ลดความดันง่ายๆ ด้วยสัตว์เลี้ยง


ลดความดันง่ายๆ ด้วยสัตว์เลี้ยง


เล่นกับเจ้าตูบบ่อยๆ ก็สามารถลดความดันลงได้

เมื่อสารพันปัญหาต่างมารุมเร้า ความเครียดก็ค่อยๆ ก่อตัวขึ้น และนั่นคือหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้คนเมืองเสี่ยงแก่การเป็นโรคความดันสูง

จากการคาดการณ์ของกระทรวงสาธารณสุข พบว่า คนไทย 1 ใน 10 คน มีปัญหาความดันโลหิตสูง โดยพบโรคนี้มากที่สุดในคนกรุงเทพฯ ซึ่งยังมีผู้คนอีกกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ ที่ไม่ทราบว่าตนเองมีภาวะดังกล่าว

โรคความดันโลหิตเป็นอย่างไร

สำหรับโรคความดันโลหิตสูง มักพบในคนอ้วนหรือผู้ที่มีอายุ 40–50 ปีขึ้นไป และจะพบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชายเล็กน้อยโดย พญ. เรขา กลลดาเรืองไกร จิตแพทย์ แผนกผู้สูงอายุ โรงพยาบาลกล้วยน้ำไท กล่าวว่า ความดันโลหิตสูงเกิดจากสาเหตุหลายอย่าง เช่น ไตวาย หลอดเลือดแดงที่ไปเลี้ยงไตตีบ เนื้องอกของต่อมหมวกไต กรรมพันธุ์ ภาวะอ้วน โรคเบาหวาน การรับประทานอาหารที่เค็มเกินไป พฤติกรรมการดื่มสุรา และสูบบุหรี่เป็นประจำ

นอกจากนี้ ความเครียดก็เป็นสาเหตุหลักที่ส่งผลให้เกิดภาวะความดันสูง แต่คุณก็สามารถขจัดความเครียดได้ด้วยหลากหลายวิธี ซึ่งหนึ่งในเทคนิคลดเครียดแบบง่ายๆ ก็คือการเล่นกับสัตว์เลี้ยงในบ้าน เช่น เล่นกับน้องเหมียว พาสุนัขไปหรือให้อาหารปลา

คุณเครียดอยู่หรือไม่

หนุ่มสาวหลายคน แอบมีอาการเครียดโดยไม่รู้ตัว ซึ่งแม้จะมีใบหน้ายิ้มแย้มแต่ภายในใจกลับครุ่นคิดเรื่องงานเรื่องเงินจนตีกันเต็มไปหมด แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรละว่าตนเองเริ่มเครียดเสียแล้ว

เมื่อเกิดความเครียดขึ้น เราสามารถสังเกตได้ง่ายๆ จากการเกร็งของกล้ามเนื้อมัดต่างๆ ทั่วร่างกาย ซึ่งจะทำให้ร่างกายมีอาการปวดเมื่อย หายใจเร็วแต่สั้น หรือใจสั่น หัวใจเต้นแรง และเร็ว

ความเครียดกับความดันสูง

เมื่อเกิดความเครียด ร่างกายจะผลิตฮอร์โมนอาดรีนาลีน (Adrenaline) และคอร์ติซอล (Cortisol) ซึ่งฮอร์โมนเหล่านี้จะทำให้หัวใจเต้นเร็วขึ้น หลอดเลือดหดตัวเล็กลง ส่งผลให้ความดันโลหิตสูงขึ้น แต่การได้ผ่อนคลายด้วยวิธีเล่นกับสุนัขตัวโปรดเพียงวันละ 20-30 นาที ก็สามารถลดความเครียดลงได้ แต่สำหรับพรักงานออกฟิศที่ไม่ค่อยมีเวลา ในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ก็ลองใช้เวลากับสุนัขตัวโปรดประมาณ 1–2 ชั่วโมง ทำกิจกรรมร่วมกัน เช่น อาบน้ำให้น้องหมา พาเจ้าตูบไปเดินเล่นที่สวนสาธารณะ หรือในหมู่บ้าน เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้เจ้าของได้ออกกำลัง และคลายเครียดได้ดี

 ลดเครียดด้วยน้องหมา

การผ่อนคลายด้วยวิธีเล่นกับสัตว์เลี้ยงคือหนทางขจัดความเครียด ซึ่งสัตว์เลี้ยงที่หลายบ้านแอบหลงรัก คงหนีไม่พ้นเจ้าหมาน้อย ที่จะช่วยลดความดันได้เป็นอย่างดี

