ระวังการใช้เข่า ลดข้อเข่าเสื่อมก่อนวัย...



 หากเราดูแลปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้งาน "ข้อเข่า" ให้เหมาะสม และสอดคล้องกับอายุที่เพิ่มขึ้น จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะข้อเข่าเสื่อมก่อนวัยได้ เพราะ...โดยปกติอายุที่เพิ่มขึ้นก็เป็นเหตุให้เข่าเสื่อมสภาพอยู่แล้ว...แต่หากมีการใช้งานข้อเข่าอย่างระมัดระวังในแต่ละวัน...เท่ากับช่วยถนอมให้ใช้งานได้นานขึ้น 

สำหรับผู้ที่มีน้ำหนักตัวมากเกินไปและขาดการออกกำลังกาย กล้ามเนื้อบริเวณข้อเข่าจะมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดข้อเข้าเสื่อมก่อนวัยยิ่งกว่านั้นพฤติกรรมการใช้ข้อเข่าที่มากเกินไปในแต่ละวัน เช่น การนั่งในท่าใดท่าหนึ่งเป็นเวลานานๆ รวมทั้งการได้รับบาดเจ็บบริเวณข้อเข่า ภาวะกระดูกพรุนอันเนื่องมาจากความแข็งแรงของกระดูกลดลง ประกอบกับวัยที่เพิ่มขึ้นก็ล้วนแต่เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความเสื่อมของข้อเข่าได้เร็วกว่าปกติทั้งสิ้น

 ข้อเข่าจัดว่าเป็นข้อที่ใหญ่ที่สุดในร่างกาย ทำหน้าที่ช่วยรับน้ำหนักได้ประมาณ 3-4 เท่าของน้ำหนักตัว หากใครที่มีน้ำหนักตัวมากก็จะส่งผลให้ข้อเข่าต้องรับน้ำหนักตัวที่มากขึ้น จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่นำมาสู่การเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมได้

อาการข้อเข่าเสื่อมนั้นมักพบบ่อยในผู้สูงอายุ หรือผู้ที่น้ำหนักตัวเกินมาตรฐานซึ่งนอกจากจะทำให้ต้องทุกข์ทรมานจากความเจ็บปวดแล้ว บางรายก็ไม่สามารถเดินได้ ช่วยเหลือตัวเองในการทำกิจวัตรประวันจำไม่ได้ก็จะส่งผลกระทบทางด้านจิตใจหรือทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ อาทิ อาการซึมเศร้า โรคความดันโลหิต โรคเบาหวานและโรคหัวใจได้อีกด้วย

 ในกรณีที่ท่านมีอาการปวดข้อเข่าควรเข้ารับการตรวจอย่างละเอียดจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมกระดูกและข้อ เพื่อดูว่าข้อเข่ามีความเสียหายมากน้อยเพียงใด โดยยังต้องตรวจดูข้ออื่นๆ ควบคู่ไปด้วย เพื่อแยกสาเหตุของโรคที่อาจพบอาการคล้ายกัน เช่น โรครูมาตอยด์ โรคเกาท์ ก่อนที่จะไปตรวจสภาพที่แท้จริงของกระดูกอ่อนด้วยการเอ็กซเรย์ข้อเข่าในท่ายืน จากภาพเอ็กซเรย์หากพบว่าช่องว่างภายในแคบลงมากเท่าใด ก็บ่งบอกถึงการสึกหรอของข้อเข่ามากขึ้นเท่านั้น ซึ่งจะทำให้เกิดข้อเข่าเสื่อมได้ในอนาคต

 นอกจากนี้อาจจำเป็นต้องตรวจเพิ่มเติมได้แก่ การเจาะเลือดเพื่อหาระดับกรดยูริค รวมทั้งการตรวจความหนาแน่นของกระดูกเพื่อตรวจสอบภาวะกระดูกพรุน การตรวจน้ำหล่อเลี้ยงข้อเข่ากรณีข้อเข่าบวม จะช่วยให้แพทย์สามารถวิเคราะห์หาสาเหตุของโรคข้อเข่าเสื่อมเพื่อนำไปสู่การรักษา ที่มีประสิทธิภาพต่อไปได้

ปัจจุบันมีวิทยาการใหม่ๆ มาใช้เพื่อช่วยให้การผ่าตัดสะดวกและรวดเร็วขึ้น นั่นคือ เทคโนโลยีการส่องกล้องผ่าตัด ซึ่งจะทำให้แผลมีขนาดเล็ก ไม่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ ผู้ป่วยจึงไม่ต้องพักฟื้นเป็นเวลานาน เพียง 2-3 วัน แพทย์ก็จะอนุญาตให้กลับบ้านและเริ่มทำกิจวัตรได้ตามปกติ

ระวังการใช้เข่า ลดข้อเข่าเสื่อมก่อนวัย...

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์