ผิวหนังติดเชื้อ ปัญหาใหญ่ของผู้หญิงช่วงสงกรานต์และหน้าร้อน

อย่าสนุกกับการเล่นน้ำ-ประแป้งช่วงสงกรานต์จนลืม ปกป้องผิวตัวเองจากเชื้อแบคทีเรีย สำนักงานเขตบางรัก และวาสลีน ทู อิน วัน ร่วมกันรณรงค์สงกรานต์สะอาดปราศจากแบคทีเรีย เนรมิตพื้นที่ชำระสิ่งสกปรกกลางสีลม ให้สาว ๆ อาบน้ำดูแลผิวตัวเองหลังเลิกเล่นสงกรานต์ได้ทันที

 อากาศที่ร้อนอบอ้าวในช่วงซัมเมอร์ ยิ่งทำให้หลายคนนับวันรอคลายร้อนกับเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังมาถึง บางคนอาจสนุกเพลินจนมองข้ามผลที่ตามมาจากการอยู่ท่ามกลางแดดร้อนนาน ๆ รวมถึงเชื้อแบคทีเรีย และสิ่งสกปรกต่าง ๆ ที่ปะปนมากับน้ำหรือแป้งซึ่งอาจทำร้ายผิวเราแบบไม่รู้ตัว

ทางสำนักงานเขตบางรัก และสบู่วาสลีน ทู อิน วัน จึงร่วมมือกันรณรงค์สงกรานต์สะอาดปราศจากแบคทีเรีย เนรมิต Anti-Bac Street ปาร์ตี้โฟมสบู่สะอาด ให้สาว ๆ ได้ชำระล้างสิ่งสกปรกจากการเล่นสงกรานต์กลางย่านสีลมเพื่อความสะอาดมั่นใจ ไร้แบคทีเรียก่อนเดินทางกลับบ้าน พร้อมคำแนะนำดี ๆ จากคุณหมอผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง ให้สาว ๆ สนุกกับเทศกาลสงกรานต์ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องปัญหาผิวอีกต่อไป

 แพทย์หญิงปิยะอร เทพหัสดิน ณ อยุธยา ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังจากกองแพทย์หลวง สำนักพระราชวัง พระบรมมหาราชวัง กล่าวว่า “ตัวการสำคัญที่ทำให้ผิวของเรารับเชื้อแบคทีเรียได้ง่ายขึ้นคือการที่ผิวของ เราเปียกน้ำติดต่อกันเป็นเวลานาน ทำให้รูขุมขนของเราเปิดกว้างและส่งผลให้เชื้อแบคทีเรียเข้าสู่ผิวได้เร็วและ ง่ายยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณตามมือ เท้าและลำตัว จากการเดินเล่นน้ำตาม พื้นถนนหรือสัมผัสกับน้ำสกปรก ตลอดจนการถูกประแป้งบริเวณใบหน้าและลำตัว ดังนั้นเราจึงควรรีบจัดการกับเชื้อแบคทีเรียด้วยการอาบน้ำทำความสะอาดร่าง กายด้วยสบู่ที่มีคุณสมบัติในการชำระล้างแบคทีเรียอย่างมีประสิทธิภาพทันที หลังการเล่นน้ำสงกรานต์”

 แพทย์หญิงปิยะอรยังได้แนะนำเคล็ดลับง่าย ๆ สำหรับการดูแลผิวให้สะอาด เพื่อเป็นการป้องกันและลดโอกาสการติดเชื้อแบคทีเรียจากสิ่งสกปรกที่ปนเปื้อน มากับการเล่นน้ำสงกรานต์ เริ่มตั้งแต่

• การอาบน้ำด้วยน้ำเย็น เพราะน้ำเย็นจะช่วยปรับอุณหภูมิของผิวหนังจากการตากแดดมาทั้งวันให้ลดลงเป็น ปกติ และช่วยปรับสมดุลอุณหภูมิของร่างกายได้ดีกว่าน้ำอุ่นหรือน้ำร้อน ทั้งยังเป็นการช่วยลดการลอกของผิวหนังจากแสงแดดอีกด้วย ในขณะอาบน้ำควรทำความสะอาดผิวด้วยสบู่ที่มีคุณสมบัติในการชำระล้างแบคทีเรีย พร้อมมีส่วนผสมของสารบำรุงผิวที่ช่วยกักเก็บและรักษาความชุ่มชื่นของผิว เพื่อช่วยปรับสภาพผิวและสมานผิวจากการเผชิญกับสิ่งสกปรกและแสงแดด

• ไม่ควรเปิดน้ำแรง การอาบน้ำจากฝักบัวที่เปิดแรงจนเกินไปอาจทำร้ายสภาพผิวที่เพิ่งผ่านการตาก แดด และเผชิญกับสิ่งสกปรกต่างๆ ควรเปิดน้ำในระดับความดันที่ต่ำให้ไหลเพียงเบาๆ ควบคู่กับการใช้สบู่ที่ขจัดแบคทีเรียที่มีโฟมสบู่อ่อนโยน

• ดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8-10 แก้ว เพื่อเพิ่มความชุ่มชื่นให้ผิวและสร้างเกราะป้องกันให้ผิว ลดความเสี่ยงที่ผิวอาจเกิดการติดเชื้อจากแบคทีเรียต่างๆ รอบตัวให้น้อยที่สุด

 กว่า 70% ของคนที่มาปรึกษาปัญหาผิวหนังหลังจากสงกรานต์ ล้วนมีอาการผื่นคันจากเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งเกิดจากการเล่นน้ำที่ไม่สะอาดและมีสิ่งสกปรกปนเปื้อน รวมถึงแป้งดินสอพองผสมสีที่มาพร้อมกับสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อผิวหนัง ซึ่งเชื้อโรคและแบคทีเรียต่าง ๆ เหล่านี้สามารถทำร้ายผิวลึกถึงผิวหนังชั้นล่าง (Dermis) และกระทบถึงระดับเซลล์ผิวชั้น DNA ทำให้เราเกิดอาการผื่นคันจนต้องเกาและอาจติดเชื้อแบคทีเรียจนลุกลามกลายเป็น โรคผิวหนังได้ ดังนั้น การอาบน้ำเย็นทันทีหลังเลิกเล่นสงกรานต์ด้วยสบู่ที่มีประสิทธิภาพในการขจัด เชื้อแบคทีเรียจะช่วยปรับสภาพให้ผิวหลังจากการเผชิญสิ่งสกปรกและแสงแดดได้

 


ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

 



ผิวหนังติดเชื้อ ปัญหาใหญ่ของผู้หญิงช่วงสงกรานต์และหน้าร้อน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์