อึ้ง แพทย์เตือนโกโนเรียสายพันธุ์ใหม่ ร้ายยิ่งกว่าเอดส์

ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ออกโรงเตือน เชื้อโกโนเรียสายพันธุ์ใหม่ที่เกิดการดื้อยาหรือ"เชื้อโกโนเรียสายพันธุ์"H041" ถูกขึ้นบัญชีเป็นเชื้อโรคร้ายแรง มีศักยภาพที่จะทำให้มีผู้เสียชีวิตได้รวดเร็วยิ่งเอดส์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 2 พ.ค.ที่ผ่านมา ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์เตือนเรื่อง เชื้อโกโนเรียสายพันธุ์ใหม่ที่เกิดการดื้อยา หรือ"เชื้อโกโนเรียสายพันธุ์"H041" อาจร้ายแรงกว่าเชื้อไวรัสเอดส์ หลังจากมันพัฒนากลายเป็นเชื้อโรคร้ายแรงที่มีอันตรายสูง และมีศักยภาพที่จะทำให้มีผู้เสียชีวิตได้รวดเร็วยิ่งเอดส์ โดยมันถูกค้นพบเมื่อญี่ปุ่นเมื่อสองปีก่อน จากหญิงบริการทางเพศในญี่ปุ่น วัย 31 ปี ก่อนพบมีการระบาดเพิ่มขึ้นในฮาวาย แคลิฟอร์เนีย และนอร์เวย์

ไวรัสดังกล่าวถูกพบว่าดื้อต่อยารักษาโรคโกโนเรียปัจจุบัน และถูกขึ้นบัญชีเป็นเชื้อโรคร้ายแรง เนื่องจากสามารถทำให้ผู้ติดเชื้อเกิดอาการช็อคเฉียบพลัน และเสียชีวิตได้ภายในไม่กี่วันเท่านั้น และแม้ว่าถึงขณะนี้ จะยังไม่มีผู้เสียชีวิตจากเชื้อโกโนเรียสายพันธุ์ใหม่นี้ แต่ผู้เชี่ยวชาญได้เตือนว่า ผู้คนจะต้องหลีกเลี่ยงการติดเชื้อกับเชื้อโกโนเรียสายพันธุ์นี้เป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะผู้คนที่มีความสัมพันธ์ใหม่ ๆ กับผู้อื่น ควรจะมีเพศสมสัมพันธ์ที่ป้องกันและปลอดภัย

โดยเชื้อโกโนเรีย เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ มักเป็นในหมู่ผู้คนที่มีอายุ 15-24 ปี ปัจจุบันสามารถรักษาได้ด้วยยา รวมทั้งยาใหม่ที่ถูกพัฒนาเพื่อต่อต้านเชื้อโกโนเรียที่มีการดื้อยา อย่างไรก็ตาม สำหรับอเมริกามีการพบว่า ผู้คนได้ติดเชื้อโกโนเรียเพิ่มขึ้นอย่างมาก เช่น ในรัฐยูท่าห์ เพิ่มขึ้น 74 เปอร์เซนต์ เมื่อปี 2012, รัฐมินเนโซต้า เพิ่มขึ้น 35 เปอร์เซนต์


อึ้ง แพทย์เตือนโกโนเรียสายพันธุ์ใหม่ ร้ายยิ่งกว่าเอดส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์