แนะผลไม้สมุนไพร อาหารกันปากเปื่อย



 เห็ดหอม หรือเห็ดชิตาเกะ (Shitake) มีสารสำคัญคือ "เล็นติแนน (Lentinan)" ช่วยเพิ่มเม็ดเลือดขาวในเลือด เสริมภูมิคุ้มกันในการสู้โรคภัยไข้เจ็บ โดยมีการผลิตยาที่เป็นลูกผสมระหว่างเห็ดหลินจือและเห็ดหอม เพื่อช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันในผู้ป่วย รวมถึงรักษามะเร็งได้ เพราะมีสารออกฤทธิ์ต้านมะเร็ง (Anti-tumor agent) ปัจจุบันมีการสกัดออกมาแล้ว

กระเทียม
มีสารประกอบสำคัญเป็นกลุ่มกำมะถันที่มีชื่อว่า"ไดอัลลิล ซัลไฟด์ (Diallyl dsulfide)" ซึ่งเมื่อกระเทียมถูกบดจะได้เป็นเคมีที่ออกฤทธิ์ดีกว่าคือ "อัลลิซิน (Allicin)" เป็นตัวสำคัญที่ช่วยไล่เชื้อโรค ดังนั้นการกินที่ดีควรกินกระเทียมบดหรือเคี้ยวให้ละเอียด

หัวหอม จะหอมแดงหรือหอมใหญ่ได้ทั้งสิ้น การกินจะช่วยให้ร่างกายได้สารสำคัญ ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันร่างกายได้จากสารแอนตี้ออกซิแดนต์กลุ่มซัลเฟอร์ และ "เคอซิทิน (Quercitin)" กินแล้วช่วยลดการอักเสบจากการติดเชื้อได้

รำข้าวโอ๊ต (Oat bran) เพราะมีสารช่วยเสริมภูมิ "เบต้า กลูแคน (Beta glucan)" สูง ส่วนอื่นของข้าวโอ๊ตก็มีสารนี้แต่น้อยกว่า ช่วยในการสร้างเซลล์ฆ่าเชื้อโดยธรรมชาติ (Natural killer cell) และเซลล์ภูมิคุ้มกันอื่นๆให้มีมากขึ้น

ส้มและเสาวรส มีสารกลุ่ม "ไบโอฟลาโวนอยด์ (Bioflavonoids)" สูง การกินสดหรือดื่มน้ำคั้นจะช่วยป้องกันการติดเชื้อได้ จากการที่มีทั้งวิตามินซีและสาร "เฮสเปอริดิน" ในปริมาณที่เข้มข้น ยังช่วยป้องกันเส้นเลือดจากริดสีดวงและเส้นเลือดขอดด้วย องุ่น โดยเฉพาะองุ่นสีดำเข้ม มีการศึกษาว่าน้ำองุ่นสดสามารถไล่ไวรัสจำพวกเริมและงูสวัดได้ อีกทั้งสารสกัดจากเมล็ดองุ่นยังมีฤทธิ์ต้านการอักเสบและติดเชื้อตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย ช่วยให้ผิวพรรณสดใสขึ้นได้


แนะผลไม้สมุนไพร อาหารกันปากเปื่อย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์