จระเข้อาจมีส่วนช่วยทำให้มนุษย์เลิกใช้ฟันปลอม !?


จระเข้นั้นนับว่าเป็นสัตว์ที่มีรอยยิ้มที่มีแต่แม่ของมันเท่านั้นที่จะรู้สึกว่าน่ารัก แต่งานวิจัยชิ้นใหม่พบว่าสัตว์เลื้อยคลานกินเนื้อขนาดใหญ่ชนิดนี้อาจจะถึงขนาดช่วยปฏิวัติการทดแทนฟันในมนุษย์ได้เลยทีเดียว

ข้อมูลทางสถิติเกี่ยวกับฟันของจระเข้นั้นน่าทึ่งมาก โดยแต่ละตัวนั้นมักจะผ่านการใช้ฟันประมาณ 3,000 ซี่ในตลอดระยะเวลาที่มีชีวิตอยู่ ซึ่งเป็นที่คาดการณ์กันว่าจระเข้ความยาวประมาณ 4 เมตรนั้นจะมีการแทนที่ฟันทั้ง 80 ซี่ของมันประมาณ 50 ครั้งในช่วงชีวิตหนึ่ง

ที่นี้สิ่งที่จุดประกายให้แก่เหล่านักวิทยาศาสตร์ก็คือฟันของจระเข้นั้นไม่ได้แตกต่างไปจากฟันของมนุษยเสียเท่าไหร่เลย สิ่งที่แตกต่างกันหลักๆนั้นก็คือเมื่อมนุษย์ที่มีอายุเสียฟันไปครั้งนึงแล้วล่ะก็มันจะไม่งอกขึ้นมาใหม่อีก ซึ่งสิ่งนี้ได้มอบเงื่อนงำให้กับนักวิทยาศาสตร์ในเรื่องของประเภทอาหารที่บรรพบุรุษของเรากินเป็นอาหารว่าคงเป็นประเภทที่ไม่แข็งหรือเคี้ยวยากเกินไป เพราะถ้าไม่อย่างนั้นแล้วเราคงจะวิวัฒนาการมาพร้อมกับระบบทดแทนฟันที่ดีกว่าที่เป็นอยู่ 

ซึ่งสำหรับการวิจัยในครั้งนี้นั้น Cheng-Ming Chuong จาก National Taiwan University และเพื่อนร่วมงานของเขาได้ศึกษากระบวนการสร้างฟันซ้ำในจระเข้สายพันธุ์อเมริกัน โดยภาพถ่ายความละเอียดสูงของฟันจระเข้นั้นทำให้เห็นว่าในช่วงเริ่มต้นของการก่อตัวนั้น มีวัสดุที่เหมือนกระดูกฟันก่อตัวเป็นปุ่มอยู่ที่ส่วนยอดฟัน ซึ่งเป็นที่ๆนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่ามี stem cell ที่ถูกหยุดการทำงานไว้สะสมอยู่

มื่อไหร่ที่จระเข้สูญเสียฟันซักซี่หนึ่ง จะมีโปรตีนบางชนิดถูกปล่อยออกมาเพื่อทำให้ stem cell เหล่านั้นเริ่มทำงาน ส่งผลให้มีการสร้างฟันใหม่เกิดขึ้น ซึ่งปรากฏการณ์นี้ก็ยังเกิดขึ้นถึงแม้ฟันของจระเข้จะถูกดึงออกโดยนักวิทยาศาสตร์ก็ตาม

การระบุชนิดของโปรตีนและ stem cell ดังกล่าวนั้นจะทำให้นักวิทยาศาสตร์สามารถประยุกต์กระบวนการแทนที่ฟันในมนุษย์ที่มีการสูญเสียฟันไปแล้วได้

Chuong และเพื่อนร่วมงานเขาได้เขียนรายงานไว้ว่า “จากงานวิจัยของเราพบว่าอาจจะมีความเป็นไปได้ในการระบุโครงข่ายที่ใช้ควบคุมวัฏจักรของฟัน ซึ่งความรู้นี้จะทำให้เราสามารถปลุก stem cell ที่แฝงอยู่ในมนุษย์เพื่อที่จะเริ่มกระบวนการสร้างฟันใหม่ หรือแม้กระทั้งหยุดการสร้างฟันในคนไข้ที่มีจำนวนซี่ฟันมากกว่าปกติได้อีกด้วย

ในตอนนี้การทดลองทางการแพทย์สำหรับมนุษย์นั้นกำลังอยู่ในระหว่างเตรียมการ เช่นกัน เพราะนักวิทยาศาสตร์ได้ประสบความสำเร็จในการปลุกกระบวนการสร้างฟันในหนูและลิงแล้ว

สำหรับการหยุดการสร้างฟันนั้นหมายถึงอาการที่เรียกว่า hyperdontia ซึ่งหมายถึงการมีจำนวนฟันมากกว่าที่ควรจะมีนั่นเอง ซึ่งถึงแม้จะดูเหมือนเป็นอาการที่ทุกคนอยากจะเป็น แต่คนที่มีอาการดังกล่าวนั้นอาจจะต้องเจ็บปวดจากปัญหาด้านฟันต่างๆ อาการเจ็บขากรรไกร อาการปวดหัวและปัญหาอื่นๆตามมา

เป็นที่หวังว่าทันแพทย์ในภายภาคหน้านั้นจะสามารถควบคุมการเจริญเติบโตของฟันได้อย่างเต็มรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการเริ่มหรือหยุดกระบวนการดังกล่าวก็ตาม ฟันปลอมนั้นอาจจะกลายเป็นกระดาษคาร์บอนแห่งอนาคตที่นับวันจะหายากและไม่มีใครใช้กันก็เป็นได้


จระเข้อาจมีส่วนช่วยทำให้มนุษย์เลิกใช้ฟันปลอม !?


ขอบคุณ : vcharkarn


ขอบคุณ : vcharkarn


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์