ทองลงชวนฝันทำกำไร คาถากันเจ๊ง สั้นๆง่ายๆ อย่าโลภ

ทองลงชวนฝันทำกำไร 'คาถากันเจ๊ง' สั้นๆง่ายๆ 'อย่าโลภ'


จากหลาย ๆ ปัจจัยในต่างประเทศ โดยเฉพาะกับการที่บางประเทศเทขายทองคำสำรองของประเทศเพื่อแก้วิกฤติหนี้-หนีการล้มละลาย ส่งผลให้ราคาทองคำในตลาดโลก รวมถึงในประเทศไทย ดิ่งลงอย่างฮวบฮาบ

ราคาทองลดลงมากทันตาเห็น!!

ตามมาด้วยกระแส ’ตื่นทองถูก“


กล่าวสำหรับในไทย กับคนที่ซื้อทองหรือเล่นทองเพื่อหวังจะเก็งกำไรไว้ก่อนหน้านี้ ตอนนี้ก็เซ็งกันเป็นทิวแถว แต่ในขณะเดียวกัน กับคนที่พอจะมีเงินเก็บ และไม่ได้ซื้อทองใส่หรือซื้อทองเก็บไว้ก่อนหน้านี้ ตอนนี้ก็แห่ซื้อกันคึกคัก ท่ามกลางการวิเคราะห์ คาดการณ์ ชี้แนะ หรือแม้กระทั่งเตือน โดยบรรดาผู้ที่สันทัดกรณีด้านนี้


ทั้งนี้ วัตถุสีเหลืองอร่ามที่เรียกว่า “ทองคำ” นั้น ถูกมนุษย์กำหนดให้เป็นสิ่งมีค่ามานานนับแต่อดีตกาลแล้ว

ขณะที่การทำเหมืองทอง ขุดทอง ผลิตทอง ในสังคมโลกยุคหลัง ๆ จากข้อมูลในเว็บไซต์ของสมาคมค้าทองคำ มีการระบุถึงประวัติการผลิตทองคำไว้ว่า...ในช่วง 6,000 ปีที่ผ่านมา คาดว่ามีการขุดทองคำขึ้นมาใช้แล้วมากกว่า 125,000 ตัน โดยประวัติการขุดค้นแบ่งได้เป็น 2 ยุคคือ ยุคก่อนการตื่นทอง และ ยุคหลังการตื่นทอง ซึ่งคาดว่ากว่า 90% ของทองที่ถูกขุดนั้น ถูกขุดขึ้นมาหลังปี ค.ศ. 1848 หรือตั้งแต่ยุคตื่นทองในแคลิฟอร์เนีย

ในยุคแรก (ก่อนปี ค.ศ. 1848) ช่วง 2,000 ปีก่อนคริสตกาล ชาวอียิปต์ขุดทองคำได้ไม่ถึงปีละ 1 ตัน

จากบริเวณที่เป็นประเทศอียิปต์ ซูดาน และซาอุดีอาระเบียในปัจจุบัน ในยุคอาณาจักรโรมันรุ่งเรือง คาดว่ามีการขุดทองคำได้ 5-10 ตัน จากสเปน โปรตุเกส และแอฟริกา ช่วงกลางศตวรรษที่ 15 มีการผลิตทองคำ 5-8 ตันต่อปี จากแถบแอฟริกาตะวันตก ซึ่งคือบริเวณประเทศกานาในปัจจุบัน ในช่วงปลายศตวรรษที่ 17 มีการผลิตทองคำรวม 10-12 ตัน จากแอฟริกาตะวันตก และอเมริกาใต้ ในปี ค.ศ. 1847 หนึ่งปีก่อนเกิดการตื่นทองในแคลิฟอร์เนีย รัสเซียผลิตทองคำได้ 30-35 ตัน คิดเป็นเกือบครึ่งหนึ่งของจำนวนที่ผลิตได้ทั้งโลกที่อยู่ที่ประมาณ 75 ตัน

ในยุคที่สอง (หลังปี ค.ศ. 1848) หลังปี ค.ศ. 1848 นับเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญเกี่ยวกับทองคำ

หลังการค้นพบทองคำในแคลิฟอร์เนียและในออสเตรเลีย โดยในแต่ละแห่งสามารถขุดพบทองคำในแต่ละปีเกือบ 100 ตัน หลังจากนั้นได้มีการค้นพบแหล่งทองคำในแอฟริกาใต้ ซึ่งกลายเป็นแหล่งผลิตทองคำสูงที่สุดมาอย่างต่อเนื่องยาวนานนับจากช่วงปลายศตวรรษที่ 18 จนถึงปัจจุบัน ในช่วงศตวรรษที่ 19 มีการขุดทองคำได้เฉลี่ยปีละ 400 ตัน ในช่วงปี 1990 โลกมีการขุดค้นได้ทองคำเฉลี่ย 1,744 ตันต่อปี เพราะมีเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาช่วย

