“ป่าไทร 100 ปี”…มหัศจรรย์ป่าไทรในพังงา


ต้นไทรงาม เสน่ห์ไทรยักษ์ที่เขาหลวง จ.สุโขทัย



“ไทร” ได้ชื่อว่าเป็นนักบุญแห่งป่า นักฆ่าแห่งพงไพร” (หรือ “นักบุญแห่งป่า นักฆ่าเลือดเย็น”)


เหตุที่เป็นเช่นนี้ เพราะยามเมื่อต้นไทรเติบใหญ่ มันได้แผ่กิ่ง ก้าน ราก ใบ ให้ร่มเงาแก่มนุษย์และสรรพชีวิตในผืนป่า ขณะที่ลูกของไทรเมื่อสุก นับเป็นแหล่งอาหารชั้นดีของสัตว์ป่า ไม่ว่าจะเป็นนก ลิง ชะนี เก้ง กวาง นั่นจึงทำให้มันเชื่อว่าเป็นนักบุญแห่งป่า

แต่เจ้าลูกไทรสุก หากมันไปตกบนพื้นดินเติบใหญ่ขึ้นมารากของมันก็จะหาที่ยึดเกาะไปเรื่อย แต่ถ้าเจ้าลูกไทรสุกนี้ไปตกบนต้นไม้ หรือสัตว์กินแล้วไปถ่ายบนต้นไม้ ที่นี้ล่ะเป็นเรื่อง เพราะต้นไทรที่งอกโตเติบใหญ่มา รากของมันจะค่อยๆไปโอบรัดกลืนกินต้นไม้ที่มันแอบอิงอาศัยแบบค่อยเป็นค่อยไป จนสุดท้ายมันก็สามารถยึดครองเจ้าต้นไม้นั้นได้อย่างถาวร นั่นจึงทำให้มันได้ชื่อว่า เป็น “นักฆ่าแห่งพงไพร” หรือ “นักฆ่าเลือดเย็น


“ป่าไทร 100 ปี”…มหัศจรรย์ป่าไทรในพังงา


ความศรัทธาที่มีต่อต้นไทร


รากของไทรนั้นมันไม่ได้ฆ่าเฉพาะต้นไม้เท่านั้น แต่บางครั้งมันยังไปฆ่าสิ่งก่อสร้าง อาคาร วัดโบสถ์ปราสาท ที่ถูกทิ้งร้าง เพราะรากของมันได้ชอนไชไปยังสิ่งก่อสร้างที่มันยึดเกาะ จนสุดท้ายก็สามารถครอบครองอาคารเหล่านั้นได้อย่างถาวร

ไทรนอกจากจะเป็นทั้งนักฆ่าและนักบุญในสถานะที่แตกต่างกันแล้ว ไทรยังเป็นหนึ่งในต้นไม้สำคัญในพระพุทธศาสนา โดยหลังจากที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ใต้ต้นศรีมหาโพธิ์” (ตามพุทธประวัติ) หลังจากนั้น 7 วัน พระพุทธองค์ได้เสด็จไปพิจารณาธรรมที่ได้จากการตรัสรู้เป็นเวลา 7 วัน ณ ใต้ต้นไทรที่ชื่อว่าอัชบาลนิโครธ

ความที่ไทรเป็นต้นไม้ที่มีความประหลาด มีความสำคัญในระบบนิเวศ มีความสำคัญในพระพุทธศาสนา อีกทั้งยังเป็นต้นไม้ที่มีเรื่องราวความอาถรรพ์ความลี้ลับแอบแฝง(ตามความ เชื่อของใครหลายๆคน) ดังปรากฏว่าใต้ต้นไทรหลายๆแห่งมีการผูกผ้าแพรสี มีการตั้งศาลผีไว้ หรือมีผู้คนไปกราบไหว้ต้นไทร ทำให้ไทรเป็นหนึ่งในต้นไม้ที่น่าสนใจ ในเส้นทางศึกษาธรรมชาติของอุทยานแห่งชาติหลายๆแห่ง มันจะบรรจุไทรไว้เป็นหนึ่งในฐานความรู้(หากในเส้นทางนั้นมีต้นไทรใหญ่อยู่)


“ป่าไทร 100 ปี”…มหัศจรรย์ป่าไทรในพังงา


หลวงปู่ทวด


และด้วยคุณลักษณะพิเศษต่างๆของไทร ส่งผลให้ต้นไทรที่มีความโดดเด่น ความแตกต่าง กลายเป็นจุดดึงดูดทางการท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่ง ดังเช่น ป่าไทร 100 ปี ที่ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดพังงา

ป่าไทร 100 ปี ตั้งอยู่ที่วัดเก่าเจริญธรรม ต.กระโสม อ.ตะกั่วทุ่ง หากจากตัวเมืองพังงาประมาณ 15 กม.

