ป่วน! จัดอันดับ 100 โรงเรียนดีสุดในประเทศ ไม่รู้ที่มาอ้างอิง

ป่วน! จัดอันดับ 100 โรงเรียนดีสุดในประเทศ ไม่รู้ที่มาอ้างอิง แต่ถูกโพสต์กระหึ่มโลกออนไลน์

วงการการศึกษาและสังคมนักเรียนไทย โดยเฉพาะในโลกออนไลน์ดูจะคึกคักเป็นพิเศษหลังจากที่มีการประกาศผลการสอบ GAT/PAT รอบที่ 2 เมื่อวานนี้ (1 เม.ย.) ซึ่งก่อนหน้านั้นเพียง 1 วัน ในเว็บไซต์ยอดนิยมของนักเรียนไทย เว็บ “เด็กดี” มีผู้โพสกระทู้โดยชื่อว่า “อันดับโรงเรียนที่ดีที่สุด 2556 ออกมาแว้ววว” (คลิกอ่าน) ซึ่งเนื้อหาภายในระบุว่าเป็นการจัดอันดับ "100 โรงเรียนที่มีคุณภาพดีที่สุดในประเทศไทย ประจำปี 2556" โดยระบุว่าใช้หลักเกณฑ์พิจารณาจาก 


ผล Admission โควตารับตรง โอลิมปิกวิชาการ คะแนนการสอบ O-net แพทย์ กสพท. ทุนรัฐบาล ทุนก.พ. ทุน พสวท. และ รางวัลชนะเลิศทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี เป็นองค์ประกอบหลักในการจัดอันดับ


หากนับย้อนไป กระทู้ลักษณะนี้ก็เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มต้นขึ้นในปี พ.ศ. 2549 ก็ได้ปรากฎกระทู้ ลักษณะ “จัดอันดับ 100 โรงเรียนที่ดีที่สุด” ต่อเนื่องมาจนถึงปี 2556 และทุกครั้งก็จะมีบรรดานักเรียนและคนในแวดวงการศึกษาให้ความสนใจอย่างมาก โดยทุกครั้งจะอ้างว่าใช้เกณฑ์การพิจารณาเดิมคือการแข่งขัน การสอบเข้า และทุนต่างๆ เป็นตัวชี้วัด

ซึ่งตัวเลขเฉลี่ยของผู้ที่คลิกเข้าชม กระทู้ จัดอันดับ 100 โรงเรียน ตลอดปี 2549 จนถึงปี 2556 สืบค้นจากเวปเด็กดี จะเฉลี่ยประมาณ 10,000 กว่าคลิก และตัวเลขนี้ยังไม่นับรวมเว็บไซต์ข่าวและวาไรตี้ที่มีชื่อเสียง ซึ่งอ้างอิงข้อมูลมาเผยแพร่อีกหลายเว็บไซต์ 

นอกจากนี้หากตรวจสอบการแสดงความเห็นในกระทู้ลักษณะนี้จะพบว่าผู้ที่แสดงความเห็นที่หลากหลายทั้งยินดีและปลาบปลื้มใจที่โรงเรียนตนติดอันดับ 

แต่ก็มีอีกส่วนหนึ่งที่ตั้งคำถามว่าการอ้างอิงแหล่งที่มากระบวนการได้มาซึ่งข้อมูลและหน่วยงานที่จัดทำมีความน่าเชื่อถือมากเพียงใดเพราะอันดับโรงเรียนในแต่ละปีแทบจะไม่มีความแตกต่างกันเลย 

 
ซึ่งก็มีผู้ตอบกลับในกระทู้ลักษณะที่อ้างว่าใช้ข้อมูลจาก“ผลAdmission โควตารับตรง โอลิมปิกวิชาการ คะแนนการสอบ O-net แพทย์ กสพท. ทุนรัฐบาล ทุนก.พ. ทุน พสวท. และ รางวัลชนะเลิศทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี เป็นองค์ประกอบหลักในการจัดอันดับ”

 
“100 อันดับโรงเรียนที่ดีที่สุด” จึงกลายเป็น ‘ข้อเท็จจริง’ ที่ถูกอ้างอิงมาตลอดระยะเวลาหลายปี โดยไม่มีการตั้งคำถามถึงที่มา และกระบวนการในการได้มาซึ่งข้อมูลดังกล่าว 


เพื่อตอบคำถามนี้ 


“มติชนออนไลน์” ได้สอบถามไปยังผู้ดูแลระบบของเว็บไซต์เด็กดี ซึ่งก็ได้รับคำตอบที่น่าตกใจว่า 

 
“เว็บไซต์เด็กดีเป็นเพียงเวปกลาง คือ จะมีสมาชิกของเด็กดี โพสข้อมูลดังกล่าว แต่เว็บเด็กดีไม่ได้เป็นผู้จัดทำข้อมูล 100 อันดับโรงเรียน แต่อย่างใด” 

 
ผู้ดูแลระบบของเว็บไซต์เด็กดี ยังกล่าวต่อไปอีกว่า 

กระทู้ไหนที่ไม่มีการอ้างแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ ทางเราจะพยายามให้คนดูแลตามลบกระทู้ดังกล่าว ซึ่งที่ผ่านมา ทางเว็บได้รับการติดต่อจากทีมงานของช่อง 3 ที่เห็นข้อมูลการจัดอันดับดังกล่าว ซึ่งทางเราได้ปฏิเสธไปว่าไม่ได้เป็นผู้จัดทำ และทางกระทรวงศึกษาธิการก็ทำการจัดอันดับเพียงแค่เรื่องผลการสอบ O-NET ซึ่งก็ไม่สามารถใช้เป็นเกณฑ์ในการจัดอันดับ 100 โรงเรียนได้แต่อย่างใด ฉะนั้น ยืนยันว่า การจัดอันดับ 100 โรงเรียนที่ดีที่สุดนั้น ไม่มีที่มาที่ชัดเจน แต่อย่างใด 


ส่วน กระทู้จัดอันดับ 100 โรงเรียนที่ดีที่สุด เมื่อวันที่ 31 มี.ค. ที่ผ่านมานั้น ตนจะให้ เจ้าหน้าที่เว็บ ดำเนินการตรวจสอบอีกทีหนึ่ง 


“ปรากฎการณ์ 100 อันดับโรงเรียนที่ดีที่สุด ที่ถูกผลิตซ้ำเรื่อยมา ผ่านการแชร์ข้อมูล อาจกล่าวว่าส่วนหนึ่งของปรากฎการณ์นี้คือคุณลักษณะเด่นของ โลกโซเซียลเน็ตเวิร์ค โลกที่ขับเคลื่อนด้วย “ความเร็วติดปลายเม้าส์” ที่รวดเร็วจนหลายคนลืมตั้งคำถามถึงที่มา “ความจริง” ของสิ่งนั้นด้วย 


และนี่อาจเป็นบทสะท้อนหนึ่ง เป็นเหรียญอีกด้านหนึ่งของ "โซเซียลเน็ตเวิร์ค"

ป่วน! จัดอันดับ 100 โรงเรียนดีสุดในประเทศ ไม่รู้ที่มาอ้างอิง

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์