ผาเดียวดาย เขาใหญ่


ผาเดียวดาย เป็นหน้าผาสูงในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เหมาะที่จะมาชมดวงอาทิตย์ขึ้น จากจุดจอดรถเดินเท้าไปอีกประมาณ 200-300 เมตร เท่านั้น เคยใช้ถ่ายทำโฆษณามาแล้วเช่น เนสกาแฟ วิวสวยมาก จุดชมทิวทัศน์เขาเขียว (ผาเดียวดาย) นับเป็นจุดชมทิวทัศน์ที่สวยงามน่าชม มีลักษณะคล้ายผานกเค้าที่ภูกระดึง จะมองเห็นภูเขาร่มขวางอยู่เป็นแนวยาว และทิวทัศน์ที่สวยงามด้านจังหวัด ปราจีนบุรี ตอนเช้าตรู่จะเห็นพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า เป็นดวงกลมสีแดง เหนือสันเขาร่มที่ สวยงาม ตามต้นไม้และโขดหินมีมอส และตะไคร่ขึ้นปกคลุมอยู่ทั่วไป บริเวณนี้จะพบนกบนที่สูงหลายชนิด เช่น นกปรอดดำ นกเปล้าหางพลั่ว นกแซงแซวหางบ่วงเล็ก เป็นต้น

ผาเดียวดาย เขาใหญ่


ที่มาของชื่อผาเดียวดาย มี เรื่องเล่าอยู่ว่า นานมาแล้วมีหญิงสาวแสนสวยคนหนึ่ง ได้รักใคร่ชอบพอกับชายหนุ่มหน้าตาดีมีฐานะ แต่เนื่องจากทางบ้านของฝ่ายชายไม่ยอมรับเธอ พวกเขากีดกันความรักของทั้งคู่ แต่ชายหนุ่ม และหญิงสาวก็แอบคบหากันจนกระทั่งวันหนึ่งฝ่ายหญิงตั้งครรภ์ ทั้งคู่คิดจะหนีไปสร้างครอบครัวด้วยกันโดยตกลงนัดแนะกันอย่างดีว่า วันนี้-เดือนนี้-ปีนี้ จะมาพบกันที่ปลายผา ที่ซึ่งทั้งสองชอบมานั่งคลอเคลียกัน

กระทั่งวันนัด หญิงสาวมารอชายหนุ่มตามนัด รอแล้วรอเล่าจากเช้ายันค่ำชายหนุ่มก็ไม่โผล่หน้ามาสักที เธอครุ่นคิดอย่างหนักพาลท้อแท้ในชีวิตรัก และในที่สุดเมื่อแน่ชัดแล้วว่า ฝ่ายชายผิดสัญญา หญิงสาวก็กระโจนออกจากปลายผาสู่ก้นเหว จบชีวิตลงอย่างหน้าเศร้าใจ จึงเป็นที่มาของชื่อ ผาเดียวดาย (น่าจะประมาณ ว่า “ผาผิดนัด” ก็เลยรู้สึกเดียวดาย จึงเป็น “ผาเดียวดาย)

ผาเดียวดาย เขาใหญ่


การเดินทาง : จากลานจอดรถน้ำตกเหวนรก ขับตรงไปประมาณ 19 กิโลเมตร ( 68 โค้ง ลองนับดูเล่น ๆ ) จากนั้นเลี้ยวขวามือ ( ถ้าตรงไปจะไปน้ำตกเหวสุวัต และสถานที่กางเต็นท์พักแรมผากล้วยไม้ และสถานที่กางเต็นท์พักแรมลำตะคอง ) เมื่อเลี้ยวขวามือแล้วขับตรงไปประมาณ 10 กิโลเมตร จากนั้นจะถึงลานจอดรถ ซึ่งอยู่ทางด้านขวามือของท่าน จอดรถไว้ที่นี่ จากนั้นเดินข้ามถนน ไปยังป้ายบอกเส้นทาง ตรงป้ายจะเป็นทางลงไปยัง ผาเดียวดาย เดินลงไป จากนั้นเลี้ยวซ้าย แล้วเดินไปตามเส้นทาง ประมาณ 200 เมตร

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตู้ ปณ. 9 อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา 30130
โทรศัพท์ 08-1877-3127, 08-6092-6531


ที่มา - khaoyai.sadoodta.com

ผาเดียวดาย เขาใหญ่


ผาเดียวดาย เขาใหญ่


ผาเดียวดาย เขาใหญ่


ผาเดียวดาย เขาใหญ่

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์