วัดเก่าเจริญธรรม เป็นวัดเก่าแก่ อายุนับ 100 ปี (ไม่มีหลักฐานระบุที่มาของวัดอย่างชัดเจน) วัดแห่งนี้ มีรูปเคารพหลวงปู่ทวดองค์โต ตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่กลางแจ้ง ถือเป็นศูนย์รวมจิตใจของผู้คนแถวนี้ และเป็นจุดดึงดูดให้ผู้คนที่ผ่านไป-มาได้แวะเวียนเข้ามาสักการบูชา อธิษฐาน ขอพร รวมถึงมีรถสามล้อคันเก่า อันสุดคลาสิกตั้งโชว์อยู่ใกล้ๆกับรูปเคารพหลวงปู่ทวด
อย่างไรก็ดีใครหลายๆคนเมื่อมากราบไหว้หลวงปู่ทวดแล้วก็มักจะเดินทางกลับ ทางวัดจึงติดข้อความประชาสัมพันธ์ทั้งริมถนนและในบริเวณวัด ให้ผู้ที่ผ่านไป-มา และผู้เข้ามาในวัดรับรู้ว่า ที่วัดแห่งนี้มีของดีระดับประเทศอยู่ ซึ่งหลังเข้าห้องน้ำ(สะอาด)ของวัดแล้วได้เห็นป้ายเชิญชวนไปดูต้นไทรที่ติด ไว้ที่ประตูห้องน้ำ ผมก็ไม่รีรอเดินไปดูความน่าทึ่งของป่าไทร 100 ปี ในทันนี้
ป่าไทร 100 ปี ตั้งอยู่บริเวณหลังวัดเก่าฯ มีบันไดนำลงไปสู่ดงป่าไทร ซึ่งมีพื้นที่หลักๆแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ป่าไทรในพรุ(น้ำท่วมขัง) มีสะพานปูนให้เดินชม กับส่วนป่าไทรบนบก โดยมีทางเดินขึ้นลงเชื่อมต่อกับสะพานปูนที่เป็นเส้นทางเดินชมป่าไทรในป่าพรุ


“ป่าไทร 100 ปี”…มหัศจรรย์ป่าไทรในพังงา


สามล้อสุดคลาสสิก

ป่าไทร 100 ปี เป็นปรากฏการณ์มหัศจรรย์ต้นไทร ที่ธรรมชาติสรรค์สร้างขึ้น ที่นับว่ามีความน่าทึ่งไม่น้อย ที่นี่มีต้นไทรขึ้นอยู่อย่างหนาแน่น ต้นไทรเหล่านั้นนอกจากจะแผ่กิ่ง ก้าน ใบ ปกคลุมพื้นที่จนร่มรื่นเขียวครึ้มแล้ว รากของต้นไทรที่มีอยู่อย่างมากมายนั่น ได้สร้างความน่าทึ่ง ความสวยงาม และความมหัศจรรย์ให้กับผืนป่าแห่งนี้ คือมีทั้งรากที่ห้อยย้อยลงสู่พื้นดิน หลายรากมีขนาดใหญ่โตจนมองผ่านๆคล้ายเป็นต้นไทรขึ้นตระหง่านอยู่ ส่วนรากขนาดเล็ก ขนาดย่อมอีกจำนวนมากก็ทิ้งตัวลงมาเป็นม่านไทรย้อย ห้อยระย้า บ้างทิ้งตัวระโยงระยาง ดูดุจดังกำแพงแห่งม่านไทร แลดูสวยงาม ชวนให้นึกถึงเพลง “รักใต้ร่มไทร” กับเนื้อร้องสุดคลาสสิก “ม่านไทรย้อย ห้อยระย้า พาร่มเย็น…”

