วัดสายตาตัดแว่น รู้ค่าจริง?


ผู้ที่มีปัญหาสายตา ไม่ว่าจะสั้น ยาว หรือเอียง หากคิดแก้ด้วยวิธีการสวมแว่นสายตา ซึ่งเป็นวิธีแก้ไขที่ง่าย สวมใส่สะดวกและปลอดภัย มุมสุขภาพขอแนะนำข้อมูลควรรู้ที่ได้รับทราบมาจากหนังสือคู่มือสุขภาพตาดี จัดทำโดยภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ปัจจุบันการวัดระดับสายตาผิดปกตินิยมใช้เครื่องวัดสายตาแบบอัตโนมัติ ที่แค่วางศีรษะให้ชิดเครื่องตรวจ และมองเข้าไปในช่องมองภาพ ไม่นานก็จะมีแผ่นกระดาษรายงานค่าสายตาออกมาให้ทราบ สาระสำคัญจากคู่มือดังกล่าว แนะให้เข้าใจเพิ่มเติมว่า ในความเป็นจริง กำลังสายตาผิดปกติที่ทดสอบจากเครื่องที่ว่านี้เป็นเพียงค่าประมาณจากการเพ่งสายตาขณะตรวจ แต่การสั่งตัดแว่นยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่ต้องพิจารณาร่วมด้วยอีกมาก ดังนั้น ควรปรึกษาจักษุแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยที่ถูกต้องและได้รับแว่นสายตาที่เหมาะสม

โดยเฉพาะในเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี หากผู้ปกครองสงสัยว่า เด็กมีสายตาผิดปกติ เช่น เด็กมักเข้าไปนั่งดูทีวีใกล้จอภาพเนื่องจากนั่งไกลแล้วมองภาพไม่ชัด จำเป็นต้องพาเข้ารับการตรวจด้วยจักษุแพทย์ เพราะก่อนการตรวจวัดสายตาในเด็กจะต้องผ่านการหยอดยาคลายการเพ่งของตาเสมอ

ทำไมเด็กต้องถูกหยอดยาคลายการเพ่งของตา? เพราะตามธรรมชาติแล้ว เด็กมักมีการเพ่งสายตาอยู่ตลอดมากกว่าผู้ใหญ่ ทำให้ขนาดสายตาที่วัดได้จากเครื่องอัตโนมัติจะมีสายตาสั้นกว่าที่เป็นจริง และถ้าเด็กได้รับแว่นที่มีค่าสายตาสั้นเกินจริง ยิ่งทำให้เด็กปวดตา ปวดศีรษะ และดึงให้เด็กมีสายตาสั้นเร็วขึ้น

ก่อนจบเคล็ดลับสุขภาพ ทิ้งท้ายกับหลักทำความสะอาดเลนส์แว่นที่หลายคนมักสงสัย โดยทำได้เพียงใช้น้ำสบู่อ่อนๆ ชุปด้วยผ้านุ่มๆ แล้วเช็ดเลนส์อย่างเบามือ ทำได้บ่อยเป็นประจำทุกวัน แต่อย่าใช้แอลกอฮอล์หรือน้ำยาเคมี เพราะอาจทำอันตรายต่อเลนส์แว่นหรือสารที่เคลือบอยู่.


วัดสายตาตัดแว่น รู้ค่าจริง?

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์