′อีดอส′ หน้ากากไฮเทค ช่วยแก้หูตึง-นัยน์ตาฝ้าฟ


สายตาและการได้ยิน นับเป็นสัมผัสสองสิ่งที่สำคัญต่อมนุษย์ นำมาซึ่ง ไอเดียสุดบรรเจิดของคณะนักศึกษาจาก "รอยัล คอลเลจ ออฟ อาร์ต" วิทยาลัยวิจิตรศิลป์ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ บังเกิดเป็นนวัตกรรมหน้ากากไฮเทค "อีดอส" ที่ทำให้ผู้สวมใส่ปรับแต่งภาพที่ต้องการมองเห็นและเสียงที่อยากได้ยินได้ตามต้องการ

อีดอสออกแบบมาเพื่อให้มีความสามารถในการปรับแต่งข้อมูลภาพและเสียง เพื่อคัดแยก และเพิ่มความชัดเจนให้แก่ข้อมูลเหล่านั้น โดยประกอบด้วย 2 ส่วน ได้แก่ หน้ากาก และหมวก

ส่วนแรก คือ หน้ากาก มีลักษณะเหมือนกับใบหน้าส่วนล่างของมนุษย์ สวมใส่ด้วยการนำมาคลุมรอบใบหน้า ปาก จมูก และหูไว้ มีส่วนของไมค์ความไวสูง เพื่อรับเสียงเป้าหมายมาผ่านซอฟต์แวร์พิเศษ โดยจะลดเสียงรบกวนที่ไม่ต้องการ และขยายเสียงเป้าหมายที่ผู้ใช้กำหนด และปล่อยเสียงผ่านการสั่นสะเทือนไปยังหูชั้นในของผู้ใช้โดยตรง ทำให้เสียงที่ได้คมชัดราวกับดังอยู่ในศีรษะ ต่อมาคือส่วนหมวก ที่ทำหน้าที่เป็นส่วนรับภาพด้วยกล้องที่ติดตั้งไว้ด้านหน้า นำสัญญาณภาพมาประมวลผลผ่านซอฟต์แวร์พิเศษและฉายภาพขึ้นจอแสดงผลขนาดจิ๋วที่อยู่ด้านหน้านัยน์ตา

คณะผู้พัฒนาประกอบด้วย นายทิม เบิร์กเล่ น.ส.มิลลี่ ไคลฟ์-สมิธ น.ส.มี อุน คิม และ นายยูตะ ซูกาวาระ อธิบายถึงสถานการณ์ที่อีดอสจะเข้ามามีบทบาทว่า ลองจินตนาการว่าอยู่ท่ามกลางคนในห้องประชุมขนาดใหญ่ บนเวทีมีพิธีกรที่กำลังสาธยายคุณสมบัติของสินค้าที่น่าสนใจ แต่ปัญหาคือมองไม่เห็นเพราะไกลเกินไป ได้ยินไม่ถนัดเพราะเสียงสะท้อนและเสียงพูดคุยของผู้คน รวมทั้งยังยืนอยู่หลังสุดของห้องอีกด้วย แทนที่จะต้องแหวกฝ่าผู้คนเหล่านั้นไปที่หน้าเวที ผู้สวมใส่เพียงเปิดระบบของหน้ากากอีดอส และเลือกเสียงที่ต้องการจากเมนูที่ขึ้นมาในจอด้านหน้านัยน์ตาด้วยการกดรีโมต

นอกจากนี้ ประโยชน์ที่สำคัญที่สุดของอีดอส คือ การช่วยให้มนุษย์สามารถก้าวข้ามขีดจำกัดของอาการสายตาเสื่อมและหูหนวก-หูตึงต่างๆ



ที่มา : นสพ.ข่าวสด


′อีดอส′ หน้ากากไฮเทค ช่วยแก้หูตึง-นัยน์ตาฝ้าฟ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์