เหตุผลว่าทำไม บางครั้งเราถึงต้องยอมให้คนรักบ้าง


คน รักกันก็เหมือนลิ้นกับฟัน ต้องมีกระทบกระทั่งกันบ้างเป็นธรรมดา เพราะคนสองคนต่างที่มาต่างสังคมเมื่อมาอยู่ด้วยกันก็ต้องมีหลายสิ่งที่ต้อง ปรับจูนเข้าหากัน ทว่าถึงจะต่างกันแค่ไหน แต่ก็ต้องรู้จักประณีประนอมรอมชอมกันไป บางครั้งคุณก็ต้องยอมลงให้อีกฝ่ายบ้าง เพื่อให้ที่ความรักยังคงราบรื่นไปจนถึงปลายทาง แต่หนุ่ม ๆ หลายคนก็คงจะเถียงอยู่ในใจ “แล้วทำไมเราต้องเป็นฝ่ายยอมให้ด้วยล่ะ” บางทีเรื่องมันอาจจะคล้าย ๆ กับสถานการณ์อย่างนี้ก็ได้นะ ..



หาก มีโจทย์มาว่าให้คู่รักชายหญิงคู่หนึ่งทำอาหารชนิดเดียวกัน (สมมุติว่าเป็น ข้าวผัด ก็แล้วกัน) ผู้ชายทำข้าวผัดใส่ซีอิ๊วขาว ส่วนผู้หญิงทำข้าวผัดใส่ซอสมะเขือเทศ แบบนี้เราจะตัดสินได้ไหมว่าจานไหนคือ ข้าวผัดที่ถูกต้อง? ถ้าตอบตามความพอใจ คำตอบที่ได้ก็ขึ้นอยู่กับความชื่นชอบของคนกิน แต่ถ้าถามว่าทั้งสองจานนั้นเป็นข้าวผัดเหมือนกันไหน ก็ยังคงต้องตอบว่า “ใช่” เพราะ เรื่องความแตกต่างของส่วนผสมแบบนี้ ไม่ถือว่ามีใครถูกใครผิด สุดท้ายแล้วเมนูที่ได้ก็ยังคงออกมาตรงตามโจทย์อยู่ดี ไม่มีประโยชน์ที่จะเถียงกันคอเป็นเอ็น เพื่อบอกว่าสิ่งที่ตัวเองทำนั้นถูกต้องที่สุด บางครั้งก็ต้องมีรอมชอมประณีประนอมกันบ้าง เหมือนกับหลาย ๆ เรื่องในความรักนั่นแหละ ที่จะต้องมีการยอมให้กันและกันบ้าง เพื่อที่จะรักษาความสัมพันธ์ให้ยังคงดำรงอยู่ได้ต่อไป และสำหรับหนุ่ม ๆ ที่ชอบเอาชนะ ให้ตัวเองถือไพ่เหนือกว่าอยู่เสมอ และไม่ค่อยเห็นคุณความดีของการยอมให้คนรักดูสักที ลองมาดูกันชัด ๆ อีกหน่อยแล้วกันว่า ทำไมคุณถึงควรยอมรอมชอมกับคนรักบ้าง…


1. เพราะขนาดเพื่อนกันก็ยังยอมให้กันได้เลย

จะ เป็นไปได้หรือที่คุณกับเพื่อนที่สนิทที่สุด จะไม่เคยมีความเห็นแตกต่างกันเลย แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยใช่ไหม แล้วทำไมถึงยังคบกันซี้ปึ้กมาได้จนถึงทุกวันนี้ล่ะ นั่นก็เพราะว่าบางครั้งคุณก็ยอมให้เพื่อน บางครั้งเพื่อนก็ยังยอมลงให้คุณเลยนั่นไงล่ะ

ลอง หวนคิดถึงเหตุการณ์ที่คุณต้องยอมลงให้เพื่อนดูสักครั้งหนึ่งสิ ในวันนี้เมื่อกลับมาคิดใหม่ คุณเสียใจหรือเปล่าที่ตัดสินใจไปเช่นนั้น หากย้อนเวลาไปได้แล้วจะเปลี่ยนใจไหม เรื่องที่เถียงกันจะเป็นจะตายในตอนนั้น เมื่อมาถึงจุดนี้แล้วคุณยังมองว่ามันสลักสำคัญถึงขนาดนั้นอยู่หรือเปล่า หลาย ๆ ครั้งทีเดียว ที่เรามองเรื่องที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ต่อหน้าว่าเป็นเรื่องใหญ่ แต่พอเมื่อเวลาผ่านไปอะไร ๆ ก็ดูคลี่คลาย และทำให้พบว่ามันไม่ใช่เรื่องใหญ่หรือคอขาดบาดตายอย่างที่เคยรู้สึกสักหน่อย ที่ยอมให้เพื่อนวันนั้นไปคนละครึ่งทาง…ก็ดีแล้ว

เหมือน กับความรักนั่นแหละ คนที่รักกันสองคนไม่ได้รู้สึกอะไรเหมือน ๆ กันไปหมดทุกครั้งหรอก ต่างคนก็ต่างความคิด จะแย้งกันบ้างก็ไม่แปลกอะไร และในเมื่อคุณเห็นต่างกับเพื่อนแล้ว ยังเคยยอมรอมชอมให้ แล้วทำไมจะยอมให้กับคนรักบ้างไม่ได้ล่ะ


2. คุณมั่นใจว่าตัวเองเป็นฝ่ายถูก (ทุกครั้ง) หรือ?

