โลกร้อนจนน้ำแข็งขั้วโลกละลาย แต่ทำไมแผ่นน้ำแข็งขั้วโลกใต้ขยายใหญ่ขึ้น?!?

โลกร้อนจนน้ำแข็งขั้วโลกละลาย แต่ทำไมแผ่นน้ำแข็งขั้วโลกใต้ขยายใหญ่ขึ้น?!?


การศึกษาทางวิทยาศาสตร์ล่าสุด ที่ตีพิมพ์ในนิตยสารเนเชอร์ จีโอไซนส์ พบว่า สภาวะโลกร้อนกำลังส่งผลกระทบต่อน้ำแข็งในมหาสมุทรแอนตาร์กติกา (ขั้วโลกใต้) โดยเหตุการณ์ที่ซับซ้อนคาดว่าเกิดจากส่วนด้านใต้ของแผ่นน้ำแข็งที่ละลาย และไหลออกมาด้านข้างของแผ่นน้ำแข็ง จนก่อตัวเป็นน้ำแข็งอีกครั้งในฤดูใบไม้ร่วง และฤดูหนาว ทำให้แผ่นน้ำแข็งโดยรวมนั้นมีขนาดใหญ่ขึ้น

โดยการค้นพบชิ้นดังกล่าว สอดคล้องกับการศึกษาของสถาบัน โรยอล เนเธอร์แลนด์ มีดิโอโรโลจิคอล (Royal Netherlands Meteorological Institute – KNMI) ซึ่งระบุว่ามีการขยายตัวของแผ่นน้ำแข็งขั้วโลก

 นักวิทยาศาสตร์ตั้งข้อสังเกตุว่าทำไมน้ำแข็งในบริเวณขั้วโลกใต้มีการขยายตัวขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญราว 1.9% ทุก 10 ปี

โดยศึกษาตั้งแต่ปี 1985 เป็นต้นมา ในขณะที่แพน้ำแข็งบริเวณขั้วโลกเหนือนั้นยิ่งหดเล็กลงเรื่องๆ ในช่วงหลาย 10 ปีมานี้
 น้ำแข็งในซีกโลกใต้ขยายตัวในฤดูใบไม้ร่วง และฤดูหนาว
 
เนื่องมาจากการที่น้ำจืด ที่มาจากส่วนใต้สุดของแพน้ำแข็งบริเวณขั้วโลกใต้ที่ละลายออกมา มีมวลน้อยกว่าจึงลอยอยู่ด้านบนของน้ำเค็มซึ่งมีมวลมากกว่า และน้ำจืดเหล่านั้น อย่างไรก็ตามเป็นไปได้ว่าสถานการณ์ดังกล่าวนั้นสามารถอธิบายได้ด้วยเหตุผลอื่น เช่น
 พอล ฮอลแลนด์ จากสถาบัน บริติช แอนตาร์กติก เซอร์เวย์” (British Antarctic Survey – BAS) ระบุในการศึกษาของเขาเมื่อปลายปีที่แล้วว่า ลมที่เปลี่ยนทิศเนื่องจากสภาวะโลกร้อนนั้นได้พัดเอาน้ำแข็งจากฝั่งออกมา และทำให้น้ำบางส่วนสามารถแข็งตัวเป็นน้ำแข็งได้   โดยเขาระบุกับหน่วยงานสื่อวิทยาศาสตร์ในลอนดอน (London Science Media Centre) ว่ามีความเป็นไปได้ทั้ง 2 อย่าง ว่าน้ำแข็งที่ขยายออกมาอาจเกิดจากลม หรือเกิดจากน้ำแข็งข้างใต้ที่ละลายออกมา แต่ถ้าให้เขาเดา เขาขอเลือกว่าลมมีอิทธิพลมากกว่า  

นอกจากนี้ การศึกษาของเนเชอร์ จีโอไซนส์ยังระบุว่าน้ำที่ลอยอยู่เหนือน้ำเค็มในทะเลนั้นอาจทำให้มหาสมุทรสามารถดูดกลืนน้ำจืด ซึ่งมาในรูปแบบหิมะในแอนตาร์ติการ์ได้น้อยลง


โลกร้อนจนน้ำแข็งขั้วโลกละลาย แต่ทำไมแผ่นน้ำแข็งขั้วโลกใต้ขยายใหญ่ขึ้น?!?

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์