กสทช.โชว์ราคากลางแพ็กเกจ3Gใหม่ ลด15% SMSเหลือ1.33บ/ข้อความ ดาต้า28สตางค์วอยซ์82สต.


นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เปิดเผยภายหลังเชิญผู้ได้รับใบอนุญาตใช้งาน 3จี บนคลื่นความถี่ 2.1 กิกะเฮิรตซ์ มารับทราบแนวทางการลดราคาค่าใช้บริการ กสทช. กำหนดให้ราคาถูกลง 15% ว่า

จากการที่ กรรมการกิจการโทรคมนาคม(กทค.) กำหนดให้แนวทางการลดราคาค่าใช้บริการของลูกค้าในคลื่นความถี่ 2.1 กิกะเฮิรตซ์ ใน 2 แนวทางด้วยกัน ประกอบด้วย

1.แพ็กเกจเก่าบนคลื่นความถี่เดิมที่ยกมาให้บริการต่อบนคลื่นความถี่ 2.1 กิกะเฮิรตซ์จะต้องลดลง 15%


2.ในกรณีที่เป็นแพ็กเกจใหม่ราคาค่าใช้บริการต้องลดลงเฉลี่ย 15% ของแพ็กเกจในการให้บริการของผู้ประกอบการรายนั้น ทั้งนี้ได้เชิญผู้ประกอบการที่ใช้คลื่นความถี่ดังกล่าวมารับทราบราคากลางลดลง 15% ที่ให้มาคำนวณเป็นอัตราเฉลี่ยสำหรับแพ็กเกจใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ประกอบด้วย บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด ในเครือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด(มหาชน) หรือเอไอเอส, บริษัท ดีแทค เน็ทเวิร์ค จำกัด ในเครือบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด(มหาชน) หรือดีแทค และ บริษัท เรียล ฟิวเจอร์ จำกัด ในเครือบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน)


อย่างไรก็ตาม สำหรับราคากลางค่าใช้บริการที่ลดลง 15% อ้างอิงจากวันที่รับรองผลการชนะการประมูล 3จี เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2555 ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ประกอบด้วย ราคาค่าใช้บริการเสียง(วอยซ์) จาก 97 สตางค์ต่อนาทีลดลงเป็น 82 สตางค์ต่อนาที


ราคาค่าใช้บริการส่งข้อความในระบบปกติ(เอสเอ็มเอส) จาก 1.56 บาทต่อข้อความ ลดลงเป็น 1.33 บาทต่อข้อความ


ราคาค่าใช้บริการส่งข้อความรูปภาพ(เอ็มเอ็มเอส) จาก 3.90 บาทต่อข้อความ ลดลงเป็น 3.32 บาทต่อข้อความ


ราคาค่าใช้บริการข้อมูล(ดาต้า) จาก 33 สตางค์ต่อ 1 เมกะไบต์ ลดลงเป็น 28 สตางค์ต่อ 1 เมกะไบต์ ทั้งนี้ กสทช. จะเริ่มตรวจสอบอย่างจริงจังใน 1 เดือนต่อจากนี้หลังจากได้ประกาศมาตรฐานราคากลางและรอบใบแจ้งหนี้เดือนแรกของคลื่น 2.1 กิกะเฮิรตซ์ออกมา


นายฐากร กล่าวว่า ในการเชิญผู้ประกอบการมาหารือในครั้งนี้ ทางผู้ประกอบการทั้ง 3 รายยังได้แจ้งถึงความคืบหน้าในการลดราคาค่าใช้บริการแพคเกจเก่าลดลง 15% ด้วยเช่นกัน ประกอบด้วย
 
เอไอเอส ได้ลดราคาแพ็กเกจ “คุยสะใจ” ในระบบรายเดือน(โพสต์เพด) จาก 350 บาทต่อเดือน ลดลงเป็น 295 บาทต่อเดือน

แพ็กเกจ “คุยสะใจ” ในระบบเติมเงิน(พรีเพด) จากราค่าใช้บริการ 3 นาทีแรก 2.75 บาทนาทีต่อไป 50 สตางค์ ลดลงเป็น 3 นาทีแรก 2.30 บาท นาทีต่อไป 40 สตางค์


ด้าน ทรูมูฟ ลดราคาลง 15% มี 3 แพ็กเกจประกอบด้วย 399 บาทต่อเดือนเป็น 340 บาทต่อเดือน, แพคเกจ 599 บาทต่อเดือนเป็น 540 บาทต่อเดือน และแพคเกจ 899 บาทต่อเดือนเป็น 765 บาทต่อเดือน

ส่วนดีแทคยังไม่ดำเนินการ เนื่องจากยังไม่เปิดบริการ


“การที่ผู้ประกอบการลดราคาแพคเกจเก่าแค่นี้ เพราะบางแพ็กเกจก็ไปใช้กลยุทธ์เปลี่ยนเป็นแพ็กเกจใหม่ ด้วยการเพิ่มบริการและสิทธิประโยชน์ในราคาเดิมแทน เพื่อจูงใจลูกค้าในด้านการตลาดกสทช.จะเข้าไปตรวจสอบว่าแพ็กเกจใหม่ลดราคาค่าบริการเฉลี่ยลง 15% จริงหรือไม่” นายฐากร กล่าว


นายฐากร กล่าวด้วยว่า กสทช.ยังแจ้งให้ผู้ประกอบการรับทราบถึงการแจ้งเตือนลูกค้าที่ต้องการย้ายระบบด้วยว่า การใช้งานเชื่อมโยงโครงข่ายระหว่างประเทศ(โรมมิ่ง) ในช่วงแรกบางประเทศอาจจะใช้งานไม่ได้ และลูกค้าในระบบพรีเพด หากโอนย้ายคลื่นระหว่างบริษัทเดียวกันจะสามารถทำโอนย้ายเงินที่ค้างในระบบของคลื่นเดิม ไปยังคลื่นใหม่ได้ครบตามจำนวนที่มีอยู่เดิม




กสทช.โชว์ราคากลางแพ็กเกจ3Gใหม่ ลด15% SMSเหลือ1.33บ/ข้อความ ดาต้า28สตางค์วอยซ์82สต.


กสทช.โชว์ราคากลางแพ็กเกจ3Gใหม่ ลด15% SMSเหลือ1.33บ/ข้อความ ดาต้า28สตางค์วอยซ์82สต.

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์