20 ข้อคิด - ธรรมะ จาก พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี



20 ข้อคิด - ธรรมะ จาก พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี (ว.วชิรเมธี)

1. สรรพสิ่งในโลกนี้ ล้วนเป็นไปตามเหตุปัจจัย ไม่ได้เป็นไปตามที่บนบานศาลกล่าว หากโลกนี้ มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ช่วยให้คนสมปรารถนา ถ้าเป็นเช่นนั้นจริง โลกนี้จะเหลือใครบ้างที่เป็นคนผิดหวัง

2.หลักของความจริงสากลมีอยู่ว่า..ทุกสิ่งทุกอย่าง ไหลไปสู่ความเปลี่ยนแปลง ทางพระเรียก อนิจจัง ถ้าเราไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลง..ซึ่งถือว่าเป็นกฎธรรมชาติ เราถึงได้เป็นทุกข์

3. คนที่ทุกข์ เพราะทำงานแล้วเจ้านายไม่เห็นคุณค่า ต้องนึกถึงความไม่เที่ยง วันนี้เขาไม่เห็นคุณค่า.. แต่พรุ่งนี้อาจไม่ใช่ ส่วนคนที่ได้รับคำชมเชย จำไว้มันไม่เที่ยง คนที่ชมเรา วันนี้ อาจเป็นคนเดียวกับคนที่ตำหนิเรา วันหน้า

4. บางคนมีชีวิตขึ้นกับ สายตาของคนอื่น ไม่เชื่อมั่นใน วิจารณญาณของตนเอง มักคิดเสมอว่า... ถ้าเราพูดเช่นนี้ ทำอย่างนี้ ใช้โทรศัพท์รุ่นนี้ คบเพื่อนคนนี้ ใช้ของยี่ห้อนี้ แล้วคนอื่นจะมองเราอย่างไร

คนประเภทนี้ ทั้งชีวิตแทบไม่มีช่องว่าง ให้ความสุขได้เล็ดลอดเข้ามาในผืนแผ่นดินใจเลย เพราะ... ใช้ชีวิตตามที่สังคมคาดหวังเกรงว่าถ้าไม่แสดงตนอย่างที่คนทั่วไปคาดหวัง. . จะถูกลดความสำคัญลง สายตาของคนอื่นจะคอยจับเรา เหวี่ยงไปเหวี่ยงมา จนสูญเสียความเป็นตัวเอง วิธีที่จะเอาชนะความทุกข์นี้คือ หัดลดความสำคัญกับสายตาของคนอื่น ควรรู้จักพูดว่า "ช่างมันฉันไม่แคร์" ในบางเวลา ในบางสถานการณ์

5.ไฟที่เกิดจากกองเพลิงธรรมดา ไหม้ได้อย่างดีสุด ก็แค่ชั่วฟืนหมด แต่ไฟแห่งความริษยาที่เราก่อขึ้นในใจ ถ้าไม่ได้ น้ำแห่งธรรมะมาดับ
บางทีล่วงลับข้ามภพไป ยังดับไม่ได้ ก่อนนอนทุกคืน.... คุณโยมควรปลดสลักความรุนแรงในใจเรา เราริษยาใคร.. โกรธใคร.. เราแค้นใคร... แผ่เมตตา ให้เขาซะ เพราะถ้าเรายังโกรธ ยังริษยา เมื่อนั้นมันคือ ระเบิดเวลา ที่จะทำลาย โมงยามแห่งความสุข ทุกคืนวันไม่จบไม่สิ้น

6.มนุษย์เกิดมาในโลกอย่างมีความหมาย ไม่มีใครเกิดมาไร้ค่าหรือเกิดมาเพื่อจะถูกลืม ยกเว้นคนที่พยายามจะทำให้คนอื่นลืมตนเอง ไม้ทุกต้น หญ้าทุกชนิด ก็เช่นเดียวกับน็อตทุกตัวที่ถูกผลิตมาเพื่อเหมาะสมกับภารกิจอย่างใดอย่างหนึ่ง ณ เวลาใดเวลาหนึ่งเสมอ

7.คนที่คิดทางบวกเป็นคนที่โชคดีและได้กำไรเสมอ ส่วนคนที่คิดในทางลบ แม้เรื่องดีๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ก็ยังไม่รู้จักใช้ให้เป็นประโยชน์กับตน วิธีคิดบ่งบอกอนาคต กำหนดชะตากรรม เราคิดอย่างไรก็จะกลายเป็นคนอย่างนั้น คิดบวก ชีวิตก็เป็นบวก คิดลบ ชีวิตก็ติดลบ

8.ขออย่าได้ท้อถอยในการที่จะเริ่มต้นชีวิตใหม่ คนเรายามที่เป็นปุถุชนก็มีโอกาสผิดพลาดด้วยกันทั้งนั้น แต่คนโง่จะปล่อยให้ผิดพลาดแล้วผิดพลาดเลย ส่วนคนที่มีปัญญาเมื่อรู้ว่าผิดพลาดไปแล้ว จะรีบถอนตนออกมาอย่างทันท่วงที แล้วเริ่มต้นชีวิตใหม่ที่มี่ซ้ำรอยเดิม

9.ขอเพียงมนุษย์ไม่ดูถูกตัวเอง ตระหนักรู้ถึงศักยภาพพิเศษที่ซุกซ่อนอยู่ในตนแล้วเพียรเจียระไนชีวิตให้แวววาวพราวพรายด้วยการศึกษาเรียนรู้ ซึมซับเก็บรับบทเรียนจากการงานและการใช้ชีวิตอย่างสุขุมก็ย่อมจะมีชีวิตที่คุ้มค่า สงบ ร่มเย็น และเป็นสุขได้โดยไม่ยากเย็น


20 ข้อคิด - ธรรมะ จาก พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์