ไว้ใจคู่รักมาก ระวังไม่ปลอดภัย


เกิดเป็นคน"ไว้ใจ" ใครไม่เป็น ก็ทุกข์ กับการต้องมานั่งวิตก คิดหวาดระแวงไปทั่ว แต่เป็นคนที่ "เชื่อใจ"ใครง่ายๆ ก็อาจทำให้ทุกข์ได้ไม่แพ้กัน เผลอๆ อาจทำให้ตัวเอง "ติดโรค" ที่ไม่พึงประสงค์ได้ง่ายๆจากคนใกล้ตัว ที่คุณเรียกว่า สามี...ภรรยา... แฟน หรือ คนรัก นี่แหละ

เรื่องนี้ ซินดี้ มาซาโร และเพื่อนๆ จากมหาวิทยาลัยบริติช โคลัมเบีย ในสหรัฐอเมริกาได้ทำการศึกษา แล้วนำมาเขียนลงในวารสารการแพทย์โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ว่า ความเชื่อมั่น เชื่อใจในคู่ชีวิต หรือ คู่รักของตนว่า สะอาด ปลอดภัย ไม่เป็นเอดส์ ไม่เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์แน่นอน เพราะฉันรู้จักคู่ของฉันดี เป็น ปัจจัยหนึ่ง ที่ทำให้อีกฝ่ายมีโอกาสเสี่ยงที่จะติดโรคต่างๆ เหล่านั้นมา เพราะว่า ไม่ระวัง ป้องกันตัว อีกทั้งบางคนยังไม่เคยไปตรวจร่างกาย ตรวจโรคเอดส์ เพราะเชื่อว่า ตัวเองไม่มีโอกาสเป็นโรคเหล่านั้นแน่นอน!!!

ทั้งนี้ทีมงานของซินดี้ เล่าว่า
มีคนจำนวนมากที่เชื่อใจคู่ของตน โดยปักใจเชื่อว่า แฟนของตนสะอาด ปลอดภัยจากโรค จากความเชื่อว่า รู้จักกันมานานพอ คู่ของตนเป็นคนฉลาด มีการศึกษาดี น่าเชื่อถือ!!!

ในการศึกษา หาข้อมูล ซินดี้ และทีมงาน ได้แจกแบบสอบถามแก่หญิงชายจำนวน 317 คนที่มารับการตรวจร่างกายที่คลีนิคโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์เป็นครั้งแรก เพื่อตรวจว่า เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ใดบ้างหรือไม่?

ในแบบสอบถามดังกล่าว ก็จะมีคำถามอยู่หลายข้อ ที่ถามถึงเรื่อง "ความไว้ใจ" ในคู่รักในสถานการณ์ต่างๆ อย่างเช่น คุณรู้สึกว่ารู้จักคู่รักของคุณดีแล้วเมื่อไร? คุณรู้สึกว่า รู้จักบรรดาเพื่อนๆ ของแฟนคุณดีแล้วเมื่อไร? หรือ ทำไมคุณถึงรู้สึกว่า แฟนของคุณไว้ใจได้? ฯลฯ

แล้วสิ่งที่ทีมงานของซินดี้ได้มาจาก การวิเคราะห์แบบสอบถามก็คือ ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนมาก มักจะใช้สิ่งต่างๆ เหล่านั้นมาตัดสินว่า ตัวเองมีโอกาสเสี่ยงที่จะติดโรคเอดส์ หรือ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์จากคู่รักน้อยมาก เพราะคู่รักมี "ปัจจัย" หลายอย่างดูเป็นคนน่าเชื่อถือ อย่างเช่น เป็นคนฉลาด มีการศึกษา และคบกันมานาน อย่างในการสำรวจครั้งนี้ ซินดี้ก็เล่าว่า
มีผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 70% ที่บอกว่า มั่นใจว่า แฟนของตนไม่เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ โดยดูจากความน่าเชื่อถือในเรื่องต่างๆ

แต่ซินดี้ก็อยากจะ "เตือน" ว่า ...
นั่นเป็นความเชื่อที่อันตราย เพราะเรื่องจริงมันไม่ได้เป็นเช่นนั้น การศึกษา หรือความเป็นคนน่าไว้ใจในเรื่องต่างๆ มันเป็นคนละเรื่อง หรือ หนังคนละม้วน กับพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศของคู่ชีวิต ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน และจากการศึกษาที่ผ่านมาหลายชิ้นของเธอและทีมงานยังพบว่า ด้วยความรู้สึกเชื่อใจ ทำให้คนจำนวนมากไม่เคยแม้แต่จะไปตรวจร่างกายเพื่อดูว่า มีโอกาสติดโรคเอดส์หรือไม่

"เราคิดว่า การลบล้างความเชื่อผิดๆ และการรู้จักเลือกแฟน เลือกคู่ชีวิตที่ปลอดภัยจากโรค เป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องมีการพูดถึงกันเพื่อส่งเสริมการมีพฤติกรรมทางเพศที่ปลอดภัย" ในรายงานสรุป



ไว้ใจคู่รักมาก ระวังไม่ปลอดภัย

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์