เมื่อคนที่ไว้ใจ...สุดท้ายร้ายที่สุด


 คนเรานั้นเสียเงิน เสียเวลา เสียอะไรๆ ก็ไม่เสียใจเท่าการเสียความรู้สึกใช่ไหมคะ? เพราะความรู้สึกนั้นมันเอาคืนไม่ได้ แก้ไขก็ไม่ได้ หาใหม่ก็ไม่ได้ ยิ่งคนที่ทำให้เสียความรู้สึกนั้นเป็นคนใกล้ตัว ที่ทำให้เสียใจแล้ว จะยิ่งเสียใจเป็นสองเท่า!

หักหลัง...ไม่เจ็บ...แต่ปวดใจ

ใครไม่เคยถูกหักหลังคงไม่รู้ซึ้งถึงความรู้สึกแรกที่รู้ว่าโดนหลอกมาตลอด ความรู้สึกสับสนทั้งหลายย่อมประดังประเดเข้ามา ภาพเก่าๆ ย้อนเข้ามาในความทรงจำไม่สิ้นสุด ทั้งการกระทำ ทั้งคำพูด ส่งผลให้หลายคนที่รู้ความจริงนี้ แทบคุมสติไม่อยู่ ที่สำคัญคำปลอบใจไม่ว่าจะมาจากใคร ไม่ว่าจะน่าเชื่อถือสักแค่ไหน ก็ไม่สามารถยกจิตใจที่ตกดิ่งขึ้นมาได้

กลับความคิด พิชิตคนหักหลัง

ก่อนอื่นขอบอกก่อนว่าไม่ได้จะให้ไปหักหลังเขาตอบ โต้ตอบ เอาคืน หรือแก้แค้นใดๆ นะคะ
แต่เราจะนำเสนอวิธี "ทำใจ (ให้เข้มแข็ง)" ให้กับคนที่ถูกหักหลังทั้งหลาย ให้ไม่เสียใจเสียเวลาไปมากกว่าที่เสียไปแล้วอีกด้วย

 o
หักดิบ...เลิกคิดถึงเรื่องราวที่ผ่านมา

ยิ่งเราทบทวนเหตุการณ์มากขึ้นเท่าไหร่ เราอาจจะได้ความกระจ่างในแต่ละช่วงของเหตุการณ์นั้น แต่ที่เราได้กลับมาพร้อมกันคือความเจ็บปวด ความเจ็บปวดที่มาจากการขุดคุ้ยบาดแผลตัวเอง แทงมันซ้ำๆ ลงไปในที่ๆ เป็นแผลเดิมๆ สุดท้ายสิ่งที่เราได้ คือความจริงของเรื่องราวที่แก้ไขไม่ได้ และบาดแผลที่เจ็บช้ำมากมายจากการทำร้ายตัวเอง

ยิ่งคิดซ้ำๆ ก็เหมือนแทงเข้าแผลให้ลึกไปมากๆ สุดท้าย เราจะได้แผลเรื้อรังที่ยากเยียวยา และต้องใช้ยาที่ชื่อว่า "เวลา" ในการรักษามากกว่าคนอื่น

 o
ยุ่งเข้าไว้ อย่าได้ว่าง

ความยุ่งนอกจากจะทำให้เราไม่ว่างพอที่จะคิดฟุ้งซ่านมากมายแล้ว ความยุ่งยังทำให้คนรอบข้างมองเราในแง่ดีมากขึ้นอีกด้วย การไม่ฟูมฟาย จะทำให้คุณเข้มแข็ง และที่สำคัญ ทำให้ใครคนนั้นที่เคยหักหลังเรารู้สึกได้ว่า "คุณไม่แคร์" ทำให้เรื่องที่เหมือนจะเลวร้ายอันนั้นกลายเป็นเศษเสี้ยว เศษขยะ ในชีวิตคุณเท่านั้น การทำให้เขารู้สึกได้เช่นนั้น เป็นอะไรที่เจ็บปวดมากกว่าการที่คุณสามารถเอาคืนหรือแก้แค้นได้อีกต่างหาก

เมื่อเขารุนแรงมาก แต่เราไม่รุนแรงตอบ กลับนิ่งเฉยเหมือนเรื่องนั้นไม่มีค่า ไม่ต้องแคร์ ไม่ต้องใส่ใจ การเพิกเฉยนี้ทำให้อีกฝ่ายเจ็บปวดได้มากกว่าไปยืนชี้หน้าด่าหรือดักสาดน้ำกรดเสียอีก

 o
ทบทวนเพื่อทำใจ

การทบทวนต่างจากการขุดเอาเรื่องราวมาทำร้ายตัวเอง การทบทวนคุณต้องไม่มองจากมุมของคุณ ให้คุณทำตัวเหมือนดูละครเวที เดินออกมาจากเรื่องราวสักหลายๆ ก้าว ทำเป็นคนนอกมองเราที่เป็นเพียงตัวละครตัวหนึ่ง ลองทำดูแล้วคุณจะคิดได้ว่าเรื่องทั้งหมดอาจจะไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิดก็เป็นได้ อาจจะเป็นแค่เรื่องน่าขำขันที่เกิดขึ้นช่วงหนึ่งเท่านั้น

สิ่งสำคัญของการทบทวนคือ หาข้อผิดพลาดและทางแก้ให้ได้ หากหาได้แต่สิ่งผิด มันจะไม่มีประโยชน์เลย ทางแก้ที่ได้ต่างหากจะเป็นเสมือนยาที่เป็นสต็อกในจิตใจที่ทำให้คุณเข้มแข็ง ไม่ต้องตกอยู่ในสถานการณ์เลวร้ายที่ผ่านมา

ชีวิตคนเรา ไม่มีอะไรแน่นอน คนที่เรารักมาก อาจกลายเป็นคนที่เรารังเกียจได้ในเวลาไม่นาน คนที่เราคบหาและไว้เนื้อเชื่อใจ อาจะเป็นคนที่เราไม่อยากแม้แต่จะเห็นหน้า ได้ยินเสียง หรือรับรู้เรื่องราวของเขาอีก

แต่อย่างไรก็ตาม การถูกหักหลังนั้นชนะได้ ด้วยการ "ให้อภัย" เมื่อเราได้ให้อภัย จิตใจเราจะสูงขึ้นอีกเป็นกอง เมื่อนั้นเราจะมองเห็นเรื่องราวได้กว้างขวางและรอบด้านอย่างเป็นจริง ก็จะไม่มีใครมาแอบซ่อนอยู่ในหลืบ และกลับเข้ามาหักหลังเราได้อีก


ที่มา ... chicministry

เมื่อคนที่ไว้ใจ...สุดท้ายร้ายที่สุด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์