ชมเอ็มวี Space Oddity มิวสิกวิดีโอแรกถ่ายทำในอวกาศ โพสต์ 2 วันยอดชมเกือบ 5 ล้าน


ลูกเรือ 3 คน จากสถานีอวกาศนานาชาติ (ไอเอสเอส) เดินทางกลับถึงโลกอย่างปลอดภัยแล้ว หลังเสร็จสิ้นการปฏิบัติภารกิจบนห้วงอวกาศที่ยาวนานถึง 5 เดือน

โดยก่อนหน้านี้ พันเอกคริส  แฮดฟิลด์ ผู้บัญชาการไอเอสเอสชาวแคนาดา โพสต์คลิปวิดีโอขณะที่กำลังร้องเพลง "สเปซ ออดดิตี้" (Space Oddity) เพลงดังของศิลปินเดวิด โบวี (David Bowie) ลงในยูทูบเมื่อวันที่ 12 พ.ค. ที่ถือเป็นมิวสิกวิดิโอแรกที่มีการถ่ายทำบนอวกาศ ในโอกาสที่เขากำลังจะเดินทางกลับมายังโลก


ชมเอ็มวี Space Oddity มิวสิกวิดีโอแรกถ่ายทำในอวกาศ โพสต์ 2 วันยอดชมเกือบ 5 ล้าน




แฮดฟิลด์ได้เผยแพร่คลิป "Space Oddity" ลงในบัญชียูทูบส่วนตัว และได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว โดยมีผู้เข้าชมแล้วกว่า 4.8 ล้านครั้ง (14 พ.ค.)  ก่อนหน้านี้ เขาเคยโพสต์คลิปต่างๆลงในยูทูบมาแล้ว  ทั้งการทดลองทางวิทยาศาสตร์ และคลิปเพลง "Jewel in the Night" ที่ถือเป็นเพลงแรกของมนุษยชาติที่มีการบันทึกเสียงในอวกาศ





นักบินอวกาศทั้ง 3 คน ได้แก่พันเอกคริส แฮดฟิลด์ นายโทมัส มาร์ชเบิร์น ชาวอเมริกัน และนายโรมัน โรมาเนนโก ชาวรัสเซีย เดินทางด้วยยานแคปซูลอวกาศโซยุซ "ทีเอ็มเอ-07เอ็ม" ลงจอดบริเวณทุ่งหญ้า ห่างจากเมืองเชซคาซกัน ของคาซัคสถานไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 150 กม. เมื่อเวลา 08.31 น. ตามเวลาท้องถิ่น ( 09.31 น. ตามเวลาในไทย) ถือเป็นการเสร็จสิ้นการปฏิบัติภารกิจบนไอเอสเอสที่ยาวนานถึง 144 วันอย่างเป็นทางการ


แฮดฟีลด์ วัย 53 ปี เดินทางจากโลกไปยังไอเอสเอส ด้วยกระสวยอวกาศโซยุส เมื่อเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา โดยเขารับหน้าที่เป็นผู้บังคับการของไอเอสเอส  อย่างไรก็ดี ในระหว่าง 5 เดือน เขาได้ทวีตข้อความ เพลง และภาพถ่ายต่างๆ ผ่านบัญชีทวิตเตอร์ @Cmdr_Hadfield ขณะที่เขาปฏิบัติภารกิจอยู่บนไอเอสเอส ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 800,000 คน


วิศวกรจะทำการตรวจสอบระบบต่างๆ เพื่อให้แน่ใจว่าทุกอย่างจะยังคงอยู่ในสภาพปกติ ขณะที่นักบินอวกาศที่ยังคงปฏิบัติหน้าที่อยู่อีก 3 คน คือ นายพาเวล วิโนกราดอฟ นายอเล็กซานเดอร์ มิเซอร์กิน 2 นักบินอวกาศชาวรัสเซีย และนายคริส แคสซิดี นักบินอวกาศชาวอเมริกัน ซึ่งทั้ง 3 คนมีกำหนดปฏิบัติหน้าที่ถึงเดือนก.ย.นี้



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์