แก้อาการกรดไหลย้อน โดยไม่ใช้ยา


มีเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ มากฝากสำหรับใครที่มีปัญหาเกี่ยวกับ กรดไหลย้อน หลายๆท่าน อาจต้องใช้ยาในการรักษากรดไหลย้อน แต่วันนี้เราลองมาดูวิธีที่ไม่ต้องใช้ยากันเลย

โรคการไหลย้อนจากกระเพาะอาหารมาหลอดอาหาร

หรือที่นิยมเรียกว่า โรคกรดไหลย้อน (อังกฤษ : Gastro -Esoph ageal Reflux Disease; GERD) คือภาวะที่มีกรดหรือน้ำย่อยในกระเพาะอาหาร ไหลย้อนขึ้นมาบริเวณหลอดอาหาร ซึ่งหลอดอาหารเป็นอวัยวะที่ไม่ทนต่อกรด จึงทำให้เกิดการอักเสบของหลอดอาหาร ซึ่งโดยปกติ หลอดอาหารจะมีการบีบตัวไล่อาหารลงด้านล่างและหูรูด ทำหน้าที่ป้องกันการไหลย้อนของน้ำย่อย กรด หรืออาหาร

ไม่ ให้ไหลย้อนขึ้นมาบริเวณหลอดอาหาร แต่ในปัจจุบัน หูรูดส่วนนี้ทำงานได้น้อยลงในบางคน ซึ่งจะตรวจพบได้ประมาณ 1 ใน 5 คน พบในคนทั่วไป ทุกกล่ม ทุกช่วงอายุ แต่จะพบได้มากในคนอ้วน หรือสูบบุหรี่ และการไหลย้อนของกรด ถ้ามีมาก อาจไหลออกนอกหลอดอาหาร อาจทำให้มีผลต่อกล่องเสียง ลำคอ หรือปอดได้ ซึ่งหากละเลยไม่ไปพบแพทย์ เพื่อทำการรักษา อาจทำให้เรื้อรังกลายเป็นมะเร็งหลอดอาหารได้
กรดไหลย้อน คือ อาการที่กรดในกระเพาะทะลักล้นเข้าไปในหลอดอาหาร(ระหว่างปาก กับ กระเพาะ) จนทำให้รู้สึกปวดแสบปวดร้อนกลางอก จนบางคนเข้าใจผิดคิดว่ามีอาการปวดบริเวณหัวใจจนมักเรียกกันผิดๆว่า heart burn
ไม่จำต้องใช้ยาเสมอไป ยังพอมีวิธีการพื้นๆแก้ปํญหานี้ได้
  • ชาขิง :ใช้ขิงสดบดตำให้แหลก ผสมลงในน้ำร้อนเดือด รอสักพักแล้วดื่มตอนอุ่นๆ
  • น้ำแครอทคั้นสด : ใช้แครอทครึ่งหัวบดคั้นผสมเป็นเครื่องดื่ม
  • ผงเบคกิ้งโซดา : รสชาติอาจแย่ แต่ได้ผลเร็ว ผสมหนึ่งช้อนลงในน้ำแก้วขนาด 240 ซีซี ดื่มให้หมด ( ทนรสชาติเอาหน่อย)
  • น้ำว่านหางจระเข้ : ใครไม่ชอบรสชาติ ก็เอาไปผสมกับน้ำผลไม้ที่ไม่มีฤทธ์เป็นกรด เช่น น้ำแอปเปิ้ล น้ำองุ่น ให้รสชาติพอยอมรับได้

เคล็ดวิธีป้องกัน: เวลานอน ให้หนุนศีรษะให้สูงกว่ากระเพาะอาหารประมาณ 4 นิ้ว กันไม่ให้กรดไหลย้อน


แก้อาการกรดไหลย้อน โดยไม่ใช้ยา

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์