วัยทำงานไลฟ์สไตล์เร่งรีบ เสี่ยงเป็นโรคหัวใจมากขึ้น

สาวๆ วัยทำงานหลายคนรู้หรือไม่ว่า ในปัจจุบันภัยเงียบอย่างโรคหัวใจมีแนวโน้มอายุเฉลี่ยน้อยลงเรื่อยๆ อีกทั้งยังเพิ่มจำนวนผู้ป่วยมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ต้นเหตุที่สำคัญคงหนีไม่พ้นวิถีชีวิตอันเร่งรีบของหนุ่มสาววัยทำงาน ที่มักจะฝากท้องกับอาหารฟาสต์ฟู้ดหรือไม่ก็จมอยู่กับโต๊ะทำงานตั้งแต่เช้ายันเย็น จนขาดการออกกำลังกาย เห็นแบบนี้แล้วใครที่ทำงานจนลืมดูแลสุขภาพต้องระวังไว้ให้ดี

โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 3 เทพารักษ์ จึงเปิดตัวศูนย์หัวใจและหลอดเลือด (CATH LAB) โดยเหล่าคนดังที่มาร่วมงาน อาทิ พลตรีหม่อมเจ้าจุลเจิม ยุคล, หญิงนุ่น-ม.ร.ว.สุทธิภาณี ยุคล, ติ๊ก-อภิภาวดี สนิทวงศ์ ณ อยุธยา, มะปราง-ปัทมวดี เสนาณรงค์ และหนิง-ศรัยฉัตร จีระแพทย์ พร้อมทั้งร่วมแบ่งปันเคล็ดลับสุขภาพดีเพื่อป้องกันโรคหัวใจ

หญิงนุ่น ม.ร.ว.สุทธิภาณี ยุคล บอกว่า รอบๆตัวมีคนเป็นโรคหัวใจเยอะมาก จึงคอยบอกคนรอบข้างให้ระมัดระวังตัว โดยจะคอยบอกคนรอบข้างให้หมั่นตรวจสุขภาพ เน้นอาหารเพื่อสุขภาพ เมื่ออายุมากขึ้นร่างกายเราจะสะสมสารพิษต่างๆ เข้าไปมาก ต้องดูแลตัวเองให้ดี โรคหัวใจเป็นโรคที่เกิดขึ้นแบบเฉียบพลันได้ ฉะนั้น เราต้องดูแลตัวเองให้มากที่สุด และคนรอบข้างของเราด้วย

ส่วนติ๊ก-อภิภาวดี สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ที่หันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้นหลังเคยป่วยขนาดเฉียดตายด้วยโรคสเตียรอยด์มาแล้ว บอกว่าคนส่วนใหญ่มักจะอ้างว่าไม่มีเวลาดูแลตัวเอง เราควรจัดสรรเวลาสำหรับสุขภาพ ชีวิตไม่ใช่เรื่องล้อเล่น เพราะฉะนั้นไม่ควรประมาทกับการใช้ชีวิต

"ติ๊กจะให้ความสำคัญกับการตรวจสุขภาพประจำปี โดยเฉพาะโรคหัวใจ เพราะหัวใจเป็นโรคที่หลายๆ คนอาจคาดไม่ถึงและสามารถคร่าชีวิตเราโดยไม่รู้ตัว"

ด้าน นพ.ไพศาล กอบเกื้อชัยพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์หัวใจและหลอดเลือด รพ.จุฬารัตน์ 3 เล่าว่า พบแนวโน้มผู้ป่วยโรคหัวใจมีอายุเฉลี่ยน้อยลง เนื่องจากพฤติกรรมการรับประทานอาหาร ภาวะไขมันในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง เบาหวาน สูบบุหรี่ เครียด โรคอ้วน เบื้องต้นอาการของผู้ป่วยโรคหัวใจคือ เจ็บแน่นหน้าอกขณะออกแรง หน้ามืด หัวใจวายและเสียชีวิตเฉียบพลันได้

"การดูแลตัวเองให้ห่างไกลจากโรคนี้ทำได้ไม่ยาก พยายามอย่าให้มีไขมันในเลือดสูง ปรับเปลี่ยนเรื่องอาหาร เลิกบุหรี่ ลดน้ำหนัก ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ที่สำคัญอย่าปล่อยให้ตัวเองเครียดบ่อยๆ และหมั่นตรวจสุขภาพหัวใจอย่างสม่ำเสมอ จะเป็นวิถีชีวิตที่ดีต่อสุขภาพหัวใจ" นพ.ไพศาลกล่าวทิ้งท้าย


วัยทำงานไลฟ์สไตล์เร่งรีบ เสี่ยงเป็นโรคหัวใจมากขึ้น

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์