สหรัฐพัฒนาแบตฯสุดล้ำชาร์จได้ใน1วิ!



นักวิทยาศาสตร์ในสหรัฐพัฒนาไมโครแบตเตอรี่พลังงานสูง สามารถชาร์จเต็มภายใน 1 วินาที

ปัจจุบันเทคโนโลยีของสมาร์ตโฟนก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นความละเอียดหน้าจอ หรือความเร็วของชิปหน่วยประมวลผล แต่น่าแปลกใจที่เทคโนโลยีแบตเตอรี่กลับไม่ได้รุดหน้าเท่าที่ควร จึงเกิดปัญหาต้องพกแบตเตอรี่สำรองกันหลายคน

ทว่า ล่าสุดนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ สหรัฐ สามารถพัฒนาไมโครแบตเตอรี่ที่มีพลังงานสูง|ที่สุดเท่าที่เคยสร้างมาได้ โดยมากกว่าแบตเตอรี่ลิเทียมทั่วไปถึง 1,000 เท่า และอาจทำให้สมาร์ตโฟนที่มีขนาดเท่าเครดิตการ์ดสามารถชาร์จเต็มได้ภายในเวลาแค่ 1 วินาทีเท่านั้น!

วิลเลียม คิง หัวหน้าคณะวิจัย กล่าวว่า ปกติแล้วแบตเตอรีจะมีส่วนประกอบ 2 ส่วน คือ แอโนด (ขั้วลบ) และแคโทด (ขั้วบวก) แต่ด้วยการพัฒนาขั้วลบที่สามารถทำงานเข้ากันได้กับขั้วบวกที่ถูกพัฒนาให้สามารถชาร์จได้รวดเร็วในระดับไมโครสเกล ทำให้สามารถผลิตแบตเตอรี่ทรงประสิทธิภาพได้

ทางคณะวิจัยกำลังหาวิธีที่จะพัฒนาให้แบตเตอรี่ชนิดใหม่นี้เข้ากันได้กับชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ และหาวิธีที่จะลดต้นทุนการผลิต เพื่อสามารถขายได้ในราคาที่ผู้บริโภคสามารถจ่ายไหว

ได้แต่หวังว่าบริษัทผู้ผลิตสมาร์ตโฟนจะนำเทคโนโลยีนี้มาใช้โดยไว เพราะหลายคนคงเหนื่อยที่จะต้องพกแบตเตอรี่สำรองกันเต็มทีแล้ว!


สหรัฐพัฒนาแบตฯสุดล้ำชาร์จได้ใน1วิ!


สหรัฐพัฒนาแบตฯสุดล้ำชาร์จได้ใน1วิ!

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์