คุณมั่นใจหรือไม่ว่าทุก ๆ ครั้งสิ่งที่คุณคิด หรือสิ่งที่ทำ คุณทำในสิ่งที่ถูกต้องแน่นอนแล้วเสมอ ที่ต้องย้ำว่า “ถูกต้องแน่นอนแล้ว” ก็ เพราะว่า คนเรามักมีแนวโน้มคิดโดยยึดตัวเองเป็นหลักเสมอ ถ้าเราเห็นว่ามันเหมาะสม สมควรแล้ว มันย่อมเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ทั้ง ๆ ที่ความจริงมันอาจไม่เป็นเช่นนั้นเสมอไปก็ได้ บางครั้งคุณยังหาเหตุผลมาสนับสนุนให้เธอเข้าใจไม่ได้ด้วยซ้ำ (แล้วก็จะหาว่าเธอไม่เปิดใจ) ซึ่งมันก็อาจเป็นเพราะตัวคุณนั่นแหละ ที่ทึกทักดื้อดึงไปว่าตัวเองต้องถูกเสมอ จนไม่สามารถหาเหตุผลดี ๆ มาค้านได้ว่า ความจริงแล้วมันถูกอย่างไร เมื่อใดที่คุณรู้สึกเช่นนี้ น่าจะหมายความว่าคุณกำลังดันทุรังอยากจะเอาชนะมากกว่า ถ้ามีสติรู้เท่าทันตัวเองล่ะก็ ยอมให้เธอบ้างในกรณีแบบนี้จะดีกว่านะ


3. ถ้าคุณไม่ปรารถนารับฟังความคิดของเธอ นั่นแสดงว่าคุณมีความกลัวอะไรบางอย่าง

อีก หนึ่งความกลัวของคนเรา คือการกลัวว่าตัวเองจะเป็นฝ่ายผิด กลัวว่าจะเสียหน้า กลัวว่าจะถูกล้อเลียน และกลัวการสูญเสียตัวตนที่ยึดถือมาตลอด แต่ความกลัวนี้ไม่ควรถูกนำมาใช้ในความสัมพันธ์ระหว่างกันและกัน ความกลัวของคุณกำลังทำให้เธอรู้สึกอึดอัด และทำให้ความสัมพันธ์ของคุณง่อนแง่น จำเป็นแล้วหรือที่คุณจะต้องถือไพ่เหนือกว่าคนรักตลอดเวลา คุณต้องเป็นคนตัดสินใจและให้เธอเป็นผู้ตาม บางทีคนเราก็มีฝั่งด้านที่ไร้เหตุผลอย่างเหลือเชื่อซุกซ่อนตัวอยู่ คุณจะค้นพบและกำจัดมันไปได้ หากว่าคุณรู้จักเปิดใจและยอมให้เธอที่คิดไม่เหมือนกับคุณดูบ้าง


4. การรู้จักประณีประนอมจะช่วยคุณได้มาก ในกิจการที่ต้องติดต่อกับคนอื่น

การ ประณีประนอมยอมรับความคิดเห็นของคนรัก จะช่วยสอนและฝึกคุณให้เก่งในงานได้ หากว่าเป็นการงานประเภทที่ต้องทำการติดต่อกับคนอื่น ๆ หรือแม้แต่การประชุมระดมความคิดสำหรับโปรเจคท์ใด ๆ อย่างหนึ่งก็ตาม อันดับแรก มันจะค่อย ๆ เกลาให้คุณรู้จักพูดเพื่ออธิบายเหตุผลตัวเองให้คนอื่นรับฟัง ต่อมาจึงเกลาให้คุณรู้จักรับฟังความคิดเห็นของคนอื่น เพื่อผลการทำงานที่บรรลุเป้าหมายอย่างสวยงาม และยังคงยืนหยัดอยู่ได้ แม้ว่าความคิดของตนจะไม่ได้รับการพิจารณา ไม่อยากจะบอกว่านี่เป็นเรื่องที่นักธุรกิจหลาย ๆ คน ต้องจ่ายเงินซื้อคอร์สอบรมแพง ๆ เพื่อพัฒนาบุคลิกและทัศนคติของตนในด้านนี้โดยเฉพาะ แต่คุณสามารถพัฒนาตัวเองได้แบบฟรี ๆ แค่รู้จักประณีประนอมยอมให้กับคนรักบ้างเท่านั้นเอง

แค่ คิดดูให้รอบคอบว่าถ้าเป็นเรื่องที่ยอมให้ได้แล้วไม่น่าทำให้มีอะไรเสียหาย ก็ยอม ๆ เธอไปบ้างก็ได้นะ คิดเสียว่าทีเขาทีเรา อย่ารั้นจะเอาชนะแต่เพียงอย่างเดียว แล้วคุณจะได้เป็นคนรักที่น่ารักมาก ๆ ของเธอยังไงล่ะ



เหตุผลว่าทำไม บางครั้งเราถึงต้องยอมให้คนรักบ้าง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์