สำหรับเจ้าตูบที่จะมาช่วยลดเครียด ไม่จำเป็นต้องเป็นสายพันธุ์ฝรั่งเท่านั้น เพราะหมาน้อยสายพันธุ์ไทยๆ ที่เก็บมาเลี้ยงตั้งแต่เล็กๆ ก็สามารถช่วยลดความเครียดลงได้ แต่สิ่งสำคัญคือ คุณต้องดูลักษณะนิสัยของสุนัข ซึ่งควรเป็นสุนัขที่มีนิสัยขี้ประจบ ขี้เล่น รักเจ้าของ ขี้อ้อน ร่าเริง

หรือจะเลือกสุนัขพันธุ์ที่ต้องดูแลเอาใจใส่ อาทิ พันธุ์ขนยาว โดยให้มีกิจกรรมร่วมกับสุนัข เช่น แปรงขน อาบน้ำ เป่าขน คอยเช็ดหน้าให้เวลากินข้าวและเลอะเทอะ

สายพันธุ์เหมาะลดเครียด  

บางแก้ว ร่าเริง ขี้อ้อน ขี้ประจบ เจ้าเล่ห์ ซุกซน อยากรู้อยากเห็น แต่ควรระวังเรื่องดุเนื่องจากหวงจ้านาย และหวงของ
 • หลังอาน ขี้ประจบ ไม่ดื้อ จงรักภักดี รักเจ้าของ ร่าเริง ฉลาด ซื่อสัตย์ ไม่มีกลิ่นสาบสุนัขแม้จะเลี้ยงในห้องแอร์ แต่ดุกับคนแปลกหน้า 
โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ ใจดี ชอบอยู่กับคน และสัตว์อื่น ขี้เล่น แต่เหมาะกับบ้านที่มีพื้นที่กว้าง ๆ
 • ลาบาร์ดอร์ รีทรีฟเวอร์ ฝึกง่าย ฉลาด ขี้ประจบ ใจดี เป็นมิตรกับคนและสัตว์อื่น ชอบเล่นกับเด็ก ชอบเล่นน้ำ ต้องมีพื้นที่กว้าง ๆ ให้วิ่งเล่น 
พูเดิ้ล ขี้เล่น ขี้ประจบ ฉลาด ฝึกง่าย ตอบสนองไว แต่ต้องแปรงขน และพาไปตัดขนอย่างสม่ำเสมอ
 • บีเกิ้ล ขี้เล่น ชอบเล่นกับเด็ก ร่าเริง แต่อาจเกิดอาการซึมเศร้าได้เพราะชอบอยู่เป็นฝูง
 • ชิห์สุ ติดคน ต้องการความรักและความเอาใจใส่อย่างมาก ฝึกง่าย ขี้ตกใจ
 • ปั๊ก ขี้เล่น ปราดเปรียว ว่องไว ขี้ประจบ และฉลาด

นอกจากจะเล่นกับสุนัขหรือสัตว์ให้ใจและกายผ่อนคลายแล้ว คุณอาจใช้วิธีอื่นเพื่อกำจัดความเครียดให้ไกลโรคความดันโรหิตสูงได้เช่นกัน แต่ที่เราแนะนำให้เล่นกับน้องหมาก็เนื่องจากว่า สุนัขเป็นสัตว์ที่รักเจ้าของแบบไม่มีเงื่อนไข (Unconditional Love) ไม่ว่าเจ้าของจะทำอะไร จะดูหรือทำโทษ สุนัขก็จะแค่งอนชั่วคราว และก็จะกลับมารักเจ้าของเหมือนเดิม

สุนัขหลายตัวยังขี้อ้อน ชอบอยู่ใกล้ชิดเจ้าของ ขี้ประจบ และเอาใจเก่ง บางตัวสามารถแสดงความรักออกทางแววตาได้อย่างชัดเจน และแสดงออกซึ่งความรักอย่างเต็มที่โดยไม่มีการตัดสินว่าเจ้าของทำถูกหรือผิด และที่สำคัญการเล่นกับเจ้าตูบยังมีส่วนช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล และไตรกรีเซอไรด์ ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคความดันโลหิตสูงได้อีกด้วย

รู้แบบนี้แล้ว เมื่อกลับถึงบ้านในตอนเย็น อย่าลืมกลับไปนั่งเล่นกับสัตว์เลี้ยงที่บ้านให้สบายใจ จากนั้นก็ออกไปบริหารกายแล้วจึงตบท้ายด้วยการทานอาหารดีมีประโยชน์ เพียงเท่านี้ โรคความดันโลหิตสูงก็ไม่กล้ามาแหยมคุณแล้ว



ที่มา.... e-magazine.info


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์