พืชบุกอาร์กติกเหตุโลกร้อน

พืชบุก"อาร์กติก"เหตุโลกร้อน


ผลวิจัยพบพืชสีเขียงคืบคลานบุกพื้นที่ทวีปอาร์กติก เหตุอุณหภูมิภายในพื้นที่สูงมากขึ้นกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกถึง2เท่า

โดยปกติแล้ว พื้นที่สีเขียวย่อมเป็นเรื่องดีที่คนทั่วโลกถวิลหา โดยเฉพาะตามเมืองอุตสาหกรรมทั่วโลก ทว่า หากพื้นที่สีเขียวกลับผุดขึ้นในพื้นที่ที่ไม่น่าเกิดขึ้นได้อย่าง “ทวีปอาร์กติก” งานนี้จึงไม่รู้ว่าจะเป็นข่าวดีหรือข่าวให้น่ากังวลกันแน่

ริชาร์ด เพียร์สัน นักวิจัยทางด้านวิทยาศาสตร์แห่งศูนย์การอนุรักษ์ธรรมชาติของสหรัฐ เปิดเผยผลการวิจัยที่พบว่า ระบบนิเวศของทวีปอาร์กติกกำลังประสบกับการคืบคลานเข้ามาของบรรดาพืชสีเขียว ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงที่อุณหภูมิภายในทวีปสูงขึ้นอย่างมาก โดยสูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกกว่า 2 เท่า

คณะผู้วิจัยได้ใช้โมเดลทางสถิติที่พัฒนาขึ้นมา ทำนายชนิดของพืชที่จะเติบโตขึ้นตามสภาพอุณหภูมิและสภาวะแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป และพบว่า สภาวะแวดล้อมในอนาคตอาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของสายพันธุ์พืชในอาร์กติก รวมถึงมีพืชเพิ่มขึ้นด้วย เช่น ต้นไม้ในไซบีเรียอาจจะไปเติบโตเหนือบริเวณปกติมากขึ้น เป็นต้น

นอกจากนี้ ทางผู้วิจัยยังเผยผลสำรวจความเป็นไปได้ของผลกระทบที่จะเกิดจากสภาวะแวดล้อมที่เปลี่ยนไป
 
โดยปกติแล้วเมื่อแสงแดดตกกระทบหิมะที่มีสีขาว รังสีแดดจะถูกสะท้อนกลับไปยังอวกาศ แต่หากตกกระทบพื้นที่ที่มีร่มเงา เช่น ต้นไม้หรือพุ่มไม้ รังสีเหล่านั้นก็จะถูดดูดกลืนลงบริเวณพื้นดิน ทำให้อุณหภูมิพื้นสูงขึ้นไปอีก โดยทางผู้วิจัยเรียกผลกระทบนี้ว่า อัลเบโด เอฟเฟก

พื้นที่ที่ควรเป็นน้ำแข็งก็กลับกลายเป็นสีเขียว สวนทางกับพื้นที่สีเขียวที่กลับกลายเป็นป่าคอนกรีตมากขึ้นเช่นนี้ เห็นทีคงต้องเร่งปลุกสำนึกอนุรักษ์ทั่วโลกขึ้นมาอีกครั้ง ก่อนที่ภาวะโลกร้อนจะทำให้โลกแย่เกินเยียวยา


พืชบุกอาร์กติกเหตุโลกร้อน


พืชบุกอาร์กติกเหตุโลกร้อน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์