ยีนกลายพันธุ์ ทำให้น้ำหนักเพิ่ม


งานวิจัยใหม่ได้กล่าวว่า 1 ใน 3 ของผู้หญิงทั้งหมดอาจจะมียีนกลายพันธุ์ซึ่งเป็นสาเหตุของการมีน้ำหนักเกิน

นักวิจัยจาก Maastricht University ประเทศฮอลแลนด์ ได้ติดตามการเปลี่ยนแปลงน้ำหนักของอาสาสมัครชายหญิง ประมาณ 5,000 คน เป็นระยะเวลา 10 ปี และทำการวิเคราะห์ดีเอ็นเอจนกระทั่งพบว่ามีการกลายพันธุ์ของยีน MMP2 ในอาสาสมัครหญิง ซึ่งเป็นสาเหตุของการสร้างเนื้อเยื่อไขมัน ยีน MMP2 เป็นยีนที่พบได้ในผู้หญิงที่มีน้ำหนักมากคิดเป็นร้อยละ 30 แต่ไม่พบในผู้ชาย

นอกจากนี้ นักวิจัยยังค้นพบว่ายีน FTO ที่กลายพันธุ์ในผู้ชาย เป็นยีนที่ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น ผู้ชายคนใดที่มียีน FTO กลายพันธุ์จะมีความเสี่ยงที่จะน้ำหนักตัวเพิ่มมากขึ้นร้อยละ 87 เมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่มียีน FTO กลายพันธุ์

ยีน FTO โดยปกติแล้วจะไปเพิ่มความรู้สึกอยากกินอาหารที่มีน้ำตาลหรือไขมันสูงอยู่แล้ว แต่เมื่อยีน FTO กลายพันธุ์จะทำให้เกิดความรู้สึกอยากทานอาหารมากขึ้น จนทำให้ทานมากกว่าคนปกติมากถึง 100 แคลอรี่ต่อมื้อ เฉลี่ยแล้วได้รับพลังงานเกินไปมากถึง 2,100 แคลอรี่ต่อสัปดาห์เลยทีเดียว นักวิจัยจึงขนานนามยีนนี้ว่า ยีน Junk Food

การค้นพบนี้มีความสำคัญอย่างมากต่อการหาบุคคลที่มีความเสี่ยงที่จะมีน้ำหนักเกินจากการกลายพันธุ์ของยีนทั้งสอง เพื่อป้องกันโรคอ้วนต่อไปในอนาคต

อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่ายีนกลายพันธุ์จะเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลให้เกิดโรคอ้วน การแก้ไขให้ยีนที่กลายพันธุ์กลับคืนมาเป็นปกติก็ยังเป็นไปไม่ได้ แต่ถ้าเราควบคุมอาหาร กินแต่อาหารที่ดีต่อสุขภาพ และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอแล้วล่ะก็ โรคอ้วนคงจะไม่เป็นปัญหากับเราแน่นอน

ยีนกลายพันธุ์ ทำให้น้ำหนักเพิ่ม


ขอบคุณ : vcharkarn


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์