โคคา-โคล่า ร่วมแก้ปัญหาโรคอ้วน?



น้ำอัดลม เป็น "ผู้ร้าย" ที่ถูกโจมตีมาโดยตลอดว่าเป็นต้นเหตุของสุขภาพที่เสื่อมโทรมแทบทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นฟันผุ น้ำตาลในเลือดสูง โรคหัวใจ โรคกระเพาะอาหาร และโดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคอ้วน ที่ตอนนี้กลายเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สร้างความหนักอกหนักใจให้กับรัฐบาลทั่วโลก โดยเฉพาะสหรัฐฯ ที่ประชากรที่น้ำหนักเกิน แทบจะมากกว่าคนหุ่นธรรมดาเสียอีก

แต่ล่าสุด บริษัทผู้ผลิตน้ำอัดลมยี่ห้อดังของโลกอย่างโคคา-โคล่า หรือที่เรารู้จกกันดีว่า "โค้ก" เจ้าของยอดขายวันละ 1,800 ล้านขวด ได้ใช้โอกาสฉลองครบรอบ 127 ปีของการก่อตั้งบริษัท
ประกาศคำมั่นสัญญาว่าจะสานต่อโครงการส่งเสริมสุขภาพผู้บริโภคใน 200 ประเทศทั่วโลกให้ปราศจากภาวะโรคอ้วน และยังจะร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการลดความอ้วน ที่หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนในแต่ละประเทศจัดขึ้นด้วย

โดยในตอนนี้ โคคา-โคล่า ได้เริ่มดำเนินโครงการรณรงค์ลดความอ้วนในนครชิคาโก ซานอันโตนิโอ และจอร์เจีย ของสหรัฐฯไปแล้วด้วย

นอกจากโครงการลดความอ้วน โคคา-โคล่า ยังให้การสนับสนุนโครงการส่งเสริมสุขภาพอีกหลายร้อยโครงการใน 115 ประเทศทั่วโลก โดยทางบริษัทโฆษณาว่ามีประชาชนหลายล้านคนได้รับประโยชน์จากโครงการเหล่านี้
ที่สำคัญ โคคา-โคล่ายังเปิดเว็บไซต์ www.comingtogether.com เพื่อประชาสัมพันธ์โครงการในที่ต่างๆทั่วโลก และยังใช้เป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนข้อมูล ความคิดเห็นเกี่ยวกับสุขภาพอีกด้วย

แน่นอนว่าแนวคิดรณรงค์ส่งเสริมสุขภาพของโคคา-โคล่า ถูกมองว่าเป็นการตลาดแบบใหม่ ที่ใช้ CSR หรือการแสดงความรับผิดชอบของบริษัทต่อลูกค้า หรือคืนกำไรสู่สังคม ในการสร้างภาพลักษณ์แบรนด์ ซึ่งได้ผลกว่าการโฆษณาทั่วไปหลายเท่า

นอกจากการส่งเสริมโครงการลดความอ้วนในประเทศต่างๆ ที่ผ่านมา โคคา-โคล่ายังได้พัฒนาผลิตภัณฑ์หลายรุ่นเพื่อแก้ปัญหาการบริโภคน้ำตาลมากเกินไปจากการกินน้ำอัดลม เช่นออกโค้กมินิ เพื่อลดปริมาณการดื่มน้ำอัดลมในแต่ละครั้ง หรือการออกโค้กซีโร่ ที่ลดปริมาณแคลอรีในเครื่องดื่ม โดยเปลี่ยนจากการเติมน้ำตาลเพิ่มความหวาน เป็นการใช้ใบหญ้าหวาน ซึ่งให้ความหวานมากกว่าน้ำตาล 10 ถึง 15 เท่าแทน

เรียกว่าถึงจะเป็นการสร้างภาพ หรือตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคตามกลไกตลาด แต่เมื่อโคคา-โคล่า หันมาทำการตลาดแบบคืนกำไรสู่สังคมแบบนี้ ก็น่าจะเป็นผลดีกับลูกค้าทั่วโลก มากกว่าเสียเงินรับร้อยนับพันล้านบาทไปกับการจ้างบริษัทโฆษณาและพรีเซ็นเตอร์แพงๆอย่างแน่นอน



ที่มา
http://news.voicetv.co.th/global/69551.html

โคคา-โคล่า ร่วมแก้ปัญหาโรคอ้วน?

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์