เครื่องบิน พาณิชย์ ไร้คนขับ ท่องฟ้าอังกฤษ 800 ก.ม.


อีกหน่อย เราอาจได้นั่งเครื่องบินที่ไม่มีกัปตัน หลังอังกฤษได้ส่งอากาศยานขึ้นบินในเส้นทางบินพาณิชย์ ขับโดยนักบินบนภาคพื้น เป็นครั้งแรก พร้อมทดสอบระบบหลีกเลี่ยงการชน

นักบินบนเครื่องบินธุรกิจ เจ็ตสตรีม เพียงแต่นำเครื่องทะยานขึ้น เมื่อไต่ระดับถึงความสูงของเครื่องบินพาณิชย์ นักบินได้โอนการควบคุมไปให้นักบินบนภาคพื้น
จนกระทั่งถึงเวลาต้องลงจอด นักบินบนเครื่องค่อยกลับเข้าควบคุมเองอีกครั้ง

เครื่องบินขนาด 16 ที่นั่ง ขับเคลื่อนด้วยระบบใบพัด ลำนี้ ได้บินไป-กลับเป็นระยะทาง 800 กิโลเมตร จากเมืองวอร์ตันในแลงกาเชียร์ไปยังเมืองอินเวอร์เนสในสกอตแลนด์ ตลอดเส้นทาง นักบินบนภาคพื้นเป็นคนขับ ภายใต้การดูแลของสำนักควบคุมการจราจรแห่งชาติของอังกฤษ บนเครื่องไม่มีผู้โดยสาร เจ็ตสตรีมได้ใช้น่านฟ้าร่วมกับเครื่องบินพาณิชย์ลำอื่นๆ โดยใช้เซ็นเซอร์ตรวจจับและหุ่นยนต์ที่จะระบุชี้และหลีกเลี่ยงอันตราย

การทดสอบครั้งนี้ได้มีขึ้นเมื่อเดือนเมษายน แต่เพิ่งปรากฏเป็นข่าว โฆษกของสำนักควบคุมการจราจรทางอากาศ แอนดรูว์ แชพแมน บอกว่า ทางสำนักได้คอยดูแลไม่ให้เที่ยวบินนี้ส่งผลต่อความปลอดภัยของเครื่องบินลำอื่นๆ

แลมเบิร์ต โดปปิง เฮเพนสตาล แห่งบริษัทบีเออี ซิสเต็ม ผอ.ฝ่ายโครงการของแอสเทรีย เผยว่า มี
การใส่วัตถุกีดขวางปลอมเข้าไปในคอมพิวเตอร์ควบคุมการบิน เพื่อทดสอบระบบตรวจจับและหลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวาง เมื่อตรวจพบอันตราย หอควบคุมการบินจะส่งข้อมูลแนะนำการเปลี่ยนเส้นทางการบินไปยังนักบินบนภาคพื้น จากนั้น นักบินบนภาคพื้นจะเปลี่ยนเส้นทางตามข้อมูลที่ได้รับจากระบบดังกล่าว

การทดสอบนี้เกิดจากการลงขันของบรรดาบริษัทการบิน และรัฐบาลของอังกฤษด้วยเงิน 62 ล้านปอนด์ เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีที่จะเอื้อให้เครื่องบินไร้คนขับสามารถใช้น่านฟ้าร่วมกับเครื่องบินพลเรือนได้อย่างปลอดภัย

กิจการร่วมค้า แอสเทรีย ที่รัฐกับเอกชนได้ร่วมกันจัดตั้งขึ้น ด้วยเงินลงขันประมาณ 2,800 ล้านบาทนี้ จะเดินหน้าพัฒนาระบบดังกล่าวต่อไป จนกระทั่งโดรนหรือเครื่องบินไร้คนขับ ลำขนาดเท่าเครื่องบินโดยสาร สามารถให้บริการเชิงพาณิชย์ได้

รัฐมนตรีพลังงานและธุรกิจ ไมเคิล ฟอลลอน บอกว่า แอสเทรียได้ประสบความสำเร็จครั้งสำคัญ ทำให้อุตสาหกรรมการบินแบบไร้คนขับของอังกฤษ ยืนอยู่ในแถวหน้าของโลก.

ที่มา
news.voicetv



เครื่องบิน พาณิชย์ ไร้คนขับ ท่องฟ้าอังกฤษ 800 ก.ม.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์