เครื่องรางญี่ปุ่นเสริมค้าขาย


เครื่องรางญี่ปุ่นเสริมค้าขาย ตำนานของมาเนะกิ เนะโกะ มีหลายเรื่อง เรื่องที่ขึ้นชื่อ คือ เรื่องที่เล่ากันว่าเกิดขึ้นในยุคเอโดะ มีหญิงชราคนหนึ่ง ยากจนมาก แต่นางมีแมวเลี้ยงอยู่ตัวหนึ่งและรักแมวมาก มีกินก็กินร่วมกับแมว อดก็อดพร้อมกับแมว จนในที่สุดก็ไม่สามารถเลี้ยงไหว จึงนำไปปล่อย คืนนั้นเอง นางก็นอนเสียใจร้องไห้ทั้งคืน กระทั่งฝันว่าแมว มาบอกกับนางว่า ให้ปั้นรูปแมวจากดินเหนียวแล้วนางจะโชคดี เช้าวันรุ่งขึ้น หญิงชราจึงตื่นขึ้นมาปั้นแมวจากดินเหนียว ไม่ทันไรก็มีคนแปลกหน้าเดินผ่านหน้าบ้านขอซื้อตุ๊กตาแมวตัวนั้นจากนางไป จากนั้นนางก็เพียรปั้นแมวขึ้นมาอีกตัวแล้วตัวเล่า ตุ๊กตาแมวจากการปั้นของนางก็ถูกคนมาขอซื้อไปตลอดเวลา นางจึงเริ่มมีเงินทองจากการขายตุ๊กตาแมว และสามารถนำแมวเลี้ยงสุดที่รักของนางกลับมาเลี้ยงได้อีกครั้งหนึ่ง ตั้งแต่นั้นมาก็เลยเป็นที่ร่ำลือว่า แมวเป็นสัตว์นำโชค จึงมีการปั้นและวางแมวกวักไว้ตามที่ต่าง ๆ นับแต่นั้นมา ได้แก่


แมวกวักนำโชค
(มาเนกิเนะโกะ – maneki neko ร้านค้าส่วนใหญ่ก็มีแมวกวักนำโชคมาเป็นเครื่องรางในการค้าขายเรียกคนเข้าร้านกัน ก็มีเครื่องรางหลากหลายประเภทมาจำหน่ายอยู่ แมวกวักที่เราเห็นกันทั่วไปมีการยกขาหน้ากวัก บางรุ่นก็กวักข้างขวา บางรุ่นก็กวักทั้งสองข้าง ซึ่งก็มีความหมายแตกต่างกันดังนี้
- แมวกวักขวา หมายถึง โชคลาภ เงินทอง
- แมวกวักซ้าย หมายถึง โชคดีด้านการงาน ความรัก
- แมวกวักทั้งสองข้าง หมายถึง โชคดีสองต่อ คือได้ครบหมดทั้งการเงิน การงาน ความรัก
- แมวกวักนำโชคถือปลา หมายถึง อุดมสมบูรณ์ เหลือกินเหลือใช้
- แมวกวักนำโชคถือน้ำเต้า หมายถึง ดูดเงินทอง โชคลาภ
- แมวกวักนำโชคถือถุงเงินถุงทอง หมายถึง ร่ำรวยเงินทอง
- แมวกวักนำโชคถือพัด หมายถึง พัดสิ่งไม่ดีออกไป พัดโชคลาภโชคดีเข้ามา
- แมวกวักนำโชคถือดารุมะ หมายถึง อธิษฐานขอพร สมปรารถนา

