เรียนทำอาหาร ช่วยกระตุ้นให้เกิดการทานที่ดีต่อสุขภาพ

ผลการศึกษาชี้แนะว่า การเข้าเรียนคอร์สทำอาหารระยะสั้น สามารถส่งผลกระทบต่อการทานที่ดีต่อสุขภาพในระยะยาว การถามพวกพ่อแม่ที่เข้าร่วมคอร์สการเรียนทำอาหารที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากรัฐบาลในประเทศสก็อตแลนด์ แสดงให้เห็นว่าพวกเขาทานผลไม้และผักมากขึ้น และทานอาหารประเภทพร้อมทานน้อยลงในปีถัดมา

ผู้เข้าร่วมเรียนมีความมั่นใจมากขึ้นในการทำตามวิธีการทำงานอาหารอย่างง่าย ๆ อีกด้วย นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยกลาสโกว์ (University of Glasgow) กล่าวว่า คอร์สเรียนซ้ำเพิ่มเติมจะช่วยกระตุ้นผลที่ได้ให้ขยายออกไปอีก มีโปรแกรมที่ได้รับการสนับสนุนทุนที่อยู่ในท้องถิ่นหลายโปรแกรมเพื่อปรับปรุงการทำอาหาร และทักษะทางโภชนาการทั่วสหราชอาณาจักร แต่จวบจนถึงปัจจุบันยังมีข้อมูลไม่มากในเรื่องผลกระทบระยะยาว

การศึกษาครั้งนี้ ศึกษาไปที่คอร์สทั้งหลายที่มีระยะเวลานานระหว่าง 4-8 สัปดาห์ สำหรับพ่อแม่ของเด็กๆ ก่อนวัยเข้าเรียน การเรียนรวมเอาเรื่องงบประมาณ โภชนาการ และการทำอาหารมื้อง่าย ๆ เข้าไปด้วย

นักวิจัยรายงานในวารสารโภชนาการสาธารณสุข (Public Health Nutrition) ว่า แบบสอบถามที่ได้รับคำตอบทันทีหลังคอร์สเรียน แสดงให้เห็นว่า เกิดการกระตุ้นทันทีทันใดในเรื่องความเชื่อมั่นของผู้เข้าร่วม ในการทำอาหาร การเตรียม และการลองทำอาหารใหม่ๆ แต่นักวิจัย มีความสนใจว่าผลกระทบเหล่านี้ จะยังคงมีอยู่หลังจากนี้ต่อไปหรือไม่

ความมั่นใจในการทำอาหาร

หนึ่งปีผ่านไป ผู้เข้าร่วมคอร์สทำอาหาร 44 คนจาก 100 คน ตกลงที่จะรับการสัมภาษณ์อีกครั้ง และนักวิจัยพบว่า ความมั่นใจของพวกเขาต่อวิธีการทำอาหารเองอย่างง่ายๆ และการใช้ส่วนผสมอาหารแบบพื้นฐานเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

นักวิจัยยังพบด้วยว่า ผู้เข้าร่วมคอร์สเรียน ทานอาหารประเภทพร้อมทานน้อยลง และมีสัดส่วนการทานผักและผลไม้ประจำวันมากขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกับก่อนเข้าคอร์สที่ทานแค่สองสามครั้งต่อสัปดาห์

ในส่วนคะแนนของความเชื่อมั่นในการทำอาหาร และความพยายามในเรื่องอาหารใหม่ๆ ได้ลดน้อยถอยลงหลังหนึ่งปี นักวิจัยจึงกล่าวว่า คอร์สเรียนซ้ำเพื่อรื้อฟื้นจึงเป็นประโยชน์ ดร. Ada Garcia ผู้นำทีมวิจัยนี้ กล่าวว่า แม้ว่าจำนวนผู้ที่เข้าร่วมทำการศึกษาจะมีน้อย เนื่องมาจากความยากในการติดต่อกับคนเหล่านั้นที่เคยมาเรียนหลังผ่านไปหนึ่งปี ผลลัพธ์ของการศึกษาแสดงให้เห็นว่าโปรแกรมที่ว่ามีผลที่วัดได้ต่อการทานอาหารของผู้คน

ดร. Ada Garcia กล่าวว่า มันเป็นเรื่องที่น่าชื่นใจที่เราได้ผลลัพธ์ด้านบวก เรื่องนี้แนะให้เราเห็นว่า การเข้าเรียนทำอาหารให้ประโยชน์กับนิสัยการรับประทานและสุขภาพของผู้เข้าร่วม ไม่ใช่แต่เพียงระยะสั้น แต่ในระยะยาวอีกด้วย

ด้าน ศาสตราจารย์ Alan Maryon-Davis อดีตคณบดีคณะสาธารสุขศาสตร์ กล่าวว่า การวิจัย รวมไปถึงการทดลองแบบควบคุม ควรจะเป็นขั้นตอนต่อไปที่จะต้องทำ พร้อมกล่าวว่า “งบประมาณกำลังถูกตัด และเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นจะไม่สนับสนุนสิ่งต่างๆ นอกเสียจากว่ามันแสดงให้เห็นถึงประสิทธิผล กระนั้นก็ดีก็มีถึงสัญญาณสนับสนุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งมันสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นกับครอบครัวที่ยังอยู่ในขั้นเริ่มต้น”


เรียนทำอาหาร ช่วยกระตุ้นให้เกิดการทานที่ดีต่อสุขภาพ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์