อารมณ์ดีช่วยให้ร่างกายแข็งแรง


สำหรับใครหลายคน การมีสุขภาพที่ดีอาจหมายถึงการนอนหลับให้เพียงพอ หรือออกกำลังกายสม่ำเสมอ ทว่าจะมีใครรู้บ้างว่าการมีอารมณ์ดีก็ช่วยให้มีสุขภาพที่ดีได้ด้วยเช่นกัน

เพราะผลการวิจัยล่าสุดของ ศาสตราจารย์บาร์บารา เฟรดริกสัน จากมหาวิทยาลัยนอร์ทแคโรไลนา และเบธานี ค็อก จากสถาบันประสาทวิทยาในเยอรมนี พบว่า คนที่มองโลกในแง่ดีจะมีสภาวะทางอารมณ์ดี ซึ่งส่งผลให้มีปฏิสัมพันธ์ในสังคมได้มากขึ้น ซึ่งในที่สุดจะทำให้เกิดแนวโน้มการมีสุขภาพที่ดีนั่นเอง

"นอกจากสภาพอารมณ์จะเป็นสิ่งที่ควบคุมได้แล้ว เรายังได้ประโยชน์จากสภาพอารมณ์ที่ดีในการมีสุขภาพที่ดีอีกด้วย" ศาสตราจารย์เฟรดริกสัน กล่าว

นอกจากนี้ คณะผู้วิจัยเน้นศึกษาที่ "วากาล โทน" ซึ่งเป็นส่วนที่ควบคุมเส้นประสาทที่มีชื่อว่าวากัสที่เชื่อมต่อกับอวัยวะภายในและช่วยควบคุมอัตราการเต้นของหัวใจ เพื่อศึกษาผลกระทบของสภาพทางอารมณ์ที่ดีที่มีต่อร่างกาย

แมกซ์อีเวนต์ทั้งนี้ โดยปกติแล้วคนที่มีวากาลโทนสูงมีแนวโน้มที่จะควบคุมอารมณ์ได้ดี ดังนั้นคณะผู้วิจัยจึงศึกษาหาว่าสิ่งนี้สามารถช่วยให้คนมีสภาพอารมณ์ที่ดีขึ้นได้ด้วยหรือไม่

นอกจากนี้ นักวิทยาศาสตร์ยังพิจารณาด้วยว่าการมีปฏิสัมพันธ์ในสังคมสูงจะช่วยเพิ่มวากาล โทน หรือไม่ ซึ่งถ้าหากเป็นเช่นนั้นก็จะทำให้มีสุขภาพร่างกายที่ดีขึ้น

คณะผู้วิจัยศึกษาประเด็นดังกล่าวโดยแบ่งกลุ่มศึกษาเป็น 2 กลุ่มโดยกลุ่มแรกได้เข้าร่วมค่ายการบำบัดด้วยความรักและความห่วงใย เป็นเวลา 6 สัปดาห์ ซึ่งได้มีโอกาสสร้างความรัก ความผูกพัน ขณะที่อีกกลุ่มไม่ได้เข้าร่วมค่ายนี้ โดยทั้งสองกลุ่มได้รับการทดสอบหา วากาล โทน ทั้งในตอนต้นและตอนท้ายของการศึกษา

ผลปรากฏว่า กลุ่มแรกมีวากาลโทน ที่เพิ่มมากขึ้นตามลำดับ และในขณะเดียวกันก็มีสภาพอารมณ์ที่ดี ซึ่งส่งผลให้มีการปฏิสัมพันธ์มากขึ้นและส่งผลให้วากาล โทน เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน ในขณะที่อีกกลุ่มไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ เกิดขึ้น

"ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่าสภาพทางอารมณ์ที่ดีอาจเป็นอาหารแก่จิตใจที่สำคัญที่ช่วยสร้างสุขภาพที่ดีด้วย เปรียบเหมือนการออกกำลังกายและการกินผักผลไม้" ศาสตราจารย์เฟรดริกสัน ทิ้งท้าย

เมื่อรู้เช่นนี้แล้วหันมาสร้างสภาพทางอารมณ์ที่ดีผ่านความรักและความห่วงใยกันเถอะ!


อารมณ์ดีช่วยให้ร่างกายแข็งแรง


ขอบคุณ : โพสต์ทูเดย์


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์