อันตรายจากการนอนคุดคู้


อันตรายจากการนอนคุดคู้

ช่วงเวลาของการนอน ถือได้ว่าเป็นช่วงที่ร่างกายจะได้พักผ่อนได้อย่างเต็มที่ เพราะขณะที่เรานอน ร่างกายจะทำการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอต่างๆ เพื่อที่เราจะได้ตื่นขึ้นมาอย่างสดชื่น กระปรี้กระเปร่า มีพลังที่จะออกไปทำกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างเต็มที่ แต่ถ้าหากว่าช่วงเวลาของการนอนนั้นมีอุปสรรคในการนอน เช่น ที่นอนแข็งไป หมอนนิ่มไป หรือแม้แต่การนอนในท่าที่ผิดลักษณะของการนอนที่ดี ก็อาจจะทำให้ช่วงเวลาของการนอนนั้นพักผ่อนได้ไม่เต็มที่เท่าที่ควร

นอนคุดคู้ ทำลายกระดูกสันหลัง
นพ.พูน ศักดิ์ อาจอำนวยวิภาส ผู้อำนวยการสถาบันกระดูกและข้อ โรงพยาบาลปิยะเวท ให้ความรู้ว่า นอกเหนือไปจากท่านอนในแบบต่างๆ ยังมีท่านอนที่ยังมีผู้คนมากมายมักใช้โดยไม่รู้ตัวก็คือ “ท่านอนแบบคุดคู้” ซึ่งท่านี้ นพ.พูนศักดิ์บอกว่า เป็นท่าที่ทำร้ายกระดูกสันหลังของเรามาก และอาจทำให้มีอาการปวดหลังได้มากที่สุดด้วย

เนื่องจากการนอนแบบคุดคู้จะต้องก้มศีรษะ โก่งหลัง งอสะโพก งอเข่า การก้มคอทำให้กล้ามเนื้อคอตึงตลอดเวลา ทำให้เกิดการอักเสบอันนำมาซึ่งอาการปวดคอ นอกจากนี้กระดูกคอก็ยังงออีกด้วย ทำให้เพิ่มแรงดันภายในหมอนรองกระดูก และมีผลทำให้เกิดภาวะหมอนรองกระดูกอักเสบได้ หากนอนท่านี้ติดต่อกันเป็นระยะเวลานานๆ และในที่สุดอาจก่อให้เกิดปัญหาหมอนรองกระดูกคอเคลื่อนใน

การ นอนคุดคู้ก็ยังก่อให้เกิดการปวดที่หัวไหล่ และสะโพกด้านข้างอีกด้วย เนื่องจากการนอนลักษณะนี้ต้องเป็นการนอนตะแคง ซึ่งมีผลให้เกิดการกดทับที่บริเวณหัวไหล่และสะโพกทำให้เส้นเอ็นไหล่และสะโพก อักเสบ การนอนคุดคู้จึงไม่เหมาะกับสรีระร่างกายของมนุษย์เราเป็นอย่างยิ่ง การนอนที่ถูกต้องจึงเป็นการนอนหงาย อย่างไรก็ตาม หากมีอาการปวดหลังแล้วไม่สามารถนอนหงายได้ ก็ควรนอนในลักษณะกึ่งคว่ำ กอดหมอนข้างขนาดใหญ่ก็พอจะลดอาการปวดหลังได้บ้าง

นอนท่าไหน ส่งผลต่อสุขภาพอย่างไร
ท่านอนเป็นปัจจัยสำคัญอีกประการสำหรับสุขภาพการนอน ท่านอนท่าไหนส่งผลต่อสุขภาพอย่างไร ไปดูกัน

-ท่านอนหงาย นพ.พูนศักดิ์ บอกว่าเป็นท่านอนที่ดีที่สุด เพราะจะทำให้เราหายใจสะดวก และไม่มีอาการปวดตามร่างกายหลังตื่นนอน เนื่องจากการนอนหงายนั้นน้ำหนักตัวเราจะกระจายไปทั้งแผ่นหลัง ไม่มีการกดทับที่ใดเป็นพิเศษ กระดูกสันหลังก็อยู่ในแนวตรง ไม่มีการบิดเบี้ยว การนอนหงายที่ถูกต้องควรมีหมอนหนุนใต้ข้อเข่า ให้ข้อสะโพกงอเล็กน้อย ท่านี้ถือว่าเป็นท่านอนที่เหมาะ หรือเป็นท่าที่ลดแรงกดของหลังได้ดี


