ช็อกโกแลต กับการออกกำลังกาย


นอกจากช็อกโกแลตจะอร่อยและเป็นที่ชื่นชอบของหลายๆคน และมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระแล้ว ก็ยังมีประโยชน์ที่คาดไม่ถึงอย่างการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการออกกำลังกายอีกด้วย

 นักวิจัยที่ University of California ใน San Diego และสถาบันวิจัยที่มีชื่อเสียงอื่นๆ ได้ทำการทดสอบเรื่องประโยชน์ของ ช็อกโกแลตต่อการออกกำลังกาย โดยทดสอบในหนู พบว่า
สารตัวหนึ่งในโกโก้หรือที่ทีชื่อว่าสารเฟนิลเอธิลอะมีนนั้น มีคุณสมบัติคล้ายๆ แอมเฟตะมีน ซึ่งมีฤทธิ์กระตุ้นให้สารเคมีในสมองประเภทสารสื่อประสาทมีการทำงานมากขึ้น ทำให้ร่างกายเกิดอาการตื่นตัว มีสมาธิมากขึ้นและกระฉับกระเฉงขึ้นด้วย

ในด้านประสิทธิภาพของช็อกโกแลตที่มีผลต่อการออกกำลังกายนั้น ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการได้กล่าวว่าร่างกายของคนเราหลังจากออกกำลังกายจะต้องการการฟื้นฟูกล้ามเนื้อที่อ่อนล้า
ซึ่งหมายถึงร่างกายต้องการกรดอะมิโนและโปรตีนเพื่อเข้าไปซ่อมแซมกล้ามเนื้อที่สึกหรอ และคาร์โบไฮเดรตเพื่อสะสมไกลโคเจนในกล้ามเนื้อหลังจากสูญเสียไปในการออกกำลังกายและช็อกโกแลตนี่เองจะตอบโจทย์ความต้องการของร่างกายหลังออกกำลังกายนี้ได้ เพราะจะช่วยให้ร่างกายได้รับทั้งคาร์โบไฮเดรตและโปรตีน ยิ่งถ้าเป็นนมช็อกโกแลตก็จะยิ่งดีมากเพราะจะได้น้ำและแคลเซียมไปด้วย นอกจากนั้นสารบางตัวในโกโก้ที่เป็นวัตถุดิบหลักของช็อกโกแลตนั้นยังจะช่วยในการผ่อนคลายและหายเครียดจากการออกกำลังกายได้อีกด้วย

ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับปริมาณช็อกโกแลตที่กินเข้าไปด้วยเช่นกัน เพราะเป็นอาหารที่มีไขมันและน้ำตาลในปริมาณมาก อาจจะทำให้อ้วนและเสียสุขภาพไปได้ถ้าบริโภคในปริมาณที่มากเกินความพอดี


ที่มา ...VoiceTV

ช็อกโกแลต กับการออกกำลังกาย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์