จัดการอารมณ์เหวี่ยง


จัดการอารมณ์เหวี่ยง

คนเราโกรธได้ อารมณ์เป็นเรื่องปกติของมนุษย์ การโกรธใครสักคนไม่ใช่ความผิด 

ที่เป็นปัญหาคือวิธีแสดงออกถึงความโกรธนั้น คนที่แสดงความโกรธได้ไม่ดีมักพบปัญหาด้านสุขภาพจิต หรือปัญหาด้านความสัมพันธ์ในบ้านหรือที่ทำงาน หนักกว่านั้นถึงขั้นผิดกฏหมาย วิธีจัดการความโกรธได้ 3 วิธี ได้แก่

การแสดงออก 

การแสดงออกซึ่งความโกรธ เป็นเรื่องที่ควรทำ คือ  exertion มิใช่ expresstion การแสดงออกเป็นวิธีที่ถูกต้อง โกรธก็ระบายออกอย่าเก็บไว้  พูดว่า แสดงออก หรือระบายออก มิได้หมายถึง ด่าทอ หรือ  การทำลายข้าวของ ทำร้ายร่างกายผู้อื่น  สามประการที่เอ๋ยมานี้ไม่ได้เป็นการแสดงออกที่ไม่ได้ผลดีเสมอไป ส่วนใหญ่จะเป็นผลร้ายเสียมากกว่าที่ดีกว่า 3 วิธีนั้นก็คือ  การพูดเรื่องในใจให้ถูกต้องและตงประเด็น หลังจากพูดแล้วก็ต้องยอมรับผลจากการพูดนั้นไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตาม ซึ่งจะมีทั้งคำชมเชยที่กล้าพูดความในใจและคำตำหนิว่าพูดอะไรไร้วัฒนธรรมอันดีงาม  จะมีทั้งคนรักและคนเกลียดสำหรับคนที่พูดจาตรงไปตรงมาเสมอ เช่นนี้ก็ควรฝึกน้อมรับไว้อย่าตีโพยตีพาย แต่อย่างน้อยเราก็ได้แสดงออกซึ่งความโกรธด้วยการแปรเป็นคำพูดที่มีเหตุผล

การเก็บกด

ความเก็บกดเป็นวิธีที่ได้ผลในระยยสั้น การเก็บกดคือ epression มิใช่ suppression เป็นกลไกของจิตรใจใต้สำนึกที่ทำไปโดยไม่รู้ตัวเช่นเปลี่ยนไปคิดเรื่องอื่น ทำเช่นนี้แล้วเท่ากับเราละความโกรธไว้เช่นนั้น หันเหใจไปทางอื่นหรืออใช้วิธีคิดแง่บวกต่อเหตุ การณ์ ที่เกิดขึ้น วิธีนี้เป็นวิธีที่นิยม กันมาก แต่เข้าข่ายหลอกลวงตนเองให้พ้นๆไป เพราะที่จริงน่าโกรธชัดๆอยู่ อันตรายของดันโลหิตสูง เป็นโรคหัวใจ โรคซึมเศร้า 

ดับความโกรธ

เป็นวิธีที่แนะนำไม่แสดงออก ไม่เก็บกด แต่ดับมันทิ้งเหมือนเปลวเทียน วธีนี้ง่ายแต่ต้องการฝึก ที่ทำได้ง่ายๆใครๆก็ทำได้ คือนึกภาพการดับเปลวเทียนให้ชัดเจน อ่านถึงตรงนี้แล้วลองทดสอบไปพร้อมๆกัน ให้ลองนึกถึงหน้าคนที่เราชังหน้าน้ำหน้าสักคน แล้วนึกถึงภาพดับเปลวเทียนทันที  ง่ายมากลองฝึกทำได้อีกวิธีหนึ่งเป็นการเพิ่ม Levelขึ้นมาหน่อย การฝึกควบคุมความดันโลหิตและชีพจรของตนเอง  วิธีเป็นการใช้หลักการร่างกายอยู่เหนือจิตใจ เมื่อเราคุมร่างกายได้จิตใจจะเย็นลงตามไปด้วย


ถ้าใครคนใดคนหนึ่งโกรธแล้วทำสามวิธีนี้ไม่สำเร็จตามทฤษฎีตองมีคนเจ็บตัวแน่นอนไม่เขาก็เรา ดังนั้น ในทางปฎิบัติ อารมณ์โกรธเกิดขึ้นทุกครั้งที่คนเราไม่ได้ตั้งใจ เวลาคนเราไม่ได้ดั่งใจมักจะเสียใจเป็นอย่างแรกๆ แต่มีบางคนไม่ชอบเสียใจ พวกเขาเลือกที่จะใช้วิธีความโกรธมาปิดบังหรือกลบเกลื่อนความเสียใจที่เกิดขึ้นคงมีหลายเหตุผลที่คนบางคนเป็นเช่นนั้น


นี้เป็นเหตุกาณ์จำลองมาฝากกันค่ะ  ในที่ทำงาน หัวหน้างานพูดว่า “เรื่องนี้บอกกี่ครั้งแล้วว่าให้ใช้แบบฟอร์มสีฟ้า ไม่ใช่สีเขียว” พนักกงานโกรธแล้วโยนแบบฟอร์มสีฟ้าทิ้งพื้น “พูดดีๆก็ได้!ไม่เห็นต้องดุกันเลย!” ตัวอย่างคลาสสิกแบบนี้แบบนี้เกิดในที่ทำงานทุกหนทุกแห่งซึ่งพนักงานสามารถเลือกสามวิธีขั้นต้นได้

วิธีที่หนึ่ง คือ แสดงออก “ มีแบบฟอร์มหลายสีเหลือเกินไปและหัวหน้าแต่ละแผนกพูดไม่ตรงกัน ทำคู่มือติดไว้ให้อ่านดีมั้ยค่ะ
” อย่าลืมว่าวิธีนี้เราได้แสดงออกแล้ว ที่เหลือคือรอรับผล

วิธีที่สองคือเก็บกด “ ค่ะ หนูขอโทษค่ะ หนูผิดเอง”แต่ในใจแช่งชักหักกระดูกหัวหน้างานอยู่ อย่าลืมว่าวิธีนี้มะเร็งจะถามหา

วิธีที่สามคือ ดับเปลวเทียนทิ้ง

 ******************* อ่านจบแล้วอย่าลืมถามตัวเองน่ะค่ะว่าจะเลือกวิธีไหน?   *************************


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี MCOT สำนักข่าวไทย


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์