-ท่านอนตะแคง เป็นท่าที่ดีอีกท่าหนึ่ง โดยเฉพาะหากได้งอเข่าข้างหนึ่ง และมีหมอนข้างกอดไว้ สำหรับหมอนที่ใช้หนุนในท่านี้ควรมีความหนามากพอที่จะให้ศีรษะอยู่ในแนวเดียว กันกับลำตัว หากใช้หมอนเตี้ยเกินไป ศีรษะจะเอียงลงหรือหาหมอนที่มีความสูงเท่า หรือใกล้เคียงกับระยะจากระดับด้านข้างของศีรษะไปถึงแนวระดับไหล่ เมื่อหนุนแล้ว จึงทำให้แนวของกระดูกสันหลังส่วนคออยู่ในแนวเดียวกับกระดูกสันหลังส่วนอกและ ส่วนเอว


-ท่านอนคว่ำ ถือว่าเป็นท่าที่ไม่ดี เพราะการนอนคว่ำนั้นจะทำให้กระดูกสันหลังส่วนเอวโค้งไปทางด้านหน้ามากขึ้น นอกจากนี้เวลาเรานอนคว่ำก็ต้องตะแคงหน้าไปทางด้านใดด้านหนึ่ง ซึ่งจะทำให้กระดูกต้นคอบิดไปด้วย

-ท่ากึ่งนั่งกึ่งนอน ถือว่าเป็นท่าที่ไม่ดีเช่นกัน ซึ่งท่านี้ส่วนใหญ่มักใช้ในผู้สูงอายุเพื่อพักผ่อนชั่วครู่ได้ โดยมีหมอนพยุงแผ่นหลังและรองใต้เข่า ซึ่งไม่ควรใช้ท่านี้เป็นท่านอนพักผ่อนประจำ เพราะศีรษะหรือลำตัวอาจจะเอนไปมา อาจทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยที่หลังได้

นอกจากนี้ องค์ประกอบอื่นๆ อย่างหมอน หรือที่นอนก็มีส่วนสำคัญต่อสุขภาพหลังของคนเราด้วยเช่นกัน การเลือกหมอนนั้นควรเลือกที่มีความนุ่มและขนาดพอดี โดยทั่วไปหมอนมาตรฐานควรมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 6 นิ้ว แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับว่าคุณเป็นคนคอสั้นหรือคอยาว เพราะถ้าคุณเป็นคนคอยาวมากไป การใช้หมอนมาตรฐานก็จะทำให้ศีรษะอยู่ในท่าที่แหงนมากเกินไป แต่การที่จะบอกว่าหมอนแบบไหนหรือใบใดที่จะเหมาะกับใคร เห็นทีจะยากสักหน่อย แต่ก็มีหลักง่ายๆ คือเมื่อคุณหนุนหมอนใบไหนแล้วรู้สึกสบายคอ หรือตื่นมาแล้วไม่มีอาการปวดเมื่อยต้นคอให้เป็นที่รำคาญใจก็ถือว่าเพียงพอ แล้ว

ส่วนเรื่องที่นอน หรือเตียงนอนนั้น บางคนอาจจะเข้าใจผิดว่าการนอนที่นอนที่แข็ง เช่น บนไม้กระดาน เสื่อ หรือนอนกับพื้นจะช่วยลดอาการปวดหลังได้ จริงๆ แล้วอาจจะไม่ต้องถึงขนาดนั้นก็ได้ เพราะที่นอนที่ถูกควรมีลักษณะที่เรียกว่าแน่น หรือเป็นที่นอนที่ยัดนุ่น เพราะไม่แข็ง หรือนุ่มจนเกินไป แต่สำหรับที่นอนฟองน้ำที่ใช้กับเตียงสปริงถือว่าเป็นที่นอนที่ไม่เหมาะกับ สุขภาพหลัง หรือสำหรับผู้ที่มีอาการปวดหลังเพราะมีความนุ่ม หรืออ่อนตัวมากเกินไป ทำให้กระดูกสันหลังอยู่ในแนวที่ผิดปกติ การนอนที่นอนนุ่มเกินไปจะทำให้เกิดแรงกดตรงกล้ามเนื้อสันหลังส่วนล่าง ซึ่งจะมีอาการเกร็งตัวของกล้ามเนื้อหลัง จึงเกิดอาการปวดตรงกลางหลังส่วนล่างได้ง่าย

เพียงแค่นอนให้ถูกท่าถูกทาง รวมถึงการเลือกเครื่องนอนที่เหมาะสม ก็ช่วยให้การนอนพักผ่อนของคุณเต็มไปด้วยคุณภาพและตื่นขึ้นมาด้วยความสดชื่น กระปรี้กระเปร่าแล้ว


ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์


อันตรายจากการนอนคุดคู้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์