ขณะที่รากไทรอีกจำนวนหนึ่ง ที่เดินทางข้ามต้นไทรของตัวเองไปเกาะเกี่ยวอยู่กับต้นไม้อื่นๆ หรือต้นไทรต้นอื่น เกี่ยวกระหวัด รัดพัน ยึดกัน เกิดเป็นผลงานที่ธรรมชาติรังสรรค์อย่างสวยงาม


“ป่าไทร 100 ปี”…มหัศจรรย์ป่าไทรในพังงา


ป่าไทร 100 ปี อันน่าตื่นตาตื่นใจ


ป่าไทร 100 ปี โดยปกติเป็นพื้นที่ปฏิบัติธรรมและเดินจงกรมของวัด แต่ทางวัดก็เปิดพื้นที่ให้คนทั่วไปสามารถเข้ามาเที่ยวชมความงามของป่าไทร 100 ปีได้

นอกจากความน่าทึ่งของต้นไทร รากไทร จำนวนมหาศาลแล้ว บนกิ่ง ก้าน รากของต้นไทร เป็นจำนวนมากยังมีต้นเฟิร์นข้าหลวงขึ้นอยู่(ตามธรรมชาติ) ทั้งกอเล็ก กอใหญ่ และกอใหญ่มาก นับเป็นอีกหนึ่งเสน่ห์สำคัญของพื้นที่แห่งนี้

แต่มีเรื่องน่าเสียดายนิดหนึ่งตรงที่ เมื่อวันที่ 27-30 ก.ย. 2555 ได้เกิดพายุลมพัดแรง มีฝนตกใหญ่ ทำน้ำท่วมสะพาน ส่งผลให้ต้นไทรใหญ่อายุ 100 ปี หักโค่นลงมา เป็นเสมือนดังการให้ข้อคิดของธรรมชาติว่า ต่อให้ยิ่งใหญ่ หรือมีอายุยืนยาว แต่สุดท้ายก็ต้องมีวัน ดับสูญ เพราะสรรพสิ่ง “มีเกิด ย่อมมีดับ”

และนี่ก็คือเสน่ห์ของป่าไทร 100 ปีที่ ใครสนใจไปปฏิบัติธรรมหรือไปเที่ยวชมความงามก็สามารถไปเยือนกันได้ ส่วนใครถ้าต้องการจะไปขูดหาเลข ขอเบอร์ ขอหวย แนะนำว่า

ให้ไปหาที่อื่น


“ป่าไทร 100 ปี”…มหัศจรรย์ป่าไทรในพังงา



ป่าไทร 100 ปี ตั้งอยู่ที่(ด้านหลัง) วัดเก่าเจริญธรรม บ้านกระโสม อ. ตะกั่วทุ่ง จ. พังงา
จากตัวเมืองพังงาใช้เส้นทาง ถ.เพชรเกษม ตรงไปเรื่อยๆ เข้าบริเวณบ้านกระโสม จะเห็นป้ายวัดเก่าเจริญธรรม(ป่าไทร100ปี) ติดเด่นอยู่ริมถนน จากนั้นให้เลี้ยวซ้ายประมาณ 500 เมตร วัดเก่าฯจะอยู่ด้านขวามือ

การเที่ยวชมป่าไทรควรฉีดสเปรย์ หรือทายากันยุง กันแมลง เพราะป่าไทรมีสภาพร่มครึ้ม หนาแน่นไปด้วยแมกไม้ ทำให้มีแมลงและยุงบินรบกวนในบางช่วง

ทั้งนี้ผู้สนใจเที่ยวป่าไทร 100 ปี สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ประสานงานการท่องเที่ยวจังหวัดพังงา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) โทร.0-7648-1900-2


“ป่าไทร 100 ปี”…มหัศจรรย์ป่าไทรในพังงา


“ป่าไทร 100 ปี”…มหัศจรรย์ป่าไทรในพังงา


“ป่าไทร 100 ปี”…มหัศจรรย์ป่าไทรในพังงา


“ป่าไทร 100 ปี”…มหัศจรรย์ป่าไทรในพังงา


“ป่าไทร 100 ปี”…มหัศจรรย์ป่าไทรในพังงา


“ป่าไทร 100 ปี”…มหัศจรรย์ป่าไทรในพังงา


“ป่าไทร 100 ปี”…มหัศจรรย์ป่าไทรในพังงา


“ป่าไทร 100 ปี”…มหัศจรรย์ป่าไทรในพังงา


“ป่าไทร 100 ปี”…มหัศจรรย์ป่าไทรในพังงา

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์