เมื่อมีฝนตกลงมา ต้นหญ้าจะดูดซับน้ำเอาไว้ กลายเป็นดั่งอ่างเก็บน้ำแห่งสำคัญของทั้งพืชและปลวก รวมถึงสิ่งมีชีวิตอื่นที่อาศัยอยู่ใกล้เคียง


เจอร์เกนส์จึงตั้งข้อสมมติฐานว่า ปรากฏการณ์วงกลุ่มทุ่งหญ้านั้นอาจเป็นส่วนหนึ่งของระบบนิเวศ ที่มีปลวกเป็นผู้ควบคุมด้วยหารทำหน้าที่แปรสภาพทะเลทรายให้กลายเป็นทุ่งหญ้านั่นเอง อย่างไรก็ตาม ทีมงานจะรวบรวมตัวอย่างจากทะเลทรายแห่งนี้มาวิเคราะห์อย่างละเอียดต่อไป


นักวิจัยเยอรมันชี้วงกลมหญ้าในทะเลทรายอาจเป็นฝีมือของ “ปลวก”

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์