นกฮูก (Owl)
เป็นตัวแทนของราชาแห่งโชคลาภ,การงานและเรื่องการศึกษา นกฮูกเป็นสัตว์ที่หากินกลางคืน ค้าจึงถือว่านกฮูกเป็นสัญลักษณ์แห่งความขยัน และนำโชคเรื่องการเรียนและการงานด้วย
เต่า (Turtle)
เต่าเป็นสัญลักษณ์ของการมีอายุยืน ไม่เจ็บไม่ไข้ สุขภาพแข็งแรง เพราะเป็นสัตว์ที่มีอายุยืนนานที่สุดไม่มีใครสู้ได้ จึงได้นำมาเป็นตัวแทนของเครื่องรางด้านอายุยืน
กบ (Kero,Frog)
เครื่องรางที่เกี่ยวกับกบ จะหมายถึง โชคดีและมีความสุขค่ะ จะเป็นกบทองและกบกับเหรียญห้าเยน ซึ่งหมายถึงร่ำรวยและมีความสุข เหรียญห้าเยนเป็นเหรียญนำโชคของคนญี่ปุ่น เวลาทำบุญตามวัดหรือศาลเจ้านิยมใช้เหรียญห้าเยนกัน
น้ำเต้า
เป็นอีกหนึ่งเครื่องรางที่นิยมของคนญี่ปุ่น เวลาไปตามวัดร้านขายเครื่องรางภายในวัดส่วนใหญ่จะมีน้ำเต้าขายด้วย หลากหลายรูปแบบแตกต่างกันออกไป น้ำเต้า หมายถึง ดูดเงินทอง โชคลาภ และเค้ายังเชื่อกันอีกว่าน้ำเต้าช่วยขจัดโรคร้ายต่างๆ (โดยเฉพาะมะเร็ง) และยังเป็นเครื่องรางให้มีสุขภาพแข็งแรงอีกด้วย
ฆ้อนทอง
ฆ้อนเป็นเครื่องรางที่หมายถึง เคาะคลังสมบัติ เกี่ยวกับเรื่องเงินทอง รวย และรวย ฆ้อนทองมีหลากหลายรูปแบบ บางรุ่นก็สามารถส่องกล้องได้ ด้านในอาจจะเป็นรูปเจ็ดเซียน หรือบางรุ่นที่ทางเราเอามาจำหน่ายล่าสุดก็สามารถเปิดฝาได้ ด้านในก็จะมีเครื่องรางอย่างอื่นอีกหลายอย่าง เช่นน้ำเต้า, เจ็ดเซียน, กบนำความสุข เป็นต้น ล้วนแล้วแต่มีความหมายดีๆทั้งสิ้นค่ะ
เหรียญห้าเยน
คนญี่ปุ่นถือว่าเหรียญห้าเยนเป็นเหรียญนำโชค เวลาไปวัดทำบุญจะนิยมโยนเหรียญห้าเยนลงไปในกล่องรับบริจาคหน้าสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามศาลเจ้าหรือวัดต่างๆ จึงได้มีการนำเหรียญ

อย่างไรก็ดีคนญี่ปุ่นยังคงมีความเชื่อเรื่องเครื่องรางของขลังที่จะช่วยป้องกันตัวเองจากสิ่งไม่ดี หรือเพื่อทำให้มีโชคดีในเรื่องต่าง ๆ ถึงแม้ว่าญี่ปุ่นจะเป็นประเทศที่มีความพัฒนาในด้านความเจริญในหลาย ๆ ด้านแต่กลับยังมีความเชื่อในเรื่องเหล่านี้อย่างเหนียวแน่น วัยรุ่นญี่ปุ่นก็ยังนิยมพกเครื่องรางเหล่านี้ติดตัวเพื่อให้ช่วยในเรื่องต่าง ๆ บางคนมีติดตัวหลาย ๆ ชิ้น ไม่ว่าจะเป็นพกเพื่อ ป้องกันอุบัติเหตุ ให้ขับรถปลอดภัย , เครื่องรางช่วยให้หายป่วย, เครื่องรางช่วยให้มีโชคในเรื่องของความรัก หรือแม้แต่เครื่องรางช่วยให้เรียนดี สอบได้ ก็ยังมี หากจะเปรียบเครื่องรางของประเทศญี่ปุ่นแล้วก็คงจะคล้าย ๆ กับยันต์ของไทย

บทความ อ. ตั้ม ศรีนเรศพยากรณ์


เครื่องรางญี่ปุ่นเสริมค้าขาย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์