อาหารดี กินได้ทุกวัน



ช่วงเวลาเร่งรีบ บวกกับวิถีชีวิตของคนที่ต้องทำงานตามเวลา อาจทำให้หลายคน ไม่มีเวลาเลือกอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพได้

 
อาหารดีหรือไม่ อยู่ที่เลือกให้สมดุล

วิธีการที่สำคัญที่สุดของการเลือกอาหาร คือเลือกอย่างไร ให้เราสามารถทานได้ทุกอย่าง เลือกอาหารอย่างสมดุล

 แล้วการเลือกอาหารอย่างสมดุล ทำได้อย่างไร

การทานอาหารให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพนั้น คุณสามารถทำได้ทุกวันและทุกมื้อ โดยอาศัยหลักพิจารณาเพียงข้อเดียว คือ เรื่องของความสมดุลของอาหาร ยกตัวอย่างเช่น หากคุณทานแฮมเบอร์เกอร์ แทนที่จะทานทั้งชุดที่มีทั้ง เฟรนซ์ฟรายด์และน้ำอัดลม คุณก็เลือกทานแค่ แฮมเบอร์เกอร์ แล้วอาจเสริมด้วยสลัดสักเล็กน้อย อาหารมื้อนั้นของคุณก็ไม่ได้เลวร้ายนัก ดั้งนั้นหากคุณจะทานคุณก็จำเป็นต้องหาอาหารมาเสริม เพื่อให้อาหารมื้อนั้น ๆ เข้าใกล้สมดุลมากที่สุด

 เช็คพฤติกรรมการกินของตัวเอง

การเลือกทานอาหารให้หลากหลาย เป็นปัจจัยสำคัญประการหนึ่ง ที่จะทำให้เราได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน และสามารถหลีกเลี่ยงสารพิษที่อาจตกค้างอยู่ภายในได้ ตัวอย่างเช่น ข้าวเหนียวหมูปิ้ง บางคนชอบ ทานได้ แต่อย่าทานทุกวัน เพราะหมูปิ้งที่ไหม้เกรียมจะตกค้างในร่างกาย แม้ว่าตามปกติร่างกายสามารถขับสารพิษหรือสิ่งแปลกปลอมออกจากร่างกายได้เองก็ตาม แต่หากสะสมก็สามารถก่อให้เกิดมะเร็งได้ เพราะฉะนั้นการทานอาหารซ้ำ ๆ โดยไม่รู้ตัว อาจก่อให้เกิดการสะสมของสารอาหารบางอย่าง หรือสารพิษบางชนิดจนเกินพอดี ก็ก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้

 
ดังนั้น วิธีที่จะช่วยให้คุณตามพฤติกรรมการรับประทานอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด คือ การทำบันทึกสิ่งที่ทานในแต่ละมื้อ จะทำให้คุณเห็นว่า อาหารอะไรที่คุณทานบ่อย และจะสามารถปรับพฤติกรรมการบริโภคของคุณเองได้ โดยอาจเพิ่มหรือลดอาหารบางประเภท ซึ่งตรงนี้จะกลายเป็นข้อมูลคร่าว ๆ ให้คุณวางแผนการรับประทานอาหารได้อย่างสมดุลมากขึ้น

อาหารที่ดีต่อสุขภาพ ไม่ได้หายากเกินไปอย่างที่คิด ที่สำคัญต้องมีสติ อย่าตามใจปาก นึกถึงความพอดี ก็ทำให้ได้อาหารดี มีคุณภาพต่อสุขภาพคุณแล้ว



ที่มา ...Never age

อาหารดี กินได้ทุกวัน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์