อึ้ง!ถั่วพิสตาชิโอกก.ละ1,400บ.


อึ้ง!'ถั่วพิสตาชิโอ'กก.ละ1,400บ.

'ถั่วพิสตาชิโอ' แพงขึ้นเกิน 10 เท่าในอิหร่าน จนประชาชนรณรงค์ให้เลิกซื้อ

3 เม.ย. 56 ปกติแล้วในช่วงฉลองเทศกาลปีใหม่ของเปอร์เซียอย่างนี้ ถั่วพิสตาชิโอที่ชาวอิหร่านนิยมรับประทานจะขายดีมาก แต่ปีนี้กลับขายไม่ค่อยออกเพราะราคาที่แพงขึ้นกว่าเดิมหลายเท่าทำให้มีคนรณรงค์ผ่านเฟซบุ๊คให้เลิกซื้อถั่วชนิดนี้

ปัจจุบันถั่วพิสตาชิโอมีราคาสูงถึงกว่า 6 แสนเรียลอิหร่านต่อกิโลกรัมหรือเกือบ 1,400 บาท เพิ่มขึ้นเกิน 10 เท่าจากราคาเกือบ 6 หมื่นเรียลหรือเกือบ 140 บาทเมื่อปีที่แล้ว แม้ราคาดีมากแต่พ่อค้าขายถั่วพิสตาชิโอหลายคนในกรุงเตหะรานกลับยิ้มไม่ออก เพราะมันแพงเกินจนขายไม่ได้และยังเหลือสินค้าอีกเพียบ

ถั่วพิสตาชิโอก็เหมือนกับอาหารประเภทอื่้นๆในอิหร่านที่มีราคาสูงขึ้นเพราะอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น จนทำให้ในปีที่แล้วมีการรณรงค์ผ่านทางอินเตอร์เน็ตให้ประชาชนเลิกซื้อไก่ที่มีราคาแพงขึ้น ก็ทำให้ยอดขายไก่ตกลงฮวบฮาบ แม้ไก่เป็นอาหารหลักของชาวอิหร่านก็ตาม

และถั่วพิสตาชิโอตกเป็นหมายในการบอยคอตต์มาตั้งแต่ก่อนเข้าสู่เทศกาลปีใหม่เมื่อปลายเดือนที่แล้ว บรรดาเวบไซต์ บล็อกและเอสเอ็มเอส ต่างมีข้อความเรียกร้องให้เลิกซื้อถั่วยอดนิยมชนิดนี้ที่มีถิ่นกำเนิดในอิหร่านและสร้างรายได้ให้กับประเทศสูงมาก และมีหลายคนเข้าไปกดไลค์ในหน้าเฟซบุ๊กที่รณรงค์เรื่องนี้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ชาวอิหร่านคนหนึ่ง บอกว่า เป็นครั้งแรกใน 30 ปีที่ไม่มีถั่วพิสตาชิโอรับประทานในวันฉลองปีใหม่ เขาร่วมประท้วงด้วยการไม่ซื้อเพราะมันราคาแพงมาก ขณะที่บางคนไม่ค่อยมีเงิน ก็ตัดใจซื้อในปริมาณที่น้อยลง

ขณะที่สถานีโทรทัศน์ของทางการยังพูดถึงเรื่องนี้ในรายการเกี่่ยวกับเศรษฐกิจ ที่ระบุว่า จากผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน 1 ล้านคนพบว่า 87% สนับสนุนการเลิกซื้อถั่วพิสตาชิโอ และผู้เชี่ยวชาญด้านไอที บอกว่า ความสำเร็จของการรณรงค์ครั้งนี้เป็นผลมาจากโทรศัพท์มือถือและเอสเอ็มเอส ที่เข้าถึงประชาชนได้อย่างกว้างขวาง

ขณะเดียวกันทางการอิหร่านก็สนับสนุนการบอยคอตต์ เพราะมองว่าจะช่วยลดการบริโภคภายในประเทศ จะได้ส่งออกได้มากขึ้น เพราะขณะนี้ถั่วพิสตาชิโอดึงดูดรายได้เข้าประเทศได้มากขึ้นหลังจากถูกคว่ำบาตรน้ำมันและก๊าซมานานหลายปี

อิหร่านเป็นผู้ผลิตถั่วพิสตาชิโอรายใหญ่อันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐ และถั่วพิสตาชิโอสร้างรายได้ให้อิหร่านปีละเกือบ 750 ล้านดอลลาร์ในการส่งออกไปยังหลายประเทศอย่างฮ่องกง ยุโรป อิรัก และชาติอาหรับ


--------------------

(หมายเหตุ : ที่มาภาพ : AP)


อึ้ง!ถั่วพิสตาชิโอกก.ละ1,400บ.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์