ร้อนระวัง 4 โรคฮิต



ช่วงหน้าร้อนแบบนี้ ผู้คนมักเจ็บป่วยกันได้ง่าย รพ.กรุงเทพ จึงฝากสาระความรู้เกี่ยวกับสารพันโรคฮิตที่มักจะมากับหน้าร้อนให้เตรียมรับมือ

อาหารเป็นพิษ เป็นโรคที่เกิดจากการกินเชื้อโรค หรือสารพิษของเชื้อโรค (แบคทีเรีย) ที่ปนเปื้อนอยู่ในอาหารเข้าไปในร่างกาย โรคนี้อาจเกิดขึ้นทีละหลายๆ คน โดยการกินอาหารปนเปื้อนชนิดเดียวกัน ส่วนใหญ่เกิดขึ้นกับอาหารปิกนิก อาหารที่ไม่ได้เก็บแช่ไว้ในตู้เย็น อาหารที่ทำไว้ล่วงหน้านานๆ อาหารที่เตรียมขึ้นอย่างไม่สะอาด ปรุงไม่สุก เด็กและคนชรามีโอกาสเสี่ยงสูง อาการมักเกิดขึ้นภายใน 2-6 ชั่วโมง หลังกินอาหาร มีไข้ ปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย บางครั้งอาจปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามเนื้อตัว ถ้าถ่ายอุจจาระมากอาจขาดน้ำและเกลือแร่ในร่างกาย

พิษสุนัขบ้า หรือโรคกลัวน้ำ เกิดจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเป็นพาหะนำโรคมาสู่คน ส่วนใหญ่พบในสุนัข แมว ค้างคาว ติดต่อได้ทั้งการถูกกัด ข่วน หรือถูกเลียบริเวณที่มีแผลถลอก หรือน้ำลายสัตว์ที่มีเชื้อเข้าตา ปาก หรือจมูก ถ้าไม่ได้รับการรักษาจะมีอาการภายใน 15-60 วัน บางรายอาจนานเป็นปี โรคนี้ยังไม่มียารักษา ทำให้เสียชีวิตทุกรายภายใน 2-7 วัน หลังแสดงอาการ จึงต้องรีบให้วัคซีนทันทีเมื่อได้รับเชื้อ

ผิวหนังไหม้แดด (Sun Burn) เกิดจากการอยู่ท่ามกลางแสงแดดเป็นเวลานาน โดยอาการไหม้แดดจะเกิดเร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับสีผิวของแต่ละคน ถ้ายิ่งขาวมากผิวยิ่งไหม้เร็ว และอาการที่เกิดขึ้น ได้แก่ บวม แดง ร้อน และอาการปวดแสบปวดร้อน อาจมีอาการคันร่วมด้วย

อุจจาระร่วง อาจเกิดจากเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส โปรโตซัว และหนอนพยาธิ เชื้อก่อโรคเหล่านี้สามารถติดต่อได้โดยการกินอาหาร หรือดื่มน้ำที่มีเชื้อปนเปื้อน อาจถ่ายเป็นน้ำ หรือถ่ายมีมูกปนเลือด โดยทั่วไปมักจะอาเจียนร่วมด้วย ความรุนแรงของอาการแตกต่างกัน บางรายมีอาการเล็กน้อย บางรายอาจมีอาการรุนแรงมาก

ที่มา : นสพ.มติชน


ร้อนระวัง 4 โรคฮิต

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์