งานชวนให้เครียดแต่คุณไม่ต้องเครียดก็ทำได้นะ!

คุณหลีกเลี่ยงความเครียดในการทำงานไม่ได้ แต่สามารถเรียนรู้ที่จะทำให้มันลดน้อยลงได้

1. แยกแยะที่มาของความเครียด อะไรที่ทำให้คุณเครียดที่สุด? เดดไลน์ หรือการพยายามจะรับผิดชอบทั้งเรื่องงานนอกบ้านและในบ้านอย่างไม่ขาด-ตกบกพร่อง? การแยกแยะว่าอะไรคือแหล่งที่มาของความเครียดของคุณเป็นขั้นตอนแรกที่จะต่อสู้กับมัน
2. ยอมรับว่าอะไรที่เปลี่ยนแปลงได้และไม่ได้ ถ้าคุณทำงานในตลาดหุ้น ภาวะขึ้นลงของหุ้นอาจเป็นเรื่องที่ทำให้เครียดอย่างช่วยไม่ได้ หรือนโยบายการทำงานของเจ้านายที่แทบจะทำไม่ได้ในความเป็นจริง เป็นความเครียดที่คุณไม่อาจต่อสู้ได้ และการทำให้ตัวเองเป็นบ้าด้วยการกำหนดกิจวัตรอย่างอื่นอย่างเคร่งครัด ก็ทำให้ตัวเองเป็นบ้าโดยไม่จำเป็นเช่นกัน
3. ทิ้งความคาดหวังที่ไม่สมจริง คุณไม่ใช่ซูเปอร์วูแมน และอย่าพยายามเป็นด้วย การตั้งเป้าหมายที่ไม่อาจเป็นจริงได้มีแต่จะทำให้คุณต้องล้มเหลว และความเครียดก็พุ่งสูงขึ้น ลองแบ่งเป้าหมายใหญ่ที่ดูเหมือนจะไม่อาจทำให้สมหวังได้เลย ให้เป็นเป้าหมายเล็กๆ หลายๆ อย่างที่สามารถจะเอื้อมถึงได้ด้วย
4. คิดบวก อย่าบอกตัวเองว่า “ฉันโง่จัง” หรือ “วันนี้คงจะแย่พอๆ กับ เมื่อวานแหง” นั่นมีแต่จะทำให้เกิดความในใจ และพลอยทำให้วันนั้นทั้งวันเป็นไปตามนั้น
5. เรียนรู้เทคนิคการแบ่งเวลา ทำรายการสิ่งที่ต้องทำโดยเรียงลำดับตามความสำคัญ จะทำให้คุณรู้ว่างานไหนเป็นงานเร่งด่วนที่ต้องทำ และจะทำให้เครียดน้อยลง
6. หยุดเสียบ้าง การหยุดตัวเองจากกิจวัตรประจำวันทำให้คุณได้เติมความสดชื่นกระชุ่มกระชวยทางร่างกายและจิตใจ ลองหาเวลาลุกออกไปเดิน ยืดเส้นยืดสาย หรือแค่มองออกไปนอกหน้าต่างก็ยังดี
7. แบ่งงาน อย่าพยายามทำตัวเป็นฮีโร่ ผู้จัดการที่มีประสิทธิภาพต้องรู้จักแบ่งงานและไม่ลงไปล้วงลูกกับคนอื่น
8. หลีกเลี่ยงสารกระตุ้น กาเฟอีน นิโคติน และแอลกอฮอล์ ไม่ได้ช่วยให้คุณคลายเครียด แต่งานวิจัยหลายชิ้นบ่งชี้ว่ามันทำให้ระดับความเครียดเพิ่มขึ้น ฉะนั้น อยู่ให้ห่างจากสารกระตุ้นเหล่านี้
9. ออกกำลัง ลองใช้เวลาสัก 20 นาที สัปดาห์ละสองครั้งเพื่อออกกำลังให้ความเครียดที่ปะทุขึ้นมาเหล่านั้นได้ระบายออกไป และกำจัดสารพิษในร่างกายที่เกิดจากความเครียดด้วย
10. หาเทคนิคการผ่อนคลาย ไปนวด ไปเรียนทำสมาธิ ฝึกแบบฝึกหัดการหายใจ หรือเรียนรู้ที่จะหัวเราะเสียบ้าง เนื่องจากมันเป็นที่พิสูจน์แล้วว่าช่วยลดความเครียดได้


งานชวนให้เครียดแต่คุณไม่ต้องเครียดก็ทำได้นะ!

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์