โปแลนด์ผ่าตัดปลูกถ่ายใบหน้า “ช่วยชีวิต” สำเร็จครั้งแรกของโลก


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ เมื่อวันที่ 22 พ.ค. ว่า ศัลยแพทย์ชาวโปแลนด์เผยความสำเร็จในการผ่าตัดปลูกถ่ายทั้งใบหน้าเพื่อ “ช่วยชีวิต” ผู้ป่วยเป็นครั้งแรกของโลก ให้แก่ชายซึ่งใบหน้าเสียโฉมจากการถูกหินบาดเป็นแผลฉกรรจ์แทบทั้งใบหน้า


แถลงการณ์ของศูนย์มะเร็งและสถาบันวิทยามะเร็ง ในเมืองกลีไวซ์ ทางตอนใต้ของโปแลนด์ ระบุว่า การผ่าตัดที่เกิดขึ้นถือเป็นครั้งแรกของประเทศและเป็นครั้งแรกของโลกด้วย ทั้งนี้ ทีมศัลยแพทย์ของศูนย์ ซึ่งเป็นองค์กรทางการแพทย์แห่งเดียวในโปแลนด์ที่ได้รับใบอนุญาตผ่าตัดปลูกถ่ายเนื้อเยื่อบนใบหน้า ทำการผ่าตัดผู้ป่วยชายวัย 33 ปี เปิดเผยชื่อเพียงนาย “เกรเซกอร์ซ” ช่างหินของโรงงานแห่งหนึ่ง ซึ่งประสบอุบัติเหตุถูกเศษหินขนาดใหญ่หลายชิ้นกระเด็นจากเครื่องตัดหินมาโดนใบหน้าและดวงตา เมื่อวันที่ 23 เม.ย. ทั้งนี้ การผ่าตัดกินเวลานานถึง 27 ชั่วโมง โดยเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 15 พ.ค.


ด้านนายแพทย์อดัม มาซิจิวสกี หัวหน้าทีมศัลยแพทย์ กล่าวยอมรับว่า ทีมงานค่อนข้างโชคดีที่สามารถหาเนื้อเยื่อสำหรับทำการผ่าตัดได้ในเวลา 2 สัปดาห์ ซึ่งนอกจากผิวหนังบนใบหน้าของศพผู้บริจาคอวัยวะจะนำมาใช้ในการนี้แล้ว หัวใจและตับของเจ้าของร่างกายยังถูกนำไปเปลี่ยนให้แก่ผู้ป่วยอื่นอีก 2 รายด้วย


อย่างไรก็ตาม นายเกรเซกอร์ซต้องพักรักษาตัวอยู่ภายในห้องพักผู้ป่วยหนักอีกระยะหนึ่ง เนื่องจากการผ่าตัดที่เกิดขึ้นเป็นการผ่าตัดใหญ่ ที่รวมถึงการเปลี่ยนดวงตาด้วย นอกจากนี้ ผู้ป่วยยังพูดไม่ได้ แม้จะสามารถสื่อสารด้วยการใช้มือ และสามารถหายใจได้ด้วยตัวเองแล้วก็ตาม


ความสำเร็จในการผ่าตัดปลูกถ่ายใบหน้าครั้งแรกของโลกเกิดขึ้นเมื่อปี 2548 โดยทีมศัลยแพทย์ฝรั่งเศสทำการผ่าตัดปลูกถ่ายผิวหนังบางส่วนบนใบหน้าให้แก่นางสาวอิซาเบล ดินัวร์ วัย 38 ปี ซึ่งถูกสุนัขที่เลี้ยงไว้กัดใบหน้าจนเป็นแผลหลายแห่ง


โปแลนด์ผ่าตัดปลูกถ่ายใบหน้า “ช่วยชีวิต” สำเร็จครั้งแรกของโลก

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์