รู้ไว้ใช้ประโยชน์...5 ข้อควรรู้ของชีส

ชีสไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่มอรรถรสของอาหารหรือเป็นเพียงของโปรดของบรรดาหนูในการ์ตูนเท่านั้น แต่ชีสมีประโยชน์กับร่างกายมากกว่าที่คุณคิด และหากคุณไม่รู้ว่าชีสช่วยบำรุงกระดูกและฟัน เป็นแหล่งที่มาของโปรตีน รวมถึงช่วยเพิ่มหรือลดน้ำหนักให้คุณได้ ลองอ่านเกี่ยวกับคุณประโยชน์ของชีส 5 ประการด้านล่าง แล้วคุณจะไม่รีรอที่จะรับประทานชีสอย่างแน่นอน

1. เนื่องชีสมีแร่ธาตุแคลเซียมที่มีส่วนช่วยดูแลและบำรุงฟันให้แข็งแรงในปริมาณสูงกว่านมวัว และมีน้ำตาลต่ำ ได้แก่ น้ำตาลแล็กโทส มอลโทส และกลูโคส ซึ่งช่วยลดการเกิดฟันผุได้

2. แคลเซียมที่มีอยู่ในชีสนั้นมีปริมาณสูงและเป็นรูปแบบที่สามารถดูดซึมได้ง่าย ช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง นอกจากนี้แคลเซียมยังมีหน้าที่สำคัญในการทำงานของเซลล์ต่างๆ ภายในร่างกายด้วย เช่น ช่วยเรื่องการแข็งตัวของเม็ดเลือด บำรุงการทำงานของกล้ามเนื้อและเส้นประสาท ช่วยให้การทำงานของกล้ามเนื้อหัวใจเป็นปกติและการส่งสัญญาณประสาทที่ถูกต้อง รักษาความสมดุลของกรด-ด่างในเลือดและความดันโลหิตให้คงที่ ถ้าร่างกายขาดแคลเซียมจะทำให้เกิดโรคกระดูกอ่อนในเด็ก ส่วนในผู้ใหญ่จะเกิดภาวะกระดูกเสื่อม กระดูกผุหรือกระดูกพรุน ซึ่งภาวะกระดูกเสื่อมเกิดจากร่างกายขาดแคลเซียมหรือได้รับแคลเซียมไม่เพียงพอ ทำให้ร่างกายต้องดึงแคลเซียมจากกระดูกมาใช้ ส่งผลให้ความแข็งแรงของกระดูกลดลง กระดูกแตกหรือหักง่าย ในชีสนอกจากจะมีแคลเซียมในปริมาณสูงแล้ว ยังมีวิตามินดีและแมกนีเซียมซึ่งทำหน้าที่ร่วมกันกับแคลเซียมเพื่อช่วยให้กระดูกแข็งแรง ลดการเกิดโรคกระดูกผุกระดูกพรุนในผู้สูงอายุได้

3. ชีสช่วยซ่อมแซมส่วนต่างๆ ของร่างกาย เนื่องจากชีสเป็นแหล่งที่มาของโปรตีนที่ดี คือมีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายในปริมาณสูง ทั้งยังเป็นสารอาหารที่สำคัญของร่างกาย เพราะ 80 เปอร์เซ็นต์ของร่างกายประกอบด้วยโปรตีน หากร่างกายขาดโปรตีนจะก่อให้เกิดผลเสีย ดังนั้นถ้าเราได้รับโปรตีนเพียงพอจะช่วยให้ผิวพรรณมีความยืดหยุ่นและช่วย ประสานแต่ละเซลล์ให้ยืดติดกันเป็นเนื้อเดียว ช่วยปกป้องริ้วรอย รวมถึงเพิ่มความแข็งแรงให้แก่เส้นผมและเล็บ อีกทั้งทำให้ระบบภูมิคุ้มกันมีความต้านทานดีขึ้น โปรตีนยังช่วยทดแทนเซลล์ของร่างกายที่สูญเสียไปในแต่ละวันด้วย คนที่ต้องการควบคุมน้ำหนักและนักกีฬาจึงควรได้รับโปรตีนให้เพียงพอ หากขาดโปรตีนจะทำให้การเจริญเติบโตช้าและมีพัฒนาการช้ากว่าปกติ ผมและเล็บเปราะ ฉีกขาดง่าย เกิดภาวะโลหิตจางและระบบภูมิคุ้มกันร่างกายอ่อนแอได้

4. ชีสช่วยเพิ่มน้ำหนัก หลายคนที่พยายามจะเพิ่มน้ำหนัก โดยเฉพาะคนที่เพิ่งหายจากอาการป่วย และน้ำหนักลดลงไปมาก การรับประทานชีสจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง เนื่องจากชีสบางประเภทอุดมด้วยไขมันสูง ทำให้ได้พลังงานจากไขมัน เพราะฉะนั้นการบริโภคในปริมาณเพียงเล็กน้อยก็จะช่วยให้ได้พลังงานสูงและช่วยเพิ่มน้ำหนักแก่คนที่ต้องการได้

5. ในทางตรงกันข้าม ชีสก็สามารถช่วยควบคุมน้ำหนักได้เช่นกัน แต่เป็นชีสประเภทไขมันต่ำและโปรตีนสูงซึ่งจะเป็นแหล่งอาหารที่ดีสำหรับคนที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก เพราะโปรตีนช่วยให้รู้สึกอิ่มเร็วและอยู่ท้องได้นานกว่าอาหารประเภทข้าวขัด สี ทำให้ไม่ต้องการอาหารในปริมาณมาก พร้อมทั้งช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดไม่ให้สูงเร็วเกินไป

แม้ว่าการบริโภคชีสจะมีประโยชน์มากมาย แต่ก็มีข้อควรระวังเช่นกัน เพราะชีสมักมีเกลือในปริมาณสูง ดังนั้นคนที่มีปัญหาโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด ควรระวังเรื่องปริมาณการรับประทานหรือควรเลือกประเภทที่มีปริมาณของเกลือต่ำ (Low Sodium) จะดีกว่า

ส่วนการเก็บรักษาชีสก็ควรศึกษาวิธีการเก็บให้ดี เพราะอาจมีการปนเปื้อนเชื้อราได้ ซึ่งควรเก็บในที่แห้งและเย็นเพื่อรักษาทั้งคุณภาพและความปลอดภัยในการบริโภคชีส


รู้ไว้ใช้ประโยชน์...5 ข้อควรรู้ของชีส

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์