รู้หรือไม่? ประวัติNokia ไม่ได้เริ่มต้นด้วยการผลิตโทรศัพท์


รู้หรือไม่? บริษัทผลิตมือถือ Nokia ไม่ได้เริ่มต้นด้วยการผลิตโทรศัพท์ ! แต่เริ่มผลิตเยื่อกระดาษเป็นอย่างแรก และตามมาด้วย ธุรกิจไฟฟ้า ,ธุรกิจผลิตภัณฑ์ยาง,สายเคเบิล,และ ปี 1989 โทรศัพท์มือถือเครื่องแรกของ Nokia จึงถือกำเนิดขึ้น (อ่าวหรอ! O๐O) ถ้าอยากรู้ ประวัติ Nokia ตามไปดูกันครับว่า เขาเริ่มต้นมาจากอะไร ? แล้วไปจบลงที่โทรศัพท์ได้ยังไง?และทุกวันนี้ยังมี ใครใช้ Nokia อยู่ไหม? ลองติดตามดูคะ สนุก !
 
Nokia เป็นชื่อแม่น้ำใน ประเทศฟินแลนด์ ซึ่งโรงงานได้ตั้งอยู่บริเวณริมแม่น้ำเป็นแม่น้ำสายใหญ่ในประเทศ Nokia เปิดบันทึกหน้าแรกของประวัติศาสตร์ด้วยการเป็นผู้ผลิตเยื่อกระดาษ ในปี 1865ต่อมาในปี 1902 ขยายธุรกิจสู่พลังงานไฟฟ้า แต่แล้ว ปี 1903 สงครามโลกครั้งที่ 1Nokia โดนผลกระทบอย่างรุนแรงด้านธุรกิจกระดาษ แต่โชคยังดีมีธุรกิจไฟฟ้าอุ้มเอาไว้ได้ในปี 1918 บริษัท Finnish Rubber Works ซึ่งเป็นบริษัทผู้นำผลิตภัณฑ์ยางในประเทศฟินแลนด์ และเป็นหนึ่งในลูกค้ารายสำคัญของโรงงานผลิตไฟฟ้าของโนเกียได้มาเป็นหุ้นส่วนรายใหญ่ของโนเกียหลังจากที่โนเกีย ไม่สามารถรองรับการขาดทุนของ ธุรกิจได้ จนต้องตกไปเป็นส่วนหนึ่งของบริษัท FRW แทนจากนั้นใน ปี 1922 บริษัท Cable Works ซึ่งดำเนินธุรกิจด้านสายเคเบิล และสายโทรศัพท์ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ Nokia group

ยังคงผลิตสินค้าออกมาทั้ง 3 ประเภท คือกระดาษ ผลิตภัณฑ์ยาง (รองเท้ายาง ยาง รถยนต์) และสายเคเบิล โดยสินค้าทั้งหมดออกจำหน่ายในนามของ Nokia

จนถึงปี1977 Nokia ได้สนใจและผลิตอุปกรณ์ อิเล็กทรอนิกอย่างจริงจัง จนกระทั่งถึงปี 1987 สโลแกน “Connecting People“ จึงเกิดขึ้น

ปี 1989 โทรศัพท์มือถือเครื่องแรกของ Nokia จึงถือกำเนิดขึ้น จนถึงทุกวันนี้

หลายๆคนอาจจะสงสัยว่าเมื่อยุคนี้ apple และ android เข้ามามีบทบาทในวงการมือถือเป็นอย่างมาก  Nokia ที่เคยยิ่งใหญ่เค้าจะอยู่ได้มั้ย คำตอบคือ เค้าต้องอยู่ได้ เนื่องจาก ประชากรมากกว่า 80% ของฟินแลนด์ยังใช้ยี่ห้อ Nokia กันอยู่ และถ้าวันนึง Nokia ล่มขึ้นมาจิงๆ แสดงว่าคงโดนประชากรตัวเองหักหลัง และถ้าเป็นเช่นนั้นจิง ประชากรมากกว่าครึ่งในประเทศจะต้องตกงาน เพราะมากกว่าครึ่งทำงานอยู่ใน Nokia ทั้งสิ้น (อั๊ยย๊ะ ! ฉลาดล่ำลึกมากๆ )

ธุรกิจในเครือโนเกีย มีธุจกิจยาง ทำให้โนเกียมีแม้แต่ รองเท้ายาง

รองเท้ายางรองเท้ายาง


ขอบคุณ : คุณโซวอน

แผ่นโฆษณาโนเกียแผ่นโฆษณาโนเกีย


ยางรถยนต์ยางรถยนต์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์