หายใจช้า อายุยืนยาว


ผลการศึกษาทางวิทยาศาสตร์พบว่า จังหวะการหายใจของสิ่งมีชีวิต มีผลต่ออายุขัย โดยพบว่าการหายใจช้า ๆ จะช่วยทำให้อายุยืนยาวขึ้น

หนังสือเรื่อง ลม พลังแห่งการขับเคลื่อนโลกและชีวิต ที่เขียนโดย ฐิตินันท์ ศรีสถิติ ของมูลนิธิโลกสีเขียว เล่าข้อมูลจังหวะการหายใจของมนุษย์ว่า 1 นาที มนุษย์หายใจ 12 - 20 ครั้งต่อนาที ในขณะที่สัตว์ประเภทต่าง ๆ มีจังหวะการหายใจ ที่แตกต่างกัน และมีความสัมพันธ์กับอายุขัยของสัตว์ประเภทนั้น ๆ ด้วย โดยสัตว์ที่มีจังหวะหายใจถี่ จะมีอายุขัยสั้นกว่า

เริ่มกันที่หนู มีจังหวะการหายใจมากถึง 100 - 200 ครั้งต่อนาที มีอายุเฉลี่ย 3 ปี นกกระจอก หายใจ 90 ครั้งต่อนาที มีอายุเฉลี่ย 10 ปี ด้านแมว หายใจ 20 -30 ครั้งต่อนาที มีอายุเฉลี่ย 13 ปี ส่วนสุนัข หายใจ 15 - 25 ครั้งต่อนาที อายุเฉลี่ย 15 ปี ช่วงช้าง หายใจ 5 - 6 ครั้งต่อนาที มีอายุเฉลี่ย 70 ปี ด้านเต่า ที่มีอายุเฉลี่ย 250 ปี หายใจ 2 - 4 ครั้ง ต่อนาที ส่วนสัตว์น้ำอย่าง วาฬ น่าทึ่งสุด ๆ ว่า หายใจ 1 ครั้ง ในรอบ 20 นาที และมีอายุเฉลี่ย 100 ปี 

หนังสือเล่มนี้ จึงสรุปว่า
ยิ่งหายใจเข้า - ออก ช้าเท่าไหร่ ก็มีแนวโน้มอายุยืนมากขึ้นท่านั้น พร้อมกับแนะนำวิธีการหายใจให้ถูกวิธีว่าต้องใช้กระบังลมหายใจเหมือนทารก ที่สังเกตได้ว่าหน้าท้องจะยุบ พอง ตามจังหวะการหายใจ ซึ่งเกิดจากการสูดลมหายใจยาว และลึก ในขณะที่ผู้ใหญ่จะหายใจถึงแค่ช่วงอก และหน้าท้องจะไม่ยุบพองตามจังหวะการหายใจ

หายใจช้า อายุยืนยาว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์