เผยสำรวจ คนไทยติดสมาร์ทโฟน 98% ไม่ทันลุกจากเตียงต้องเช็ค

เผยผลสำรวจพฤติกรรม เกี่ยวกับการใช้สมาร์ทโฟน ซึ่งจัดทำโดย บริษัทซิสโก้ ที่ให้ InsightExpress บริษัทวิจัยตลาดอิสระในสหรัฐฯ สำรวจความคิดเห็นของคนทั่วโลก


รายงานชิ้นนี้เปิดเผยถึงพฤติกรรมและทัศนคติ เกี่ยวกับการสร้าง การเข้าถึง และการรักษาความเป็นส่วนตัวของข้อมูลจำนวนมหาศาลที่สร้างขึ้นในแต่ละวันจากสมาร์ทโฟน เซ็นเซอร์ กล้องวิดีโอ มอนิเตอร์ และอุปกรณ์เชื่อมต่ออื่นๆ ระบุว่า 90 % ของคนรุ่น Gen Y ทั่วโลก ที่ตอบแบบสอบถามระบุว่า พวกเขาเช็กสมาร์ทโฟนเพื่อดูข่าวคราวอัพเดตในอีเมล์ ข้อความ และโซเชียลมีเดีย ก่อนที่จะลุกจากเตียง


ข้อมูลสำคัญจากการสำรวจในประเทศไทย 98 เปอร์เซ็นต์ของคนรุ่น Gen Y ในประเทศไทยระบุว่า พวกเขา เช็กสมาร์ทโฟนเพื่อดูข่าวคราวอัพเดตในอีเมล์ ข้อความ และโซเชียลมีเดีย ก่อนที่จะลุกจากเตียง


คนรุ่น Gen Y ที่แบบสอบถาม กว่าเก้าในสิบคน กล่าวว่า เขาเช็กสมาร์ทโฟนครั้งแล้วครั้งเล่าจนไม่อาจนับครั้งได้ และกว่า 91 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถามจะมีอาการ "ลงแดง" และ "รู้สึกกระวนกระวาย เหมือนกับว่ามีอะไรบางอย่างขาดหายไปจากชีวิต" ถ้าหากไม่สามารถเช็กสมาร์ทโฟนได้อย่างสม่ำเสมอ


ผู้ตอบแบบสอบถาม 100 เปอร์เซ็นต์ ใช้สมาร์ทโฟนบนเตียงนอน กว่าหนึ่งในสาม ใช้สมาร์ทโฟนในห้องน้ำ 98 เปอร์เซ็นต์ ส่งข้อความ อีเมล์ และตรวจสอบโซเชียลมีเดียระหว่างรับประทานอาหารกับครอบครัวและเพื่อนฝูง


100 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถามรุ่น Gen Y กล่าวว่า โมบายล์แอพพลิเคชั่นมีความสำคัญต่อชีวิตประจำวัน 98 เปอร์เซ็นต์ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่า ตนเองใช้เวลาเท่ากัน หรือมากกว่าสำหรับการติดต่อเพื่อนฝูงทางออนไลน์ เมื่อเทียบกับการพบปะพูดคุยกันเป็นการส่วนตัว


เก้าในสิบของผู้ตอบแบบสอบถามเชื่อว่าแต่ละคนมีภาพลักษณ์ออนไลน์ (online identities) และภาพลักษณ์ออฟไลน์ (offline identities) ที่แตกต่างกัน


97 เปอร์เซ็นต์รู้สึกว่า "นายจ้างไม่ควรตรวจสอบติดตามกิจกรรมออนไลน์ของพนักงาน เพราะไม่ใช่ธุระอะไรของนายจ้าง"


เก้าในสิบคนของคนรุ่น Gen Y ที่ตอบแบบสอบถามซื้อสินค้า/บริการทางออนไลน์80 เปอร์เซ็นต์ หรือสี่ในห้า เต็มใจที่จะเปิดเผยอีเมลแอดเดรสของตนเอง แก่ร้านค้าและไซต์ออนไลน์ เพื่อรับแจ้งข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการลดราคาและโปรโมชั่นพิเศษ แต่ก็ไม่กล้าเปิดเผยข้อมูลอื่นๆ


87 เปอร์เซ็นต์ออนไลน์เฟซบุ๊กตลอดเวลา และ 97 เปอร์เซ็นต์อัพเดตเฟซบุ๊กวันละหนึ่งครั้งเป็นอย่างน้อย


คุณธัชพล โปษยานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ ประเทศไทย กล่าวว่า จากผลการสำรวจ Generation Y ทั่วโลกและในประเทศไทย แสดงให้เห็นชัดเจนว่า พวกเขาให้ความสำคัญกับการเชื่อมต่อผ่านโทรศัพท์มือถือได้ทุกที่ทุกเวลา เท่ากับกิจวัตรประจำวันในตอนเช้า เช่น การแปรงฟัน การเชื่อมต่อได้ทุกที่ทุกเวลาในปัจจุบัน ส่งผลต่อกิจกรรมในการดำรงชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการช็อบปิ้งออนไลน์ การเล่น การใช้ชีวิต และการทำงานของคนรุ่นใหม่ที่เปลี่ยนรูปแบบอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน


ผลจากการเชื่อมต่อนี้ ทำให้องค์กรธุรกิจจำเป็นต้องพิจารณาในการมีเครือข่ายอัจฉริยะที่จะสนับสนุนพนักงาน ในการทำงานรูปแบบใหม่ทุกที่ทุกเวลา ที่กำลังจะแพร่หลายในไม่ช้านี้


เผยสำรวจ คนไทยติดสมาร์ทโฟน 98% ไม่ทันลุกจากเตียงต้องเช็ค

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์