ความเชื่อเรื่องตะเกียบ


 สำหรับชาวจีน ญี่ปุ่น เกาหลี และเวียดนาม ตะเกียบมีอิทธิพลสำหรับการกินอาหารของพวกเขาเป็นอย่างมาก ตามประวัติศาสตร์จีนบันทึกว่าคนจีนใช้ตะเกียบกินอาหารมามากกว่า ๒,๐๐๐ ปี การที่คนจีนใช้ตะเกียบกินอาหารมานานนับพันปีนั้นจึงทำให้สั่งสมความรู้ หลักคำสอน ไว้มากมาย จนกระทั่งหล่อหลอมกลายมาเป็นขนบธรรมเนียมวัฒนธรรม รวมทั้งความเชื่อเรื่องการใช้ตะเกียบด้วย คนจีนมีข้อห้ามเรื่องการใช้ตะเกียบไว้มากมาย อาทิ

-ห้ามวางตะเกียบเปะปะ จะต้องวางให้เป็นระเบียบเสมอกันทั้งคู่ การวางตะเกียบไม่เสมอกัน เชื่อว่าจะนำความวิบัติฉิบหายมาสู่ผู้นั้น
-ห้ามใช้ตะเกียบชี้หน้าผู้อื่น จะทำให้ความมีเสน่ห์ในตัวหมดหายไป และเป็นที่เกลียดชังต่อคนที่พบเห็น
-ห้าม อม ดูด หรือ เลียตะเกียบ จะทำให้อดอยาก ยากจน และเป็นกิริยาที่เสียมารยาทขาดการอบรมที่ดี (ในความหมายหลังนี้ผู้เขียนเห็นด้วย)
-ห้ามใช้ตะเกียบเคาะถ้วยชาม จะทำให้เป็นที่เวทนาแก่ผู้พบเห็น และจะถูกดูแคลนได้ เพราะกิริยาเช่นนี้จะมีเฉพาะขอทานเท่านั้น เพื่อเรียกร้องให้เวทนา แต่บางแห่งก็ว่าเป็นการเรียกภูติผีให้มากินอาหารด้วย
-ห้ามใช้ตะเกียบวนไปมาบนโต๊ะอาหาร โดยไม่รู้ว่าจะคีบอาหารชนิดใด ต้องเป็นกิริยาที่ควรหลีกเลี่ยง เพราะจะทำให้เป็นคนหลายใจ ลังเล ขาดความเชื่อมั่น
-ห้ามใช้ตะเกียบคุ้ยหาอาหาร การทำเช่นนี้เปรียบเสมือนโจร ขุดคุ้ยหาสมบัติ หรือสุนัขที่ขุดคุ้ยหาอาหาร ถือเป็นกิริยาที่น่ารังเกียจ
-ห้ามถือตะเกียบกลับข้าง จะทำให้กลับดีกลายเป็นร้าย จากมีโชคกลายเป็นอับโชค
-ห้ามใช้ตะเกียบข้างเดียวเสียบแทงลงในอาหาร เพราะเหมือนการปักธูปในกระถางไหว้คนตาย หรือการปักตะเกียบไว้ในชามแล้ว ส่งให้ผู้อื่นจะถือว่าเป็นการสาปแช่งให้ผู้นั้นพบกับความวิบัติ
-ห้ามทำตะเกียบตกพื้น จะทำให้โชคลาภ ตกหายไปด้วย หรือบางตำราว่าจะทำให้วิญญาณที่อยู่ใต้พิภพตื่นตกใจ ต้องรีบเก็บตะเกียบคู่นั้นแล้ววาดเครื่องหมายเป็นรูปกากบาท พร้อมกับกล่าวคำขอโทษ

ความเชื่อเรื่องตะเกียบ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์