เหล่านี้เป็นบางส่วนของประวัติการผลิตทอง

ก่อนจะมาถึงยุค ’ตื่นทองราคาถูก“ ในช่วงนี้


และหากจะว่ากันถึงการ ’ตื่นทองในเรื่องของราคา“ จริง ๆ แล้วในอดีตก็เคยเกิดขึ้น ยกตัวอย่างในช่วงเดือน ก.ค.-ส.ค. ปี พ.ศ.2548 ตอนนั้นราคาทองคำแท่งและทองรูปพรรณอยู่ที่ประมาณบาทละ 8,000 ปลาย ๆ ไม่ถึง 9,000 บาท ตอนนั้นก็มีกระแสกระพือจากต่างประเทศประมาณว่า ราคาทองคำในตลาดโลกที่ตอนนั้นอยู่ที่ออนซ์ละประมาณ 420-430 ดอลลาร์สหรัฐ จะพุ่งสูงขึ้นเป็นออนซ์ละประมาณ 800 ดอลลาร์สหรัฐ?? ซึ่งเทียบราคาทองในไทย จากบาทละ 8,000 ปลาย ๆ ก็จะขยับขึ้นเป็นบาทละประมาณ 15,000 บาท?? ซึ่งแม้จะมีผู้สันทัดกรณียืนยันว่าเป็นไปไม่ได้ แต่กระแสตื่นราคาทอง ซื้อทองตุนหวังเก็งกำไร ก็คึกคักไม่น้อยเลย

ทั้งนี้ แม้กระแสตื่นราคาทองช่วงปี 2548 กับกระแสตื่นราคาทองในช่วงปี 2556 นี้ จะมีจุดต่างกัน แต่กระนั้น กับคำเตือนในอดีต ก็น่าจะยังสามารถใช้ได้ในตอนนี้ โดยเฉพาะกับคำว่า ’อย่าโลภ“

กับคำเตือนในอดีตนั้น หลักใหญ่ใจความก็คือ...ต้องระวัง ’ทองห่วย-ทองปลอมปน-ทองเก๊“

โดยที่ผ่านมาในไทยเคยมีการเล่นเล่ห์หลอกลวงขายทองเปอร์เซ็นต์ต่ำ ทองไม่ได้มาตรฐาน ทองปลอม ซึ่งก็มีคำแนะนำให้เลือกซื้อทองจากร้านทองที่มีระบบการขายมาตรฐาน ดำเนินการถูกต้องตามกฎเกณฑ์ของทางการ มีการแสดงให้ผู้ซื้อทราบถึงน้ำหนัก มีใบเสร็จ-มีหลักฐานการันตีความบริสุทธิ์ และที่สำคัญคือ...ควรเลี่ยงการรับซื้อหรือรับจำนำทองจากคนที่ไม่รู้จัก ไม่สนิท ยิ่งมาเสนอในราคาที่ต่ำอย่างผิดสังเกต...อย่าเสี่ยงดีกว่า!!

สำหรับผู้ที่ไม่ใช่มืออาชีพในการเก็งกำไรทอง หากคิดจะลองดูบ้าง ก็มีคำแนะนำไว้ว่า...ถ้าไม่ใช่การซื้อทองรูปพรรณใส่ แต่จะซื้อเก็บหวังขายทำกำไรในอนาคต ควรจะซื้อเป็นทองแท่งที่ไม่มีเรื่องค่ากำเหน็จ และก็ควรรู้ถึงปัจจัยต่าง ๆ ที่มีผลต่อราคาทองด้วย เช่นค่าเงินบาทอ่อนลงราคาทองจะสูงขึ้น ค่าเงินบาทแข็งขึ้นราคาทองจะต่ำลง เศรษฐกิจทรุดราคาทองจะถูกลง เศรษฐกิจกระเตื้องราคาทองจะขยับขึ้น สงคราม-ความรุนแรงในต่างประเทศก็มีผลให้ราคาทองขยับขึ้น ถ้าเหมืองทองในต่างประเทศชะลอการผลิตราคาทองจะขยับขึ้น เป็นต้น

กระแสตื่นทอง ’ตื่นราคาทองถูก“ กำลังแรง

ถ้าจะขี่กระแสนี้ ’ทำกำไร“ ก็ ’ต้องรู้ให้จริง“

อย่าแค่นึก ’โลภ“ อาจจะ ’เจ๊ง“ ไม่เป็นท่า!!!.

ทองลงชวนฝันทำกำไร คาถากันเจ๊ง สั้นๆง่ายๆ อย่าโลภ

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์